Phục hồi chức năng nâng cao chất lượng sống cho người bệnh ung thư

Việc điều trị phục hồi chức năng cho bệnh nhân ung thư rất quan trọng

Livestream Nghìn lẻ một đêm Ca (K) lần 21: Phục hồi chức năng cho bệnh nhân ung thư

Chuyển bé Khang đến bệnh viện phục hồi chức năng

Công tác phục hồi chức năng nên trở thành một dịch vụ y tế

Tai biến mạch máu não gây ra những di chứng gì?

Gánh nặng bệnh ung thư ở Việt Nam

Theo TS.BS. Phạm Nguyễn Quý, khoa Ung thư - Bệnh viện Trung ương Kyoto Miniren, Trưởng dự án Tổ chức Y học cộng đồng cho biết, gánh nặng ung thư tại Việt Nam vẫn còn rất cao. Mỗi năm có thêm khoảng 182.563 ca mắc mới và 122.690 ca tử vong do căn bệnh ung thư gây ra.

Tại Việt Nam, các ung thư phổ biến ở nam giới gồm: Ung thư gan, phổi, dạ dày, đại trực tràng, tiền liệt tuyến là những ung thư phổ biến nhất (chiếm khoảng 65,8% tổng các loại ung thư). Ở nữ giới, các bệnh ung thư phổ biến gồm: Ung thư vú, phổi, đại trực tràng, dạ dày, gan (chiếm khoảng 59.4% tổng các loại ung thư). 

Đáng chú ý là tỷ lệ tử vong do ung thư tại nước ta vẫn còn khá cao. Nguyên nhân có thể do việc thiếu vận động phòng ngừa, thiếu chương trình tầm soát, nhiều ca bệnh phát hiện muộn, người bệnh thiếu tài chính và thiếu hiểu biết về y tế.

Việc sàng lọc phát hiện sớm có vai trò quan trọng trong điều trị ung thư, khi phát hiện ở giai đoạn sớm thì việc điều trị càng hiệu quả và tiết kiệm về chi phí, ngược lại nếu phát hiện ở giai đoạn muộn thì điều trị gặp nhiều khó khăn và để lại gánh nặng lớn về kinh tế. Do vậy, mỗi người dân cần duy trì thói quen khám sức khoẻ định kỳ, khi có bất kỳ dấu hiệu nghi ngờ ung thư cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám, phát hiện sớm hoặc loại trừ bệnh ung thư.

Tầm quan trọng của phục hồi chức năng

Sau khi phẫu thuật, điều trị hóa chất hoặc tia xạ, bệnh nhân bị tổn thương rất nhiều về thần kinh, xương, cơ, tổ chức phần mềm… làm bệnh nhân mệt mỏi, đau đớn, rất khó khăn khi cử động, đi lại do cứng khớp. Chính vì vậy, nhu cầu được tư vấn, điều trị bằng chuyên khoa phục hồi chức năng để giúp bệnh nhân cải thiện chất lượng sống, nâng cao hiệu quả điều trị là rất cần thiết đối với bệnh nhân ung thư.

Mục đích của phục hồi chức năng giúp bệnh nhân duy trì trạng thái tích cực, năng động nhất có thể và tái hòa nhập với công việc, gia đình, các hoạt động xã hội và các vai trò khác trong cuộc sống; Giảm bớt các tác dụng phụ và triệu chứng của ung thư cũng như các phương pháp điều trị ung thư; Giúp bệnh nhân độc lập trong sinh hoạt, vận động và tự thực hiện được các hoạt động hàng ngày và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Các chuyên gia phục hồi chức năng cho người bệnh ung thư

Khi bệnh nhân tìm đến với mục đích tập phục hồi chức năng sau khi điều trị ung thư thì sẽ được sự giúp đỡ và hướng dẫn từ rất nhiều chuyên gia phục hồi chức năng chuyên biệt dành cho bệnh nhân ung thư, cụ thể như sau:

- Chuyên gia vật lý trị liệu: Hướng dẫn bệnh nhân phục hồi khả năng di chuyển của mình, từ đó có thể giúp bệnh nhân giảm được cơn đau và di chuyển một cách linh hoạt hơn. 

- Chuyên gia điều trị lao động: Giúp bệnh nhân khôi phục được những chức năng, hoạt động sinh hoạt hằng ngày như: Đi lại, mang áo quần, tắm rửa... Những hoạt động này thường được thực hiện trong những ngôi nhà, trường học hoặc một nơi làm việc để giúp bệnh nhân có thể làm quen với những hoạt động thường ngày này.

- Chuyên gia âm ngữ trị liệu: Cải thiện khả năng giao tiếp của bệnh nhân cũng như điều trị những rối loạn về nuốt, nhai... nhất là với những bệnh nhân sau liệu trình xạ trị và hóa trị trong ung thư đầu mặt cổ. Ngoài ra, chuyên gia trị liệu ngôn ngữ còn giúp bệnh nhân cải thiện những vấn đề về rối loạn nhận thức như khả năng tổ chức hoạt khả năng ghi nhớ.

- Chuyên gia trị liệu phù bạch huyết: Giúp bệnh nhân giảm được triệu chứng sưng nề, đau bằng những phương pháp trị liệu như cho bệnh nhân mang quần áo bó chặt và dùng phương pháp massage kết hợp cùng với một số bài tập chuyên dụng.

- Chuyên gia dinh dưỡng: Là một yếu tố cực kỳ quan trọng trong phục hồi chức năng cho người bệnh ung thư vì có thể tư vấn cho bệnh nhân nhận thức được những loại thực phẩm cần thiết cho từng loại bệnh lý ung thư nhất định, góp phần rất lớn trong việc điều trị, phục hồi và ngăn ngừa khả năng tái phát ung thư.

 
Lê Tuyết
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư