Đầu gối đau và phát tiếng kêu khi lên cầu thang là bệnh gì?

Đau đầu gối khi leo cầu thang có thể là biểu hiện của thoái hóa khớp gối

Những thực phẩm khiến bạn "méo mặt" vì đau khớp

17 tuổi đã đau khớp gối có nguy hiểm không?

Khiêu vũ giảm đau khớp

Những thực phẩm tốt cho người bệnh khớp

PGS.TS.BS Lê Anh Thư - Phó chủ tịch Hội Thấp Khớp học Việt Nam:

Chào bạn, 

Bạn còn trẻ nhưng đã có các dấu hiệu sớm của thoái hóa khớp: “Hai đầu gối khi đi lên cầu thang bộ thường có tiếng kêu, thi thoảng hơi đau một chút”. Hiện nay, bệnh thoái hóa khớp có xu hướng xảy ra nhiều hơn ở giới trẻ, nhân viên văn phòng do tính chất công việc, điều kiện làm việc và thói quen ít vận động.

Ngồi nhiều, lười vận động có thể dẫn tới yếu cơ và dây chằng, teo cơ, xương yếu… Ngồi lỳ trên ghế, ngồi quá lâu một tư thế hoặc ngồi sai tư thế còn gây đau mỏi cơ, mỏi khớp, khô khớp, đau lưng, đau vai, đau cổ gáy và thúc đẩy quá trình thoái hóa khớp sớm.

Với các công việc văn phòng phải ngồi nhiều, bạn cần chủ động thay đổi tư thế làm việc trong ngày như: Đi ra bàn lấy nước uống thay vì để sẵn một chai nước trên bàn làm việc, chủ động đi vệ sinh thay vì nín nhịn đến cuối buổi, đi tới trao đổi với đồng nghiệp trong cùng văn phòng thay vì nhấc điện thoại gọi số nội bộ, đứng lên sắp xếp giấy tờ thay vì ngồi nguyên trên ghế, đi ra máy in lấy tài liệu thay vì cứ ngồi và đẩy ghế xoay…

Buổi sáng, giữa các giờ làm việc bạn nên tranh thủ tập thể dục (thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ). Các ngày nghỉ cuối tuần, thay vì nằm dài nhiều giờ, bạn hãy dành vài tiếng cho những hoạt động bên ngoài (đi bơi, chạy bộ, dã ngoại…).

Vận động kích thích các tế bào sụn hoạt động tích cực, tiết dịch để nuôi dưỡng chính các tế bào sụn và các bộ phận liên quan của khớp. Vận động cũng giúp cho hệ thống gân cơ, dây chằng săn chắc mạnh khỏe. Vận động và dinh dưỡng hợp lý  là cách tự nhiên giúp cho hệ cơ xương khớp hoàn thiện và khỏe mạnh ngăn ngừa quá trình thoái hóa.

Nếu khi vận động khớp còn đau và còn có tiếng kêu, bạn nên đến cơ sở y tế chuyên về cơ xương khớp để được khám và chụp phim. Sau khi khám và có kết quả phim, bác sỹ sẽ đưa ra phương pháp điều trị tích cực hơn, cũng như những lời khuyên về dinh dưỡng và vận động cụ thể hơn.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị