Tầm quan trọng của bổ sung vitamin D khi trời trở lạnh

Duy trì đủ vitamin D giúp bảo vệ sức khỏe khi thời tiết thay đổi

Vì sao nên ăn nấm hàng tuần?

Giảm 19% nguy cơ đau tim nhờ bổ sung vitamin D

Kem chống nắng có ngăn cơ thể hấp thụ vitamin D?

Thiếu vitamin D làm tăng nguy cơ mắc bệnh tự miễn

Vì sao cần bổ sung vitamin D khi trời trở lạnh?

Khi thời tiết trở lạnh, một trong những chất dinh dưỡng bạn dễ bị thiếu hụt là vitamin D. Nguyên nhân là do khi lượng ánh sáng mặt trời giảm, thời gian phơi nắng - nguồn cung cấp vitamin D quan trọng, cũng giảm đi. Hơn nữa, ở những người trên 70 tuổi, khả năng tổng hợp vitamin D giảm đáng kể nên dễ bị thiếu vitamin D hơn trong thời tiết này. Quan tâm bổ sung vitamin D từ chế độ dinh dưỡng là điều cần thiết để duy trì sức khỏe tốt.

Vai trò của vitamin D

Vitamin D có vai trò quan trọng với nhiều chức năng cơ thể, giúp bảo vệ sức khỏe, đặc biệt khi thời tiết chuyển mùa. Đối với sự chắc khỏe của xương, vitamin D thiết yếu cho sức khỏe của xương vì giúp tăng khả năng hấp thu calci.

Không chỉ giúp xương chắc khỏe, bổ sung vitamin D giúp tăng cường miễn dịch bằng cách tác dụng lên các tế bào miễn dịch để tạo ra các chất kháng khuẩn và ngăn chặn các phản ứng viêm. Thậm chí vitamin D còn đóng vai trò hỗ trợ tiêu diệt tế bào ung thư, hay còn được gọi là "vitamin chống ung thư".

Nhóm nghiên cứu do BS Ben Stocker thuộc Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Đức làm trưởng nhóm đã trình bày trong một bài báo vừa đăng trên tạp chí Aging Research Reviews rằng, những người bổ sung vitamin D3 hàng ngày đã giảm 12% tỷ lệ tử vong liên quan đến ung thư so với những người không bổ sung D3. Tác dụng này rõ rệt nhất ở những người trên 70 tuổi.

Một nghiên cứu tại Hàn Quốc cho thấy vitamin D làm giảm nguy cơ ung thư ruột kết (ung thư đại tràng). Theo nghiên cứu của Trung tâm quản lý dữ liệu Bệnh viện Kangbuk Samsung, đăng trên tạp chí Gastroenterology vào tháng 6 năm nay, theo dõi khoảng 230.000 người trưởng thành trong 6,5 năm cho thấy, ở nhóm có nồng độ vitamin D trong máu thuộc mức đủ, nguy cơ mắc ung thư ruột kết thấp hơn đến 59% so với nhóm có nồng độ vitamin D thấp nhất.

Theo dữ liệu từ Cơ quan Đánh giá và Giám định BHYT Hàn Quốc (HIRA), số bệnh nhân thiếu vitamin D được điều trị đã tăng gần gấp 3 lần từ 86.285 năm 2017 lên 247.077 vào năm 2021, với 83% nam giới và 88% nữ giới bị thiếu vitamin D.

Kết quả khảo sát do nhóm nghiên cứu của GS Lee Hyun-sook, Đại học Dongseo, Hàn Quốc thực hiện trên khoảng 20.000 người Hàn Quốc vào năm nay cho thấy lượng vitamin D hấp thu qua thực phẩm chỉ chiếm 1/3 trong lượng vitamin D đủ cho cơ thể. Thực phẩm cung cấp vitamin D cho người Hàn Quốc nhiều nhất là trứng.

Nhóm nghiên cứu của GS Lee Hyun-sook cho biết, vitamin D được biết là có nhiều lợi ích sức khỏe, như ngăn ngừa béo phì, hội chứng chuyển hóa, bệnh tim mạch, ung thư, đái tháo đường, sức khỏe của xương và khả năng miễn dịch đối với các bệnh truyền nhiễm. Vitamin D được tổng hợp ở da khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, việc ăn không đủ thực phẩm giàu vitamin D có thể khiến tình trạng thiếu vitamin D nặng thêm.

Thực phẩm giàu vitamin D

Khi tầm quan trọng của vitamin D ngày càng được nhấn mạnh, ngành công nghiệp thực phẩm toàn cầu đang tung ra loạt sản phẩm được bổ sung vitamin D, mở rộng từ thực phẩm chức năng đến đồ uống như nước trái cây, sữa đậu nành, thanh năng lượng, đồ ăn nhẹ. Xu hướng này dễ nhận thấy ở các sản phẩm ngũ cốc. Tại Mỹ, gần đây Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) đã tăng hàm lượng vitamin D trong các sản phẩm ngũ cốc thông qua những thay đổi về quy định. Họ đã cho phép bổ sung tới 560IU Vitamin D3 trên 100g sản phẩm ngũ cốc.

Mua thực phẩm bổ sung vitamin D là cách để tăng lượng hấp thu. Tuy nhiên, ăn thực phẩm tự nhiên là cách cung cấp vitamin D an toàn nhất cho cơ thể. Vitamin D có nhiều trong lòng đỏ trứng, nấm, các loại cá béo như cá hồi, cá thu, cá trích, cá ngừ và các sản phẩm từ sữa. Đặc biệt, vitamin D2 có hàm lượng cao nhất trong nấm đông cô (nấm hương) khô tự nhiên, tiếp đến là nấm mỡ và nấm sò khô tự nhiên.

 
Nguyễn Thanh (Theo MSN)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp