Chờ xem ông Troussier làm gì với dàn sao cũ trên ĐT Việt Nam

Danh sách ĐT Việt Nam vẫn gồm toàn những gương mặt dưới thời HLV Park Hang-seo - Ảnh: VTC

HLV Troussier và tầm nhìn World Cup

Những ai sẽ lọt mắt xanh ông thầy mới Philippe Troussier?

HLV Philippe Troussier chính thức thay Park Hang-seo dẫn ĐT Việt Nam

Trước khi HLV Troussier công bố danh sách tập trung ĐT Việt Nam, giới chuyên môn cùng người hâm mộ đã hồi hộp và chờ đợi vào một cuộc cách mạng nhân sự. Nhiều ý kiến cho rằng với việc đã có thời gian dài gắn bó với bóng đá Việt Nam, nhà cầm quân người Pháp này sẽ tạo cơ hội cho những nhân tố mới phù hợp với ý tưởng và yêu cầu chiến thuật của mình. Thế nhưng không, chẳng có gương mặt mới nào được triệu tập lần này.

Bản danh sách mà HLV Troussier đưa ra gồm 22 gương mặt “cũ rích”, được gọi thường xuyên dưới thời HLV Park Hang-seo. Cụ thể hơn là gồm toàn những cầu thủ được triệu tập tham dự AFF Cup 2022 vừa qua. Trong số đó, chỉ có duy nhất tiền vệ đang thi đấu cho Hải Phòng là Nguyễn Hải Huy không có mặt ở danh sách cuối cùng dự giải. Có thêm một sự khác biệt nữa là việc Văn Toàn và Quang Hải đều không được gọi do đang bận thi đấu ở nước ngoài. Công Phượng cũng đang chơi bóng tại Nhật Bản và đây là lần thứ 2 liên tiếp không có tên.

Người ta đã chờ HLV người Pháp sẽ công bố những cái tên mới, sẽ đôn những cầu thủ trẻ lên nhiều hơn. Nhưng có lẽ lý do đầu tiên khiến ông không tạo được nhiều sự thay đổi là việc có tới 41 cầu thủ trẻ đang tập trung cùng U23 Việt Nam. Cùng với đó, loạt sao tiềm năng khác, trong đó có Nguyễn Văn Trường, Khuất Văn Khang… lại đang bận thi đấu cho U20 Việt Nam tại VCK U20 châu Á 2023.

Quang Hải và Khuất Văn Khang cùng không có tên trong danh sách triệu tập - Ảnh: VFF

Quang Hải và Khuất Văn Khang cùng không có tên trong danh sách triệu tập - Ảnh: VFF

Thế nên trong bối cảnh V.League 2023 mới chỉ diễn ra được có 4 vòng, HLV Troussier chưa có nhiều thời gian quan sát và đánh giá phong độ các cầu thủ mới, thì việc lựa chọn những gương mặt cũ lên tập trung là cách hợp lý nhất. Đó có thể là lời giải thích hợp lý nhất cho việc 22 tuyển thủ ĐTQG được gọi triệu tập không có gương mặt mới nào.

Chính HLV Troussier cũng thừa nhận ông đã may mắn khi lên làm HLV trưởng ĐTQG Việt Nam mà không phải bắt tay từ con số “0”. Ông chia sẻ: “Người tiền nhiệm của tôi, HLV Park Hang Seo đã để lại di sản về một đội tuyển giàu tính cạnh tranh. Cùng với đó, lợi thế hiểu biết về bóng đá Việt Nam cũng như kinh nghiệm làm việc trước đây tại các cấp độ và giải đấu cao nhất, tất cả trở thành khối tài sản quý báu trợ giúp tôi trong chặng đường chinh phục những nhiệm vụ sắp tới”.

 

 

Theo cách nói đó, rất có thể ĐTQG dưới thời HLV Troussier sẽ vẫn vận hành theo sơ đồ chiến thuật cũ là 5-2-3 với 3 trung vệ, 2 hậu vệ biên, 2 tiền vệ và 3 mũi tấn công. Đây có thể xem là công thức phù hợp nhất cho bóng đá Việt Nam, cho chất lượng và cầu thủ của chúng ta. Sơ đồ 4-4-2 hiện đại hơn, đa dạng hơn nhưng khâu phòng ngự không đảm bảo. ĐT Việt Nam thường mạnh về phòng thủ - phản công nên khâu phòng ngự luôn là quan trọng nhất. Cái khó là hiện ta không có được một tiền vệ trụ nào thật sự xuất sắc nên lấy số đông và khả năng áp sát, ban bật để thay phòng ngự từ xa là hợp lý hơn cả.

Nhưng không vì thế mà người hâm mộ không thể kỳ vọng sẽ có những điều khác biệt của ĐT Việt Nam. Đó có thể là một sự khác biệt trong dùng người, sẽ không có ai chắc suất đá chính hay việc Văn Quyết sẽ được trọng dụng trở lại. Cũng có thể sơ đồ chiến thuật sẽ được cải biên từ 5-2-3 sang 5-3-2, 5-4-1… Nhưng tất cả vẫn chỉ là dự đoán và quãng thời gian tập trung ngắn ngày sắp tới, ông Troussier sẽ trả lời cho điều đó.

Theo kế hoạch, ĐT Việt Nam sẽ hội quân từ ngày 8/3 đến ngày 12/3 tới tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam. Khác với đội tuyển U23 gồm nhiều cầu thủ từng là học trò của HLV Philippe Troussier tại ĐT U19 Việt Nam giai đoạn 2019-2020, các cầu thủ ĐTQG Việt Nam đều chưa có dịp làm việc với chiến gia người Pháp. Do vậy, mục đích chính của đợt tập trung lần này của ĐTQG Việt Nam là tạo cơ hội để HLV trưởng Philippe Troussier làm quen và tìm sự liên lạc với các cầu thủ cũng như giới thiệu về triết lý bóng đá, lối chơi mà ông sẽ áp dụng cho đội tuyển trong thời gian tới.

Rất có thể HLV Phillippe Troussier sẽ tính toán sẽ tổ chức một trận thi đấu nội bộ giữa ĐT Việt Nam và U23 Việt Nam (đội bóng đang tập trung lại Trung tâm đào tạo bóng PVF, Hưng Yên).

DANH SÁCH ĐT VIỆT NAM

danh-sach-15 (1)
Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe