Những thực phẩm tốt cho người bệnh khớp

Những cơn đau khớp có thể giảm đi rất nhiều nếu bạn biết cách sử dụng thực phẩm phù hợp

Chế độ ăn cho người viêm xương khớp

Thời tiết hại khớp, làm sao đây?

Gia tăng tình trạng thoái hóa khớp khi dùng thuốc giảm đau

Hiểu đúng về viêm khớp

Choáng với thần dược chữa bệnh xương khớp

Viêm khớp, đau khớp là tình trạng viêm mạn tính của các khớp, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới sinh hoạt hàng ngày của người bệnh như đi bộ, mặc quần áo, làm việc nhà. Phương pháp điều trị tốt nhất kết hợp hoạt động, liệu pháp nhiệt, thuốc và các chế phẩm bổ sung cũng như một chế độ ăn bổ trợ cho sức khỏe của khớp.

Dưới đây là những loại thực phẩm có thể giúp ngăn ngừa và kiểm soát tình trạng bệnh.

Cá hồi
Cá hồi được xem là một trong những nguồn chất béo lành mạnh dồi dào nhất nên nó đương nhiên là một “nhà cung cấp” acid béo omega-3 lý tưởng. Bên cạnh đó, cá hồi còn chứa nhiều calci, vitamin D và folate. Ngoài tác dụng hỗ trợ đối phó bệnh viêm khớp, việc ăn cá hồi còn giúp ích cho hệ tim mạch bằng cách ngăn ngừa tình trạng máu vón cục, khắc phục tổn thương động mạch, làm tăng mức cholesterol tốt và làm giảm huyết áp.

Cá hồi được xem là một trong những nguồn chất béo lành mạnh và dồi dào nhất 

Chuối
Chuối có lẽ được biết đến nhiều hơn về hàm lượng kali cao, nhưng nó cũng là một nguồn cung cấp đáng kể các vitamin B6, C và folate, vốn có tác dụng đối phó bệnh viêm khớp. Bên cạnh đó, loại quả dễ ăn này cũng là một nguồn cung cấp chất xơ hòa tan, một phần quan trọng của chế độ ăn nếu bạn đang cố gắng giảm cân, đơn giản vì chuối giúp bạn cảm thấy no mà không phải bổ sung thêm calorie.

Chuối là một nguồn cung cấp đáng kể các vitamin B6, C và folate, vốn có tác dụng đối phó bệnh viêm khớp

Cần tây

Cần tây chứa nhiều natri và kali có tác dụng cung cấp 1 lượng nước lớn, vitamin K, vitamin C. Ngoài tác dụng thuần hóa dây thần kinh bị sờn và sưng khớp, cần tây còn có tác dụng giảm huyết áp và chống đầy hơi.

Ớt chuông

Một quả ớt xanh chứa 176% nhu cầu vitamin C hàng ngày của bạn. Những loại ớt có màu đỏ và vàng còn chứa nhiều hơn thế. Điều đó biến ớt chuông thành nguồn cung cấp vitamin C dồi dào hơn những loại cây thuộc giống cam quýt. Không chỉ vậy, ớt chuông còn là một “kho” vitamin B6 và folate.

Ớt chuông là một loại thực phẩm rất tốt cho người bị viêm đau khớp 

Tôm

Tôm xứng đáng được tôn vinh như là một trong số ít nguồn cung cấp vitamin D qua ăn uống, với chỉ 85gr cung cấp khoảng 30% khối lượng được khuyến nghị mỗi ngày. Tôm cũng chứa các acid béo omega 3 và vitamin C, cùng với những dưỡng chất thiết yếu khác cho sức khỏe, bao gồm sắt và vitamin B12.

Dưa chuột

Dưa chuột giàu nước, và 1 lượng lớn kali, vitamin C, silica giúp tăng cường collagen trong các khớp xương, tóc và da giúp cải thiện độ đàn hồi ở tất cả các cơ quan này.

Dưa chuột giúp tăng cường collagen trong các khớp xương, tóc và da giúp cải thiện độ đàn hồi  

Húng quế

Là một loại rau thơm ngon và còn có tác dụng chống sưng, viêm khớp. Húng quế giàu chất phytochemical hỗ trợ ngăn ngừa và điều trị viêm.

Đậu nành
Đậu nành và những sản phẩm làm từ đậu nành như sữa và tàu hũ đã được chứng minh có những lợi ích về tim mạch. Nhưng đậu nành còn có khả năng bảo vệ xương nhờ những hợp chất có tên gọi isoflavone và một số lượng đáng kể vitamin E và calci. Sữa đậu nành còn là một sự thay thế phù hợp cho những người muốn tránh hấp thu lactose hoặc cholesterol trong các loại sữa khác.

Khoai lang

Theo đánh giá của Trung tâm nghiên cứu khoa học vì lợi ích cộng đồng ở Mỹ, khoai lang từng đứng đầu các loại rau về giá trị dinh dưỡng. Khoai lang là nguồn cung cấp dồi dào vitamin C, folate, vitamin B6, chất xơ, cùng nhiều dưỡng chất quan trọng khác.

Khoai lang từng đứng đầu các loại rau về giá trị dinh dưỡng và cũng rất tốt cho khớp 

Trà xanh

Trà xanh chứa hàng trăm chất chống oxy hóa cực mạnh có tên gọi polyphenol và đã được đánh giá cao về khả năng phòng ngừa hàng loạt vấn đề sức khỏe từ ung thư đến bệnh tim. Các nghiên cứu cũng cho thấy trà xanh có thể giúp ngăn ngừa hoặc giảm thiểu những triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp

Xoài

Xoài cũng là một loại thực phẩm tuyệt vời để điều trị viêm khớp vì nó rất giàu vitamin E và các chất chống oxy hóa như beta - carotene, giúp chống lại các tổn thương mà gốc tự do gây ra cho các khu vực nhạy cảm như các khớp.

Quả dứa

Bromelain - loại enzyme tiêu hóa protein có trong loại trái cây nhiệt đới này có tác dụng giảm viêm. Nó có tác dụng giảm đau do viêm xương khớp giống một số loại thuốc chống viêm như ibuprofen, ít nhất là khi nó được dùng dưới dạng bổ sung. Một số nghiên cứu về bổ sung bromelain cho thấy nó cũng có thể giảm đau do viêm khớp dạng thấp.

 Bromelain - loại enzyme tiêu hóa protein có trong loại trái cây nhiệt đới này có tác dụng giảm viêm

Táo

Táo giúp cho khớp được nuôi dưỡng và khỏe mạnh nhờ chứa hàm lượng phong phú các vitamin và chất chống oxy. Chúng giúp giảm viêm tự nhiên và hàm lượng chất xơ cao trong táo cũng tốt cho sức khỏe hệ tiêu hóa nói chung.

Nếu bạn đang tìm phương pháp toàn diện để kiểm soát viêm khớp, hãy xem xét việc thay đổi chế độ ăn bằng cách ăn những loại thực phẩm kể trên. Chúng có thể giúp bạn dần kiểm soát được bệnh và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Bảo Nhi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp