Đắk Nông: Tiềm năng phát triển vùng dược liệu, khám chữa bệnh y học cổ truyền

Buổi làm việc giữa Đoàn công tác của Bộ Y tế với Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Nông vào ngày 6/9 - Ảnh: MOH

Bộ Y tế triển khai Tuần lễ Thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2022

Bộ Y tế họp khẩn, khuyến cáo 6 biện pháp phòng bệnh đậu mùa khỉ

Giải pháp nào cho sự phát triển của ngành dược liệu?

Thủ tướng nói về tiềm năng phát triển dược liệu của Việt Nam

Ngày 6/9, Đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Đắk Nông về công tác phát triển y dược học cổ truyền, tiến độ tiêm chủng vaccine phòng COVID-19, thực trạng bác sỹ bỏ việc, thực trạng thiếu thuốc, vật tư y tế hiện nay và tiến độ triển khai chương trình phục hồi kinh tế trong lĩnh vực y tế.

Sau thời gian dài căng mình ứng phó với cao điểm dịch COVID-19, ngành y tế địa phương rơi vào tình trạng rất nhiều khó khăn, nhất là y tế cơ sở, nhiều y bác sỹ nghỉ việc. Vậy nên chuyến công tác của Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên và đoàn công tác Bộ Y tế lần này ngoài đẩy mạnh phát triển dược liệu, y học cổ truyền còn tìm cách tháo gỡ khó khăn cho y tế địa phương, đồng thời kiểm tra việc thực hiện các chương trình y tế, tiêm chủng.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho rằng, Đắk Nông có nhiều tiềm năng phát triển nguồn dược liệu, mỗi Trạm y tế xã cần có vườn thuốc nam mẫu. Từ vườn thuốc mẫu này khi người dân đến khám chữa bệnh sẽ được hướng dẫn, tuyên truyền về các cây thuốc có thể chữa các bệnh thông thường... từ đó chính người dân sẽ nâng cao ý thức, góp phần bảo vệ và nhân rộng cây dược liệu ở địa phương, nhất là đồng bào ở vùng ở vùng sâu, vùng xa.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại buổi làm việc với UBND tỉnh Đắk Nông về công tác phát triển y dược học cổ truyền - Ảnh: MOH

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại buổi làm việc với UBND tỉnh Đắk Nông về công tác phát triển y dược học cổ truyền - Ảnh: MOH

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cũng cho rằng, việc xây dựng, củng cố đội ngũ y tế thôn bản cũng như các Hội đông y ngay từ tuyến cơ sở là vô cùng cần thiết. Ngoài việc phát huy vai trò của các Hội đông y để có những đóng góp cho công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, cùng với đó, cần duy trì tốt các danh mục kỹ thuật liên quan khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền.

Đắk Nông là tỉnh có diện tích đất ba-zan màu mỡ, hệ sinh thái đa dạng, nguồn lao động dồi dào có điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng thích hợp cho việc phát triển một số cây dược liệu trên quy mô lớn, đặc biệt là các cây dược liệu bản địa như bách bệnh, đẳng sâm, sa nhân... Ngoài ra, Đắk Nông là tỉnh có tài nguyên rừng khá nhiều, độ che phủ chiếm gần 40% tổng diện tích đất, có môi trường thuận lợi cho phát triển một số cây dược liệu yêu cầu sinh thái dưới tán rừng. Vậy nên, tiềm năng về phát triển dược liệu trên địa bàn tỉnh là rất lớn.

Từ tiềm năng, thực trạng của địa phương, cán bộ, chuyên gia từ Bộ Y tế cũng đã đưa ra nhiều giải pháp quan trọng cho Đắk Nông. Ông Nguyễn Thế Thịnh - Cục trưởng Cục Quản lý Y Dược cổ truyền nhấn mạnh, Đắk Nông cần định hướng phát triển dược liệu gắn với du lịch, phát triển vùng dược liệu dưới tán rừng.

Ông Nguyễn Thế Thịnh - Cục trưởng Cục Y Dược cổ truyền phát biểu tại buổi làm việc - Ảnh: MOH

Ông Nguyễn Thế Thịnh - Cục trưởng Cục Y Dược cổ truyền phát biểu tại buổi làm việc - Ảnh: MOH

Phía Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương (Bộ Y tế) cũng chia sẻ, sẵn sàng hỗ trợ về đào tạo, chuyển giao kỹ thuật, các kiến thức cần thiết về y học cổ truyền cho nguồn nhân lực của tỉnh Đắk Nông để chuẩn bị tốt nhất cho việc tiến tới thành lập Bệnh viện y học cổ truyền tại địa phương.

Sau khi làm việc với UBND tỉnh Đắk Nông cũng như vùng trọng điểm dược liệu của tỉnh là huyện Đắk Song, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên kết luận, tỉnh Đắk Nông cần củng cố khoa/phòng khám bệnh y học cổ truyền ngay từ tuyến huyện, đẩy mạnh khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền ngay từ tuyến xã, cần có quy hoạch vùng dược liệu một cách bài bản, quy củ và thu hút các hộ kinh doanh, doanh nghiệp đầu tư vào nuôi trồng, thu hái, chế biến dược liệu.

Cũng tại buổi làm việc, đoàn công tác Bộ Y tế và lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh Đắk Nông đã thông tin, thảo luận một số nội dung liên quan đến tiến độ tiêm vaccine phòng COVID-19; tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế; nguyên nhân dẫn đến nhiều y, bác sỹ bỏ việc; tình hình thực hiện Chương trình đầu tư phát triển mạng lưới y tế cơ sở vùng khó khăn…

 
Hiệp Nguyễn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn