4 dấu hiệu cảnh báo gan bạn bị tổn thương

Cơ thể luôn đưa ra những dấu hiệu cảnh báo bất thường đồng nghĩa với việc gan chúng ta đang bị tổn thương

Chuyên gia mách cách tránh bị gan nhiễm mỡ

“Vệ sỹ” của lá gan

Ngồi nhiều dễ bị gan nhiễm mỡ

Những “sát thủ giấu mặt” trong chế độ ăn của người bệnh gan mật

Tổn thương gan là một triệu chứng nghiêm trọng của các bệnh về gan như viêm gan B, C và A, viêm gan do rượu, xơ gan và gan nhiễm mỡ.. Các bệnh này có thể do nhiễm trùng trên diện rộng, viêm sưng gan hoặc do lạm dụng đồ uống có cồn và sự tích tụ mỡ thừa ở gan gây ra.

Khi các tế bào gan bị tổn thương sẽ gây ra hàng loạt bệnh nguy hiểm có thể dẫn tới tử vong nếu không được phát hiện và điều trị sớm. Dưới đây là một vài dấu hiệu của tổn thương gan mà bạn không nên bỏ qua.

 Màu sắc phân và nước tiểu

Hầu hế tất cả chúng ta thường bỏ qua và không quan tâm đến màu sắc của phân và nước tiểu. Tuy nhiên theo lời khuyên của các chuyên gia, chúng ta phải thường xuyên theo dõi và kiểm tra màu sắc xem có dấu hiệu gì bất thường xảy ra không vì sự thay đổi của chúng có thể là dấu hiệu của một căn bệnh nào đó. Nếu nước tiểu có màu đậm và nhiều bọt còn phân thì lỏng và xám, bạn cần đi kiểm tra gan ngay lập tức.

Trào ngược acid

Trào ngược acid là bình thường nếu nó xảy ra với tàn suất ít nhất là khi chúng ta ăn những thực phẩm không lành mạnh. Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên bị trào ngược acid mà không có lý do, kết hợp với các biểu hiện như buồn nôn và nôn thì đây là dấu hiệu cho thấy gan của bạn đang bị tổn thương.

Ngứa

Nếu cơ thể bạn có hiện tượng ngứa nhiều, nhưng bạn không có biểu hiện của dị ứng hay gặp các vấn đề về da thì nó có thể là dấu hiệu về gan bạn cần phải đến bệnh viện ngay lập tức.

Vết bầm tím và chảy máu bất thường

Dấu hiệu của tổn thương gan nữa là những vết bần tím xuất hiện một cách dễ dàng kết hợp với việc chảy máu bất thường thì lá gan của bạn đang gặp vấn đề. Vì vậy nếu những vết bầm tím xuất hiện nhiều bạn nên đi khám để được tư vấn và chẩn đoán bệnh tốt hơn.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp