Có nên bổ sung vitamin D mỗi ngày?

Chúng ta thường có nguy cơ cao thiếu vitamin D vào mùa Thu - Đông

Vitamin D giúp ngăn ngừa lão hóa, kéo dài tuổi thọ

Điều gì xảy ra khi bạn uống quá nhiều vitamin D?

Tầm quan trọng của bổ sung vitamin D khi trời trở lạnh

Giảm 19% nguy cơ đau tim nhờ bổ sung vitamin D

Vitamin D hay còn gọi là "vitamin ánh nắng" rất quan trọng trong việc điều chỉnh lượng calci và phosphat trong cơ thể. Loại vitamin này cần thiết để giữ cho xương, răng và cơ bắp khỏe mạnh.

 

Thông thường cơ thể tạo ra vitamin D khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Vào mùa Thu - Đông khi tiết trời trở lạnh sương mù nhiều và thiếu ánh sáng mặt trời, cơ thể chúng ta thường không hấp thu đủ lượng vitamin D cần thiết. Chính vì vậy, mỗi người cần chủ động bổ sung vitamin D trong thời gian này. Với những người không thường xuyên ra ngoài trời, đang ở trong các cơ sở như viện dưỡng lão hoặc hay mặc quần áo dài che hết da khi ra ngoài nên bổ sung vitamin D quanh năm.

Rob Underwood, Giám đốc Phát triển Sản phẩm tại công ty Love Life Supplements (Anh), đã chia sẻ thông tin về thời điểm tốt để bổ sung vitamin D.

"Mặc dù không có thời gian tốt nhất để bổ sung vitamin D nhưng nên uống vào buổi sáng để phù hợp với khả năng tiếp xúc tự nhiên của cơ thể với ánh sáng mặt trời và giúp duy trì nhịp sinh học khỏe mạnh. Điều quan trọng, vitamin D là một loại vitamin tan trong chất béo vì vậy nên dùng trong bữa ăn có chứa một lượng chất béo lành mạnh. Điều này sẽ đảm bảo nó được hấp thụ đúng cách. Lưu ý, có một số loại thuốc không nên dùng cùng với vitamin D vì chúng có thể làm thay đổi tốc độ phân hủy vitamin D trong cơ thể. Do đó, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi quyết định bổ sung vitamin D", Rob Underwood nói.

Có nên bổ sung vitamin D hàng ngày?

Trước khi sử dụng một loại vitamin hoặc chất bổ sung nào bạn cần đến gặp bác sĩ để kiểm tra mức độ cần bổ sung của mình. Từ đó, các bác sĩ sẽ có tư vấn và đưa ra hướng dẫn cụ thể.

Rob Underwood cho biết: “Nếu cơ thể bị thiếu hụt vitamin D thì việc bổ sung hàng ngày sẽ giúp đưa mức độ của bạn trở lại mức bình thường. Điều này đặc biệt quan trọng trong những tháng mùa Đông khi cơ hội để da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời bị hạn chế”.

 

Theo Viện Y tế quốc gia Hoa Kỳ, lượng vitamin D được khuyến nghị hàng ngày cho người lớn từ 19 – 70 tuổi là 15 microgam hoặc 600 đơn vị quốc tế (IU). Hàm lượng cao nhất được coi là an toàn đối với người lớn là 4.000 IU/ngày.

Lê Tuyết (Lược dịch theo Express)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp