Các triệu chứng cảnh báo bạn đang bị thiếu vitamin B12

Vitamin B12 là một chất dinh dưỡng thiết yếu với nhiều chức năng trong cơ thể

Người bị thiếu vitamin B12 nên ăn những thực phẩm nào?

Thiếu kẽm có thể góp phần làm tăng huyết áp

Vitamin B12 giúp làm giảm tác dụng phụ của thuốc điều trị đái tháo đường

Bổ sung vitamin B12 có thể giúp làm chậm tiến triển của bệnh Parkinson

Tay chân run rẩy, đi bộ khó khăn

Thiếu vitamin B12 có thể gây tê chân tay và khiến chân tay run rẩy. Sở dĩ thiếu vitamin B12 gây ra tình trạng trên là do vitamin B12 đóng vai trò quan trọng trong hệ thống thần kinh. Trong hệ thần kinh, vitamin B12 giúp tạo ra myelin. Myelin là lớp phủ bên ngoài giúp bảo vệ các dây thần kinh và giúp chúng truyền cảm giác.

Nếu bị thiếu vitam B12, cơ thể không sản xuất đủ myelin để phủ lên các dây thần kinh. Không có lớp phủ này, dây thần kinh ngoại biên có thể bị tổn thương. Theo thời gian, tổn thương thần kinh ngoại biên do thiếu vitamin B12 có thể dẫn đến các vấn đề về vận động và khiến người bệnh gặp khó khăn khi đi lại. 

Tê tay chân có thể xảy ra do thiếu vitamin B12

Da nhợt nhạt 

Da nhợt nhạt, vàng da có thể là triệu chứng thiếu vitamin B12. Khi cơ thể không sản xuất đủ các tế bào hồng cầu da sẽ nhợt nhạt. Vitamin B12 đóng vai trò trong việc sản xuất các tế bào hồng cầu. 

Thiếu vitamin B12 có thế gây thiếu hồng cầu, thiếu máu megaloblastic có liên quan đến vàng da. Loại thiếu máu này có thể làm suy yếu các tế bào hồng cầu và khiến chúng dễ bị phá vỡ hơn. Khi gan phá vỡ các tế bào hồng cầu, nó sẽ giải phóng bilirubin. 

Mệt mỏi

Thiếu máu do thiếu vitamin B12 có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi. 

Nhịp tim nhanh

Nhịp tim nhanh có thể là triệu chứng thiếu vitamin B12. Tim có thể bắt đầu đập nhanh hơn để bù cho số lượng hồng cầu bị giảm trong cơ thể. 

Thiếu vitamin B12 cũng khiến tim đập nhanh hơn

Khó thở

Thiếu máu do thiếu vitamin B12 có thể gây khó thở. 

Đau miệng

Thiếu vitamin B12 cũng ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng. Nó có thể gây ra các vấn đề như viêm lưỡi, lưỡi đỏ, loét miệng, nóng rát trong miệng. Những triệu chứng này xảy ra do thiếu vitamin B12 làm giảm sản xuất tế bào hồng cầu, từ đó khiến lưỡi nhận được ít oxy. 

Suy giảm nhận thức

Thiếu vitamin B12 gây ra vấn đề về tư duy như khó khăn trong suy nghĩ hoặc lý luận và mất trí nhớ. Một số nghiên cứu còn phát hiện thiếu vitamin B12 làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer, sa sút trí tuệ mạch máu và bệnh Parkinson. 

Thiếu vitamin B12 làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

Ảnh hưởng đến tâm trạng

Thiếu vitamin B12 có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn, thậm chí gây ra các vấn đề về sức khỏe tâm thần. 

Buồn nôn, nôn và tiêu chảy

Thiếu vitamin B12 cũng ảnh hưởng đến đường tiêu hóa bởi nó gây thiếu máu. Thiếu máu khiến lượng oxy đến ruột không đủ và gây ra các vấn đề như tiêu chảy, khó tiêu. Các vấn đề về tiêu hóa kéo dài sẽ gây mất cảm giác ngon miệng. 

Thanh Tú H+ (Theo Medicalnewstoday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp