Dấu hiệu cảnh báo bạn đang thiếu hụt vitamin D

Vitamin D rất quan trọng cho sự phát triển khỏe mạnh của cơ thể

Có nên bổ sung vitamin D mỗi ngày?

Điều gì xảy ra khi bạn uống quá nhiều vitamin D?

Tầm quan trọng của bổ sung vitamin D khi trời trở lạnh

Vitamin D giúp ngăn ngừa lão hóa, kéo dài tuổi thọ

Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ, vitamin D rất quan trọng với nhiều chức năng của cơ thể và chịu trách nhiệm chính trong việc giúp cơ thể hấp thụ calci - cần thiết cho xương chắc khỏe. Bên cạnh đó, vitamin D cũng đóng một vai trò quan trọng trong hệ thống miễn dịch, sức khỏe của cơ và dây thần kinh.

Trang Yale Medicine (Mỹ) cho biết, những cách mà mọi người nhận được vitamin D là từ thực phẩm, ánh nắng mặt trời hoặc chất bổ sung. Tuy nhiên, ước tính có 35% người dân ở Hoa Kỳ có mức vitamin D thấp hơn khuyến nghị.

Chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ Arielle Lebovitz cho biết: "Cơ thể chuyển đổi ánh sáng mặt trời thành vitamin D một cách tự nhiên. Tuy nhiên, với những người sử dụng kem chống nắng, người dành phần lớn thời gian trong nhà, sống ở khu vực không có nhiều ánh nắng mặt trời hoặc các thành phố có mức độ ô nhiễm cao sẽ ít khả năng đáp ứng đủ nhu cầu vitamin D mỗi ngày. Bên cạnh đó, người già, bệnh nhân béo phì, người ở viện dưỡng lão và bệnh nhân nhập viện là những đối tượng có nguy cơ thiếu vitamin D cao nhất".

Dưới đây là một số dấu hiệu cảnh báo cơ thể bạn có thể đang thiếu hụt vitamin D:

1. Thường xuyên bị ốm

Vitamin D đóng vai trò quan trọng trong việc cân bằng hệ thống miễn dịch và có thể giúp ngăn ngừa cảm lạnh theo mùa hoặc cúm. "Nếu một người thường xuyên bị bệnh vì cảm lạnh và cúm thông thường, họ có thể bị thiếu vitamin D", Arielle Lebovitz nói.

2. Đau nhức cơ thể

Vì vitamin D đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của xương, cơ và thần kinh nên những cơn đau nhức có thể là dấu hiệu cảnh báo cơ thể bạn đang không được nhận đủ loại vitamin này. Theo chuyên gia dinh dưỡng Arielle Lebovitz, các dấu hiệu phổ biến của tình trạng thiếu vitamin D bao gồm đau xương và co thắt cơ.

Ngoài ra, thiếu vitamin D còn có thể gây ra bệnh loãng xương - một căn bệnh làm xương yếu đi, khiến xương dễ gãy hơn.

3. Sức khỏe răng miệng kém

Thiếu vitamin D có thể gây ra các vấn đề về răng như sâu răng, viêm nướu và bệnh nha chu. Theo Verywell Health, sức khỏe răng miệng có liên quan đến sức khỏe tổng thể của một người. Những tác động của vitamin D trong việc hấp thụ calci và điều chỉnh hệ thống miễn dịch giúp ngăn ngừa sâu răng, bệnh nướu răng hiệu quả.

4. Các vấn đề về sức khỏe tâm thần và năng lượng thấp

Triệu chứng phổ biến khác của tình trạng thiếu vitamin D là mệt mỏi và những cảm xúc tiêu cực liên quan đến trầm cảm. Một nghiên cứu từ năm 2020 được công bố trên Thư viện Y khoa Quốc gia Mỹ cho thấy, việc bổ sung vitamin D làm giảm cảm xúc tiêu cực và hiệu quả nhất ở những người có lượng vitamin D thấp hoặc rối loạn trầm cảm nặng.

Cách bổ sung vitamin D hiệu quả

Ngoài việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, chuyên gia dinh dưỡng Arielle Lebovitz cho biết mọi người có thể nhận được vitamin D từ chế độ ăn uống và thực phẩm bổ sung.

"Nguồn thực phẩm tự nhiên cung cấp vitamin D bao gồm các loại cá béo (cá hồi, cá hồi và cá ngừ), lòng đỏ trứng, các sản phẩm từ sữa, sữa thực vật, ngũ cốc ăn sáng và nước cam", Arielle Lebovitz nói.

Hiệp hội Nội tiết Mỹ gợi ý người lớn có thể cần bổ sung vitamin D từ 37,5 đến 50mcg (1.500-2.000 IU)/ngày, còn trẻ em và thanh thiếu niên có thể cần ít nhất 25mcg (1.000 IU)/ngày. Liều an toàn để sử dụng hàng ngày cho người từ 4 tuổi trở lên mà không có dấu hiệu thiếu hụt là 10mcg (400 IU/ngày).

Chuyên gia dinh dưỡng Clarissa Lenherr ở London (Mỹ) cảnh báo, đã có hiện tượng lạm dụng việc bổ sung vitamin D. Mặc dù việc bổ sung vitamin là rất cần thiết cho người đang thiếu hụt nhưng việc lạm dụng có thể gây tác dụng phụ không mong muốn. Vì vậy, trước khi sử dụng bất kì sản phẩm bổ sung vitamin D nào bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia.

 
Lê Tuyết (Theo New York Post)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp