Dấu hiệu ở mắt cảnh báo bạn bị thiếu vitamin B12

Thiếu vitamin B12 có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe

Những dấu hiệu ở miệng và cơ thể cảnh báo bạn bị thiếu vitamin B12

Thiếu vitamin B12 gây ra hệ quả gì?

Thiếu protein và vitamin B12 vì không ăn thịt đỏ, phải làm sao?

Các triệu chứng cảnh báo bạn đang bị thiếu vitamin B12

Thiếu vitamin B12 có thể gây mất thị lực

Vitamin B12 đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất ADN và ARN. Cũng giống như các loại vitamin khác, vitamin B12 cũng đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển đổi carbohydrate thành năng lượng. Do có nhiều vai trò quan trọng, nên việc thiếu hụt vitamin B12 có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe.

Với phụ nữ mang thai, thiếu vitamin B12 có thể làm tăng nguy cơ dị tật ống thần kinh ở thai nhi. Đối với những đối tượng khác, hàm lượng vitamin B12 thấp có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2 và các vấn đề sức khỏe khác.

Phụ nữ mang thai bị thiếu vitamin B12 có thể làm tăng nguy cơ dị tật ống thần kinh ở thai nhi

Ngoài những dấu hiệu khác trên cơ thể như chóng mặt, thay đổi vị giác, tê chân tay... bạn cũng có thể dễ dàng nhận thấy những dấu hiệu thiếu vitamin B12 ở mắt. 

Mắt màu vàng nhạt, co giật mắt và co thắt mí mắt là những dấu hiệu ở mắt có thể giúp bạn xác định tình trạng thiếu vitamin B12. Thiếu vitamin B12 có thể ảnh hưởng đến quá trình sản xuất các tế bào hồng cầu của cơ thể. Đây là lý do vì sao mắt và da của bạn có màu vàng nhạt khi bị thiếu loại vitamin này.

Sự thiếu hụt vitamin B12 cũng có thể ảnh hưởng đến thị lực vì nó ảnh hưởng đến dây thần kinh thị giác. Trong một số trường hợp, thiếu hụt vitamin B12 có thể gây mất thị lực tiến triển ở 2 bên và không gây đau.

Nếu bạn cảm thấy những dấu hiệu bất thường ở mắt của mình thì nên đi khám bác sỹ ngay. Thiếu vitamin B12 có thể được được điều trị dễ dàng bằng cách bổ sung vitamin B12 thông qua cách tiêm tĩnh mạch. Các dấu hiệu và triệu chứng thiếu vitamin B12 có thể xuất hiện đột ngột hoặc từ từ vì vậy bạn nên kiểm tra mắt thường xuyên.

Thiếu hụt vitamin B12 có thể khiến bạn bị co giật mí mắt, mất thị lực

Nên bổ sung vitamin B12 cho cơ thể với liều lượng bao nhiêu?

Vitamin B12 rất quan trọng đối với sức khẻo tổng thể. Cơ thể con người không sản xuất được loại vitamin này nên bạn phải bổ sung vitamin B12 cho cơ thể thông qua các loại thực phẩm hoặc sản phẩm bổ sung. Cơ thể cũng không lưu trữ vitamin B12 trong thời gian dài, nên bạn cần thường xuyên bổ sung vitamin B12 cho cơ thể.

Lượng vitamin B12 được khuyên dùng hàng ngày:

- Trẻ sơ sinh 6 tháng tuổi: 0,4mcg (micro gram)

- Trẻ từ 7 - 12 tháng tuổi: 0,5mcg

- Trẻ em từ 1-3 tuổi: 0,9mcg

- Trẻ từ 4-8 tuổi: 1,2mcg

- Trẻ từ 9 - 13 tuổi: 1,8mcg

- Thanh thiếu niên và người lớn 2,4mcg

Các loại thực phẩm giàu vitamin B12

Hầu hết mọi người có thể nhận đủ vitamin B12 thông qua chế độ ăn uống. Tuy nhiên nếu bạn nghi ngờ mình bị thiếu vitamin B12 thì hãy đến gặp bác sỹ để được kiểm tra mức vitamin B12 trong cơ thể.

Bạn có nguy cơ bị thiếu loại vitamin này nếu bạn là người cao tuổi, đã thực hiện phẫu thuật giảm cân hoặc các phẫu thuật khác liên quan đến việc cắt bỏ một phần ruột, người nghiện rượu, người ăn chay… Các tình trạng sức khỏe khác như thiếu máu ác tính, bệnh Crohn, bệnh Celiac… cũng có thể là những yếu tố nguy cơ khiến bạn bị thiếu vitamin B12.

Thanh Tú H+ (Theo Medicaldaily/Ibtimes)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng