Cảnh báo phát hiện thuốc trị ung thư và chống đông máu nghi bị làm giả

Cục Quản lý Dược cảnh báo các mẫu nghi là thuốc giả trị ung thư và đông máu

Thuốc ung thư ngăn tình trạng đào thải ghép

Sau nong van tim có cần dùng thuốc chống đông nữa không?

Người dùng thuốc chống đông máu nên hạn chế một số thực phẩm sau

Thiếu vitamin D do sử dụng thuốc chống động kinh phải làm sao?

Ngày 24-3, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cảnh báo thuốc giả Stivarga 40mg và Xarelto 10mg/15mg/20mg.

Theo Cục Quản lý Dược, cơ quan này vừa qua nhận được các công văn của Công ty Luật TNHH T&G (được sự ủy quyền của Bayer Intellecture Property GmbH) cung cấp thông tin và báo cáo về việc phát hiện các mẫu sản phẩm nghi ngờ là thuốc giả, trên nhãn ghi:

Stivarga 40mg (film kapli tablet, Regorafenib) Bayer Türk Kimya San. Ltd. Şti Parti No.: BXJL3D1 Son Kull. Ta.: 04.2024.

Xarelto 10mg (film kapli tablet, Rivaroksaban) Bayer Türk Kimya San. Ltd. Şti; Parti No.: 9LB04017 Son Kull. Ta.: 04/2023.

Xarelto 15mg (film kapli tablet, Rivaroksaban) Bayer Türk Kimya San. Ltd. Şti; Parti No.: BLB02500 Son Kull. Ta.: 03/2024.

Xarelto 20mg (film kapli tablet, Rivaroksaban) Bayer Türk Kimya San. Ltd. Şti; Parti No.: ALB08020 Son Kull. Ta.: 11/2023.

Screenshot (122)
Các sản phẩm thuốc nghi bị làm giả không có thông tin về doanh nghiệp nhập khẩu

Các sản phẩm thuốc nghi bị làm giả không có thông tin về doanh nghiệp nhập khẩu

Mẫu các sản phẩm nghi ngờ là thuốc giả do Công ty Luật TNHH T&G (công ty) phát hiện, được bán trên thị trường và một số website.

Theo báo cáo của công ty và so sánh với mẫu thuốc do công ty cung cấp, các sản phẩm nêu trên có các dấu hiệu khác biệt so với các mẫu thuốc Stivarga 40mg, Xarelto 10mg/15mg/20mg tương ứng do Bayer AG sản xuất, Công ty TNHH Bayer Việt Nam hoặc Chi nhánh Công ty TNHH Zuellig Pharma Việt Nam nhập khẩu và phân phối.

Thuốc Stivarga giả và thật được so sánh ở mặt trước sản phẩm

Thuốc Stivarga giả và thật được so sánh ở mặt trước sản phẩm

Cục Quản lý dược cung cấp thông tin nhận biết thuốc Xarelto giả

Cục Quản lý dược cung cấp thông tin nhận biết thuốc Xarelto giả

Để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, Cục Quản lý Dược đề nghị sở Y tế các tỉnh, thành; y tế các ngành và Bayer AG thông báo cho các cơ sở kinh doanh, sử dụng thuốc về các đặc điểm, dấu hiệu phân biệt giữa sản phẩm nghi ngờ là giả và thuốc do Bayer AG sản xuất, do Công ty TNHH Bayer Việt Nam hoặc Chi nhánh Công ty TNHH Zuellig Pharma Việt Nam nhập khẩu.

Phối hợp với các cơ quan truyền thông, thông tin tới các cơ sở buôn bán, sử dụng thuốc và người dân biết để không buôn bán, sử dụng sản phẩm là hàng giả trên nhãn ghi Stivarga 40mg (film kapli tablet, Regorafenib), Xarelto 10mg (film kapli tablet, Rivaroksaban), Xarelto 15mg (film kapli tablet, Rivaroksaban)/Xarelto 20mg (film kapli tablet, Rivaroksaban) và các dấu hiệu nhận biết.

Trong các loại thuốc Cục Quản lý Dược cảnh báo nghi bị làm giả có loại thuốc trị ung thư là Stivarga có hoạt chất Regorafenib. Hoạt chất này được sử dụng trong điều trị ung thư đại tràng và trực tràng. Đồng thời thuốc cũng được sử dụng điều trị ung thư gan và một số cơ quan của hệ tiêu hóa. Cơ chế hoạt động chính của thuốc được cho là làm chậm và ngăn chặn sự lây lan phát triển của tế bào ung thư.

Ngoài ra, có thuốc Xarelto chỉ định điều trị và dự phòng huyết khối. Thuốc hoạt động bằng cách ngăn chặn yếu tố đông máu và do đó làm giảm nguy cơ hình thành cục máu đông.

 
Nguyễn An
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng