Đặt cược niềm tin với TPCN online

Đặt cược sức khỏe với TPCN online

Tiện lợi của loại hình kinh doanh trên mạng ai cũng ai cũng thấy rõ, với người bán hàng thì vừa không mất tiền thuê mặt bằng, vừa không phải canh chừng cửa hàng thường xuyên lại tiếp cận được với rất nhiều khách hàng. Với người mua, họ sẽ có thể "lướt" qua cả chục cửa hàng trong thời gian ngắn trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Tuy nhiên, khi lựa chọn hình thức mua hàng online, người tiêu dùng chắc chắn phải chịu rủi ro. Khi đặt niềm tin vào bất kỳ sản phẩm của người bán hàng online nào thì cũng đồng nghĩa với việc người mua đang đặt cược chính bản thân mình với chất lượng sản phẩm. Trên thực tế, TPCN bán trên các shop online có thể là hàng kém chất lượng, hàng hết hạn sử dụng, hàng giả, hàng nhái, không rõ nguồn gốc...


Thực phẩm chức năng được rao bán ngày càng nhiều trên mạng

Khi được hỏi về liệu chị có chắc chắn rằng thực phẩm chị đặt mua là an toàn và đảm toàn cho sức khỏe không thì chị Thanh Huyền (Trung Hòa- Cầu Giấy) cho biết: "Chị cũng chỉ tin vào lời rao bán chứ không phải bản thân chị kiểm chứng, chỉ nghe chủ shop nói sao thì mình tin vậy".

Không phải riêng mình trường hợp chị Huyền mà rất nhiều người tiêu dùng hiện nay cũng đang lựa chọn các sản phẩm TPCN chỉ qua lời giới thiệu của chủ cửa hàng. Không may mắn như chị Huyền vì thực phẩm có phát huy hiệu quả như mong muốn, có rất nhiều trường hợp người tiêu dùng vì tin tưởng những lời quảng cáo của các chủ cửa hàng mua TPCN bán online về sử dụng và sức khỏe bị ảnh hưởng không còn là chuyện xa lạ.

Người tiêu dùng cần lựa chọn TPCN đảm bảo chất lượng

Trên các diễn đàn như Webtretho.com hay lamchame.com, có rất nhiều phản hồi của người tiêu dùng về tác hại của việc sử dụng các loại TPCN bán online không rõ nguồn gốc và hậu quả là người tiêu dùng mất tiền nhưng vẫn mang tật vào người.

Sức khỏe của người tiêu dùng đang bị ảnh hưởng khi dùng các loại TPCN không rõ nguồn gốc trên mạng

Theo các bác sĩ tại Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Ung bướu Hà Nội, có nhiều trường hợp phải nhập viện điều trị chỉ vì quá tin tưởng vào những công dụng của TPCN. Họ đang tự hủy hoại sức khỏe của bản thân mà không hay biết. Nhiều bệnh nhân mắc các bệnh hiểm nghèo như ung thư, tim mạch... đang được điều trị tại các bệnh viện, nhưng khi nghe những lời quảng cáo “có cánh” họ đã bỏ thuốc để chuyển sang dùng TPCN khiến bệnh thêm trầm trọng. Không ít loại TPCN có thành phần, hoạt chất giống như thuốc, vì thế nếu người dân tự ý sử dụng, lạm dụng mà không có chỉ dẫn của cán bộ y tế thì hậu quả rất khôn lường, thậm chí có thể dẫn tới tử vong.

Để tìm hiểu thêm về vấn đề này, phóng viên Tạp chí điện tử suckhoecong.vn đã đóng vai người mua hàng tiếp xúc với với Phương Bắc Shop, một shop bán TPCN online. Khi thấy sản phẩm không có tem bảo hành chúng tôi băn khoăn hỏi chủ cửa hàng: “Loại này không có tem bảo hành liệu có phải hàng xịn không chị?" Chủ cửa hàng tỏ ý lẩn tránh câu chuyện và nói với chúng tôi: “Hàng đều được nhập khẩu từ Autraulia về, em yên tâm về chất lượng sản phẩm, chủ yếu tin nhau là chính em à"!

Nhiều shop bán TPCN đã đưa ra những trường hợp khách hàng dùng sản phẩm có hiệu quả như một chiêu để khẳng định về chất lượng sản phẩm của mình. Có rất nhiều người tiêu dùng đang nhìn vào những chia sẻ đó để lựa chọn các sản phẩm cho mình. Tuy nhiên TPCN có thể hiệu quả với người này, không hiệu quả với người kia là chuyện đã từng xảy ra. Nhưng để được khỏe hơn, đẹp hơn, người tiêu dùng đang chấp nhận dùng một sản phẩm hoàn toàn mới mà bản thân chưa có sự kiểm chứng về chất lượng. Người tiêu dùng đang thiệt thòi đủ đường với cách mua hàng như thế này.

“Mất tiền thật, mua đồ ảo”

Mua TPCN online, khách hàng có thể đối mặt với nguy cơ mất tiền khi mà cách giao dịch của các cửa hàng đều không rõ ràng. TPCN online chất lượng hay không thì còn tùy thuộc vào cái “tâm” của người bán. May thì mua được một sản phẩm TPCN tốt nhưng rủi khi mua phải hàng kém chất lượng.

Các loại quần áo, đồng hồ, mắt kính... được rao bán trên các shop online đã khó phân biệt thật giả nay TPCN đựng trong hộp lại càng khó kiểm chứng hơn khi người bán hàng có thể gắn lên sản phẩm bất kì nhãn hiệu và xuất xứ nào. lại càng khó phân biệt thật giả và càng khó kiểm chứng giá khi người ta có thể gắn lên sản phẩm bất kỳ nhãn hiệu nào.


Thực phẩm chức năng được chủ cửa hàng quảng cáo là thuốc

Trên các trang bán TPCN online, người bán hàng chỉ giới thiệu sơ qua về công dụng sản phầm, rất ít nhắc đến xuất xứ, hạn sử dụng hay tác dụng phụ của sản phẩm. Sản phẩm Blackmores Joint Formula Advanced giảm đau xương khớp cao cấp 120 viên được giao bán trên facebook Phương Bắc shop chỉ ghi tác dụng giảm đau xương khớp, xuất xứ từ Úc và giá tiền. Người tiêu dùng hoàn toàn không được cung cấp thêm thông tin nào khác về tác dụng phụ hay cách sử dụng của sản phẩm này. Điều đáng nói là sản phẩm Blackmores này là thực phẩm chức năng nhưng chủ cửa hàng vẫn “vô tư” khẳng định đây là thuốc.

Gía một sản phẩm TPCN được rao bán trên các shop online khoảng từ 300 nghìn đến hơn 1 triệu tùy từng sản phẩm. Thử làm một bài toán chi phí, người tiêu dùng TPCN online sẽ thấy mình lãng phí một khoản tiền không nhỏ khi mua phải hàng kém chất lượng, thậm chí ảnh hưởng tới sức khỏe. Nếu may mắn người tiêu dùng có thể nhận được hàng sau khi chuyển tiền, nhưng cũng có những trường hợp “tiền đã trao” nhưng “cháo không múc” hay mua hàng ” xịn” nhận “hàng rởm” thì người mua cũng chỉ biết kêu trời.


Người tiêu dùng nên cẩn thận vói cách mua hàng online

Mua TPCN online người tiêu dùng dường như không được đảm bảo quyền lợi dành cho mình. Người tiêu dùng đang bỏ tiền thật mua hàng ảo.Bởi thực chất, khi mua hàng qua mạng, đa phần người mua đều thực hiện thanh toán trước rồi sau đó lấy hàng hoặc nếu có sẽ thanh toán khi lấy hàng. Đây là cách giao dịch mà Phương Bắc shop đưa ra cho khách hàng: Để order các loại thuốc và thực phẩm chức năng cao cấp từ Úc, các bạn PM cho mình qua facebook hoặc Viber (+61.435.790.762) tên thuốc hoặc link sản phẩm trên facebook của Phương Bắc Shop. Các bạn vui lòng đặt cọc trước 70% và thanh toán khoản còn lại khi nhận đủ thuốc. Hàng về sau 7-9 ngày.Miễn phí vận chuyển cho các bạn trong nội thành Hà Nội.

Săn hàng trên mạng rất thú vị nếu mua được những sản phẩm chất lượng, giá rẻ mà không mất công đi lại. Nhưng nếu không kỹ, đó sẽ là một trải nghiệm đắng chát, kể cả khi mua hàng trên những trang web chính thức, được cấp phép hoạt động. Hãy là người tiêu dùng thông minh khi mua các sản phẩm TPCN online. Niềm tin cần có thời gian kiểm nghiệm. Tính cẩn trọng trong mua bán không bao giờ thừa. Với mua bán online càng phải vậy


ctv1
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng