Điều gì xảy ra khi bạn uống quá nhiều vitamin D?

Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng vitamin D dạng thực phẩm bổ sung

Vitamin D giúp ngăn ngừa lão hóa, kéo dài tuổi thọ

Tầm quan trọng của bổ sung vitamin D khi trời trở lạnh

Vitamin D giúp ngăn ngừa lão hóa, kéo dài tuổi thọ

Bổ sung quá nhiều vitamin D có thể ảnh hưởng đến sức khỏe

Theo Express, một số loại vitamin và khoáng chất rất quan trọng để đảm bảo cơ thể chúng ta hoạt động tốt nhất. Sự thiết hụt các chất dinh dưỡng có thể khiến bạn cảm thấy yếu đuối, mệt mỏi, thậm chí khiến bạn dễ mắc bệnh. Vì vậy, nhiều người thường sử dụng chất bổ sung, tuy nhiên, nếu dùng không đúng cách có thể gây ra một số rủi ro với sức khỏe.

Bác sĩ Ross Perry, Giám đốc chuyên môn tại Trung tâm Da liễu Cosmedics UK, đã cảnh báo về sự nguy hiểm của việc thiếu và thừa vitamin D. Vitamin D là một chất dinh dưỡng thiết yếu mà cơ thể cần để duy trì hoạt động và khỏe mạnh. Loại vitamin này giúp cơ thể hấp thụ calci và phốt pho, cả hai đều quan trọng để xây dựng xương. Thiếu viatmin D có thể khiến xương trở nên mỏng, giòn và yếu hơn.

Ánh nắng mặt trời là nguồn cung cấp vitamin D tốt nhất. Theo bác sĩ Ross Perry, tại Anh, thời điểm tốt nhất trong năm để tiếp xúc với ánh nắng mặt trời là từ cuối tháng 3 đến cuối tháng 9. Tuy nhiên, vào mùa Đông ánh nắng ở Anh không chứa đủ tia UVB (tia duy nhất có khả năng kích thích sản sinh vitamin D) để da có thể tạo ra vitamin D. Đây là lúc bạn cần tăng lượng vitamin D thông qua chế độ ăn uống hoặc thực phẩm bổ sung. 

Thế nhưng nếu dùng quá nhiều vitamin D sẽ đi kèm với nhiều rủi ro sức khỏe. "Lạm dụng vitamin D dưới dạng bổ sung trong thời gian dài có thể khiến calci tích tụ trong cơ thể, làm xương yếu đi, gây tổn thương tim và thận", bác sĩ Ross Perry cho biết.

Đối với người lớn, bao gồm cả phụ nữ mang thai và cho con bú, người già, trẻ em từ 11-17 tuổi không nên bổ sung quá 100mcg/ngày. Trẻ em từ 1-10 tuổi không nên vượt quá 50mcg/ngày và trẻ sơ sinh dưới 12 tuổi không quá 25 mcg/ngày.

Nguồn thực phẩm tốt cung cấp vitamin D bao gồm: Cá béo, thịt, gan, trứng và thực phẩm bổ sung (hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng).

Khi cơ thể thừa vitamin D có thể gây ra các triệu chứng như: Buồn nôn, nôn, yếu cơ, lú lẫn, chán ăn, mất nước, khát nước nhiều, sỏi thận, nhịp tim không đều... Bạn hãy đến gặp bác sĩ khi thắc mắc về lượng vitamin D cần bổ sung hoặc gặp bất cứ triệu chứng nào cảnh báo thừa vitamin D.

 
Lê Tuyết (Theo Express.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp