Đái tháo đường biến chứng mắt có khôi phục hoàn toàn được không?

Tình trạng suy giảm thị lực khá phổ biến ở những người mắc đái tháo đường

Đái tháo đường: HbA1C 5,2% đã bỏ thuốc Tây được chưa?

Đái tháo đường: 2 tháng bị sụt 4kg phải làm sao?

Mới bị đái tháo đường, đường huyết 8,1mmol/L cần giảm xuống bao nhiêu?

Đường huyết 8,1mmol/L có phải bị đái tháo đường không?

ThS.BS. Nguyễn Huy Cường, Nguyên Phó Trưởng khoa Đái tháo đường, Bệnh viện Nội tiết Trung ương trả lời:

Chào bạn!

Để có thể tính tới khả năng cải thiện tình trạng suy giảm thị lực ở người bệnh đái tháo đường, trước đó cần phải xem xem nguyên nhân dẫn tới tình trạng này là do đâu.

Theo đó, nếu tình trạng mờ mắt là do đường huyết tăng cao đột ngột mà chưa có tổn thương gì tại đáy mắt, võng mạc mắt thì bà bạn chỉ cần ổn định đường huyết là có thể cải thiện được thị lực.

 

Nếu tình trạng suy giảm thị lực chỉ là do bị đục thủy tinh thể thì có thể mổ thay thủy tinh thể. Sau đó, người bệnh có thể cải thiện thị lực lại được như bình thường, thậm chí có thể còn tốt hơn so với trước kia.

Trong trường hợp bà của bạn bị tổn thương ở đáy mắt nhưng chưa bị tác động tới vùng hoàng điểm thì vẫn có cách bảo tồn được thị lực. Ví dụ như tình trạng tổn thương chỉ diễn ra ở vùng rìa, hơi bị phù hoàng điểm cũng đã có thể gây ra tình trạng nhìn mờ, mắt mờ đi. Trong tình huống này, người bệnh đái tháo đường cần kiểm soát đường huyết tốt, điều trị laser, điều trị bằng thuốc chống tăng sinh mạch máu đáy mắt là có thể hồi phục được thị lực.

Còn trong trường hợp tổn thương đã lan tới vùng hoàng điểm rồi thì phần lớn người bệnh sẽ bị mất thị lực, tùy vào cấp độ tổn thương. Do đó, tốt hơn hết, gia đình bạn nên đưa bà đi thăm khám sớm tại các bệnh viện lớn để được bác sĩ tư vấn hướng điều trị phù hợp và kịp thời. Không nên chờ tình trạng suy giảm thị lực nghiêm trọng rồi mới đi khám.

Đối với người bệnh đái tháo đường bị mờ mắt, cần kiểm soát tốt chỉ số đường huyết, HbA1C, huyết áp và mỡ máu để cải thiện tốt thị lực. Ngoài ra, người bệnh có thể kết hợp một số thảo dược hỗ trợ chuyên biệt cho biến chứng đái tháo đường như câu kỷ tử, nhàu, hoài sơn, mạch môn. Sự kết hợp của 4 thảo dược này được coi là “tứ quý" trong hỗ trợ điều trị đái tháo đường, giúp bảo vệ mạch máu tại mắt, hạn chế tổn thương đáy mắt. Câu kỷ tử còn hỗ trợ giảm nguy cơ đục thủy tinh thể ở người bệnh đái tháo đường.

Chúc gia đình bạn sức khỏe!

 

Trên đây là toàn bộ giải đáp cho câu hỏi của bạn. Nếu còn băn khoăn khác, đừng ngần ngại liên hệ đến chuyên gia theo số 0981 238 219 để được giải đáp nhanh chóng.

TPBVSK Hộ Tạng Đường - hỗ trợ giảm nguy cơ biến chứng tim mạch, thần kinh do đái tháo đường

Nhờ kết hợp 4 thảo dược Nhàu, Hoài sơn, Mạch môn, Câu kỷ tử với hoạt chất Alpha lipoic acid, Hộ Tạng Đường là sản phẩm uy tín, được nhiều người bệnh đái tháo đường tin dùng từ năm 2008.

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Đừng để biến chứng đái tháo đường trở thành gánh nặng trong cuộc sống của bạn!

Ho-Tang-Duong

Tìm hiểu ngay về TPBVSK Hộ Tạng Đường TẠI ĐÂY.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa TPBVSK Hộ Tạng Đường ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A Ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội.

SĐT: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị