Đau đớn cũng… có lợi!

Cách chữa trị tốt nhất cho những cơn đau là... tạo ra những cơn đau khác?

Đau đầu, chóng mặt thường xuyên là bệnh gì?

10 dấu hiệu nhỏ là “báo động đỏ” bệnh ung thư

Bà bầu có được dùng thuốc giảm đau không?

Hiệp Hội TPCN Việt Nam tổ chức gặp mặt đầu xuân

Theo nhà tâm lý học Daniel Kahneman, các bác sỹ phẫu thuật có nên kéo dài sự đau đớn nhằm giúp bệnh nhân cảm thấy khá hơn trong toàn bộ cuộc phẫu thuật.

Kahneman và cộng sự đã quan sát sự đau đớn mà các tình nguyện viên tham gia nghiên cứu cảm nhận khi họ cho tay vào nước đá hai lần. Ở lần đầu tiên, nước được đặt ở nhiệt độ 14oC trong 60 giây. Ở lần thứ hai, nước cũng được đặt ở nhiệt độ 14oC trong 60 giây nhưng sau đó tăng dần lên 15oC trong 30 giây nữa. Các tình nguyện viên điều chỉnh liên tục một đĩa số để thông báo mức độ đau đớn mà họ đang cảm nhận.

Kết quả là họ cảm thấy sự đau đớn ở hai lần thử nghiệm tương đương nhau trong 60 giây. Tính trung bình, cảm giác khó chịu bắt đầu từ vị trí thấp trên đĩa số và tăng dần đều. Tuy nhiên khi họ trải qua 30 giây trong nhiệt độ cao hơn một chút, sự khó chịu này bắt đầu biến mất hoặc giảm dần.

Tiếp theo, những người tham gia thử nghiệm được hỏi họ sẽ chọn lặp lại thử nghiệm nào. Kết quả thật đáng ngạc nhiên: Gần 70% chọn thử nghiệm thứ hai, dù điều đó đồng nghĩa với việc họ phải bị ngâm thêm 30 giây nữa trong nước lạnh. Một số người nói rằng thử nghiệm kéo dài càng lâu thì cơn đau càng ít đi và dễ chịu đựng hơn. Thậm chí, một số người còn nghĩ rằng, cuộc thử nghiệm ngắn hơn thời gian thực.

Đau đớn đôi khi cũng có lợi!

Kahneman cũng rút ra kết luận tương tự khi phỏng vấn một số bệnh nhân từng trải qua nội soi ruột - một quy trình được cho là rất khó chịu. Một số bệnh nhân tham gia thí nghiệm của Kahneman nói họ đã bị "soi" 4 - 69 phút.

Theo Kahneman, khoảng thời gian tiến hành nội soi không phải yếu tố tác động tới cảm giác. Cảm nhận của chúng ta về cơn đau phụ thuộc vào mức đỉnh điểm của nó và cảm giác ở giai đoạn cuối cơn đau.

Thời gian xảy ra cơn đau, trên thực tế, không có nhiều ý nghĩa. Kahneman cho rằng, các bác sỹ phẫu thuật có nên kéo dài sự đau đớn nhằm giúp bệnh nhân cảm thấy khá hơn về toàn bộ cuộc phẫu thuật.

Kim Chi H+ (Theo BBC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn