Ngủ đủ giấc nhưng mắt vẫn bị thâm quầng do đâu?

Phụ nữ trên 30 tuổi dễ bị quầng thâm mắt nhiều hơn nam giới

Vì sao mắt thâm quầng như gấu trúc?

Những cách giảm quầng thâm mắt bạn có thể áp dụng tại nhà

8 lời khuyên đơn giản giúp chăm sóc vùng da quanh mắt

10 cách đánh bay quầng thâm mắt bằng khoai tây

Bác sỹ Eve Glazier và Elizabeth Ko -  Bác sỹ nội khoa tại Trung tâm y tế UCLA Health, trực thuộc Đại học California, Los Angeles (Mỹ), trả lời: 

Chào bạn!

Bỗng nhiên xuất hiện quầng thâm dưới mắt và xung quanh mắt là mối quan tâm chung của nhiều người. Quầng thâm xung quanh mắt có thể khiến ai đó trông mệt mỏi, ốm yếu ngay cả khi họ khỏe mạnh và được nghỉ ngơi đầy đủ. Quầng thâm mắt không phải là vấn đề sức khỏe nguy hiểm nhưng nó lại ảnh hưởng đến vẻ bề ngoài và khiến mọi người tự ti khi giao tiếp. 

Có nhiều nguyên nhân khiến bạn bị thâm quầng mắt đó là: Tăng sắc tố di truyền, tuổi tác, chế độ ăn uống không lành mạnh, thiếu ngủ mạn tính, sử dụng quá nhiều rượu hoặc thuốc lá, kiệt sức... 

Tăng sắc tố di truyền có thể làm cho vùng da xung quanh mắt bị tối màu hơn. Ngoài yếu tố di truyền thì phơi nắng, dị ứng mắt, tác dụng phụ của một số loại thuốc, thay đổi nội tiết tố cũng làm thay đổi sắc tố ở vùng da quanh mắt. 

Một nguyên nhân phổ biến khác cũng khiến bạn bị thâm quầng mắt đó là tuổi tác. Khi chúng ta già đi, da ở khu vực xung quanh mắt sẽ mỏng hơn. Lúc này các mạch máu dưới da có thể được nhìn thấy rõ ràng hơn. Điều này khiến bạn cảm thấy vùng da dưới mắt bị tối màu hơn.

Để làm quầng thâm ở mắt biến mất hoàn toàn là điều không hề dễ dàng. Tuy nhiên, bạn có thể áp dụng một số cách đơn giản sau để cải thiện tình trạng trên như: Dùng kem che khuyết điểm, liệu pháp laser... với những người bị thâm vùng mắt do di truyền. Với những người bị thâm quầng mắt không phải do yếu tố di truyền thì thay đổi lối sống và hành vi có thể hữu ích. Bạn nên ngủ đủ giấc, hạn chế ăn muối (vì ăn nhiều muối khiến quầng thâm mắt đậm màu hơn). Nếu bị dị ứng, hãy đến gặp bác sỹ mắt để điều trị. Tránh dụi mắt vì nó có thể gây viêm và tổn thương mao mạch. 

Chườm lạnh cũng giúp hạn chế sự giãn nở các mạch máu ở dưới mắt. Bạn cũng có thể sử dụng các loại kem có chứa vitamin C, caffeine và retinoids...

Chúc bạn sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo Dailyjournalonline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị