Đặt chuông báo thức bằng bài hát giúp bạn tỉnh táo hơn mỗi sáng

Tiếng bíp bíp đơn điệu có thể làm bạn mệt mỏi, uể oải, khó chịu ngay khi thức dậy

Video: Tại sao bạn không nên tắt báo thức ngủ tiếp?

5 mẹo đặt chuông báo thức giúp bạn thức dậy đúng giờ

Muốn dậy từ 4h sáng mà vẫn khỏe mạnh, bạn nên đi ngủ từ lúc nào?

Vì sao bạn nên thức dậy sớm mỗi ngày?

Bạn có thường xuyên cảm thấy uể oải vào buổi sáng, mỗi khi tỉnh dậy nhờ chuông báo thức? Theo các nhà nghiên cứu tại Úc, tình trạng này có liên quan đến loại nhạc chuông báo thức của bạn.

Nghiên cứu chỉ ra rằng những âm điệu chói tai, gay gắt bạn sử dụng để đánh thức mình có thể chống lại bạn và làm bạn mệt mỏi hơn. Ngược lại, tiếng chuông báo thức du dương hơn có thể giúp bạn tỉnh táo hơn.

Tiến sỹ Stuart McFarlane, Đại học RMIT, Úc cho biết nhóm nghiên cứu của ông phát hiện ra rằng những âm thanh có giai điệu du dương hơn giúp cho mọi người tỉnh táo hơn.

Giai điệu du dương có thể giúp bạn thức dậy tỉnh táo, thoải mái và khỏe khoắn hơn

Giai điệu du dương được coi là giai điệu có ít nhất 2 nốt, thời gian và trình tự các nốt kết nối với nhau. Nó tương tự như phần giới thiệu, intro của nhiều bản nhạc hiện nay. Các tiếng chuông báo thức mặc định thường giống như tiếng chuông đồng hồ, lặp đi lặp lại một nốt nhạc.

Tiến sỹ McFarlane đưa ra giả thuyết rằng chính sự thăng trầm của các nốt khác nhau trong các điệu nhạc du dương giúp tập trung sự chú ý của chúng ta. Trong khi âm thanh đơn giản như những tiếng bíp lặp lại có thể làm tăng sự lo lắng, nhầm lẫn.

Thức dậy với tiếng báo thức đơn điệu có thể làm bạn mệt mỏi, uể oải, giảm khả năng suy nghĩ, ghi nhớ hay phản ứng. Trạng thái này thường kéo dài 30 phút, nhưng nó cũng có thể kéo dài 2-4 giờ.

Thực hiện những thói quen lành mạnh giúp chất lượng giấc ngủ của bạn tốt hơn

Đặt chuông báo thức bằng một đoạn bài hát du dương theo nghiên cứu có thể giúp bạn cảm thấy thoải mái và khỏe khoắn hơn khi ngủ dậy. Tuy nhiên, để đảm bảo thức dậy trong tình trạng tốt nhất, bạn nên làm theo những điều sau:

- Ngủ đủ giấc: Không có sự thay thế nào tốt hơn một giấc ngủ đủ. Hãy cố gắng dành 7-8 tiếng mỗi ngày để ngủ. Điều này giúp cơ thể được nghỉ ngơi và hồi phục sau một ngày dài làm việc.

- Giữ thói quen đi ngủ và thức dậy đúng giờ: Một lịch ngủ phù hợp với nhịp sinh học của bạn rất tốt cho sức khỏe. Nó cũng giúp tăng chất lượng giấc ngủ của bạn, giúp bạn tỉnh táo hơn vào ngày hôm sau.

- Hạn chế uống rượu bia trước khi đi ngủ: Uống rượu bia có thể làm bạn cảm thấy buồn ngủ, tuy nhiên nó có thể làm giấc ngủ của bạn không sâu, không đủ giấc.

- Thường xuyên vận động: Tập thể dục thường xuyên giúp cải thiện đáng kể chất lượng giấc ngủ của bạn. Nó cũng giúp bạn điều chỉnh chu kỳ thức-ngủ của mình.

Trịnh Tây H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp