Dấu hiệu cảnh báo hội chứng chuyển hóa bạn nên biết

Hội chứng chuyển hóa làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Lộ diện 5 tác nhân gây ra hội chứng chuyển hóa

Hội chứng chuyển hóa - Thủ phạm gây ra nhiều bệnh nguy hiểm

Thiếu ngủ + Yếu tố nguy cơ bệnh tim = Tử vong?

6 thực phẩm nên ăn để phòng ngừa hội chứng chuyển hóa

Theo trang Express, hội chứng chuyển hóa là sự kết hợp một số rối loạn sức khỏe xảy ra đồng thời. Tình trạng này có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và đái tháo đường type 2. Bệnh thường không có dấu hiệu rõ ràng cho đến khi tiến triển đến giai đoạn nặng và gây ra các tình trạng sức khỏe nghiêm trọng.

Tiến sĩ Maksims Mukans (Anh) cho biết có 5 dấu hiệu hàng đầu của hội chứng chuyển hóa để phát hiện sớm và kiểm soát tình trạng này bằng cách thay đổi lối sống. Ông nhấn mạnh rằng việc nhận biết sớm những dấu hiệu có thể ngăn ngừa sự tiến triển của hội chứng chuyển hóa và giúp mọi người tránh khỏi các bệnh nghiêm trọng như bệnh tim, đột quỵ hoặc đái tháo đường.

Kích thước vòng eo

Trong khi thảo luận về những dấu hiệu rõ ràng nhất của hội chứng chuyển hóa, tiến sĩ Maksims Mukans nhấn mạnh vào sự gia tăng kích thước vòng eo. Đối với nam giới, bất kỳ số đo nào trên 40inch (khoảng 102cm) và đối với phụ nữ trên 35inch (khoảng 89cm) đều được xem là dấu hiệu cảnh báo.

“Mỡ bụng dư thừa là một chỉ số quan trọng vì nó liên quan chặt chẽ đến tình trạng kháng insulin, một yếu tố chính gây ra hội chứng chuyển hóa. Theo dõi vòng eo có thể là một cách đơn giản và hiệu quả để đánh giá rủi ro của bạn", tiến sĩ Maksims Mukans nói.

Tăng huyết áp

Tăng huyết áp (huyết áp cao) dai dẳng, chỉ số huyết áp ở mức trên 130/85mmHg có thể là một dấu hiệu cảnh báo bạn cần chú ý. Các chuyên gia chỉ ra rằng, huyết áp cao có thể gây thêm áp lực cho tim và hệ thống tim mạch. Chính vì vậy, việc luôn kiểm soát huyết áp ở mức ổn định rất quan trọng.

Mức đường trong máu

Các bác sĩ xác định lượng đường trong máu 100mg/dL hoặc cao hơn, là dấu hiệu cảnh báo chính cho thấy cơ thể đang phải vật lộn để điều chỉnh glucose - một trong những yếu tố góp phần lớn nhất gây ra bệnh đái tháo đường. Tiến sĩ Maksims Mukans đặc biệt khuyên những người có tiền sử gia đình mắc bệnh đái tháo  đường nên theo dõi lượng đường trong máu và can thiệp sớm nhất có thể.

Mức cholesterol bất thường

Chẩn đoán hội chứng chuyển hóa thường được xác định bằng mức triglyceride cao, thường là 150mg/dL trở lên và mức cholesterol HDL thấp, thường là 40mg/dL trở xuống ở nam giới và 50mg/dL trở xuống ở nữ giới. Theo tiến sĩ Maksims Mukans dấu hiệu cảnh báo này có thể làm tăng đáng kể nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Mệt mỏi và năng lượng thấp

Mệt mỏi là dấu hiệu cảnh báo cho vô số vấn đề sức khỏe. Tiến sĩ Maksims Mukans nói: "Khi cơ thể bạn đang phải vật lộn để điều chỉnh lượng đường trong máu và huyết áp, nó thường dẫn đến tình trạng mệt mỏi dai dẳng. Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi mặc dù đã nghỉ ngơi đầy đủ thì nên trao đổi điều này với bác sĩ".

Tiến sĩ Maksims Mukans đã đề xuất một số thay đổi lối sống để phòng ngừa và cải thiện hội chứng chuyển hóa bao gồm: Lựa chọn chế độ ăn nhiều trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và protein nạc. Chuyên gia cũng khuyến nghị tập thể dục thường xuyên, kiểm soát cân nặng và sàng lọc thường xuyên hội chứng chuyển hóa.

 
Lê Tuyết (Theo Express.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp