Dấu hiệu cảnh báo biến chứng đái tháo đường

Mất cảm giác ở chân là biến chứng đái tháo đường thường gặp nhất

Tiền đái tháo đường phải ăn uống tập luyện thế nào?

Hành trình 13 năm chiến đấu với suy thận

Bệnh nhân đái tháo đường nên làm gì trong năm 2017?

Phát hiện đột phá trong điều trị đái tháo đường tuýp 2 từ protein thần kinh

1. Cảm thấy choáng váng, chóng mặt và run rẩy

Cảm thấy choáng váng, chóng mặt và run rẩy có thể là dấu hiệu của hạ đường huyết. Tình trạng thường xảy ra khi người bệnh tập thể dục hoặc sử dụng thuốc điều trị đái tháo đường quá liều lượng. Nếu bạn cảm thấy cơ thể có triệu chứng của hạ đường huyết, hãy kiểm tra lượng đường trong máu của bạn bằng thiết bị đo đường huyết cầm tay.

Nếu chỉ số dưới 70, bạn cần ăn 15 gram carbohydrate, tương đương khoảng 3 viên đường, 250 ml nước cam chứa đường, hoặc 2 muỗng canh nho khô. Nghỉ ngơi 15 phút, sau đó tiếp tục kiểm tra lượng đường trong máu của bạn. Nếu chỉ số chưa trên 70, bạn cần ăn thêm 15 gram carbohydrate, chờ 15 phút và một lần nữa kiểm tra lại lượng đường trong máu của bạn. Trong trường hợp triệu chứng vẫn còn, hãy nhờ người giúp đỡ và đến ngay các cơ sở y tế để được hỗ trợ.

2. Đi tiểu nhiều và cảm thấy khát nước

Ngược lại, đi tiểu nhiều và khát nước là dấu hiệu cho thấy lượng đường trong máu của bạn đang ở mức quá cao. Theo thời gian, tăng đường huyết có thể dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng, chẳng hạn như gây tổn thương ở thận, hệ thống thần kinh hay tim mạch. Để ổn định đường huyết, người bệnh cần có một chế độ dinh dưỡng, tập thể dục và sử dụng thuốc hợp lý. Nếu đường huyết vẫn tiếp tục tăng, bạn cần gặp bác sỹ để được tư vấn thay đổi lối sống hoặc điều chỉnh kế hoạch điều trị của bản thân.

3. Mắt nhìn mờ

Kiểm soát kém bệnh đái tháo đường có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh về mắt, điển hình là bệnh võng mạc đái tháo đường, bệnh tăng nhãn áp và đục thủy tinh thể. Nếu không phát hiện sớm và được điều trị, các bệnh lý có thể làm suy giảm thị lực và cuối cùng gây ra mù lòa. Điều quan trọng, hãy kiểm tra mắt bạn thường xuyên và cho bác sỹ biết sớm khi có dấu hiệu của việc suy giảm tầm nhìn.

Kiểm soát kém bệnh đái tháo đường có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh về mắt

4. Những vết thương không lành

Đái tháo đường làm giảm lưu lượng máu, nếu người bệnh chẳng may bị thương, các vết thương sẽ rất lâu lành do lưu lượng máu tới nuôi dưỡng các tế bào không đến được khu vực đang bị tổn hại. Bởi vậy, người bệnh cần thường xuyên kiểm tra cơ thể của mình.

5. Mất cảm giác ở chân

Không còn cảm giác đau, nóng hay lạnh ở chân là biến chứng thường gặp nhất ở người có bệnh đái tháo đường. Tình trạng xảy ra do đường huyết tăng cao làm hư hại tới các dây thần kinh cảm nhận cảm giác ở chân.  Các bác sỹ khuyến cáo người bệnh luôn luôn đi giày phù hợp, kiểm tra lòng bàn chân và từng ngón chân mỗi ngày.

6. Sưng các bộ phận trên cơ thể

Sưng có thể là một dấu hiệu cho thấy thận hoạt động không đúng. Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể bị đau bụng, suy nhược, khó ngủ và khó tập trung. Suy giảm chức năng thận do đái tháo đường thậm chí có thể đe dọa tính mạng vì nó làm giảm khả năng lọc chất thải từ máu của cơ thể.

7. Đau ngực, hàm, hoặc cánh tay

Đau ngực, hàm, hoặc cánh tay có thể là dấu hiệu của cơn đau tim. Đái tháo đường gây suy yếu các mạch máu và tạo điều kiện cho các mảng bám tích tụ trong lòng động mạch. Lâu dần, các mảng bám có thể vỡ ra và gây tổn hại tới cơ tim, dẫn đến cơn đau tim hoặc nếu các mảng bám đi vào não sẽ gây ra đột quỵ. Đau tim và đột quỵ là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho những người bị bệnh đái tháo đường.

M. Hiếu H+ (Theo Everyday)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng ổn định đường huyết, hỗ trợ điều trị đái tháo đường

Thực phẩm chức năng TĐCARE được kết hợp từ 7 thảo dược quý (Khổ qua, dây thìa canh, tảo spirulina, thương truật, linh chi, sinh địa, hoài sơn) giúp hạ đường huyết, hỗ trợ làm giảm cholesterol máu. TĐCARE làm giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh đái tháo đường, phòng bệnh cho các đối tượng có nguy cơ cao.
Vui lòng truy cập www.tdcare.vn hoặc gọi 1900 6436 để biết thêm chi tiết.
XNQC: 1102/2015/XNQC-ATTP
 (*) sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
(**) Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết