Dấu hiệu ở tai có thể cảnh báo bệnh ung thu vú

Ung thư vú là loại ung thư thường gặp nhất ở phụ nữ

Phụ nữ nên đi tầm soát ung thư vú từ năm 40 tuổi, thay vì 50

Dấu hiệu cảnh báo ung thư vú sớm, chị em chớ nên bỏ qua!

Sàng lọc ung thư vú vào thời điểm nào là phù hợp?

Sưng đau vú, vào viện phát hiện ung thư vú thể viêm hiếm gặp

Ráy tai, tên khoa học là cerumen, được tiết ra và lưu tại trên da ống tai ngoài. Nó được tạo ra từ các chất nhờn, tế bào chết, bụi bẩn và mồ hôi trong ống tai. Sau đó, dưới tác động của lớp nhung mao trên bề mặt tế bào tuyến, ráy tai được đẩy ra ống tai ngoài. Ráy tai sẽ tự khô, bong tróc ở tai ngoài. Do được ống tai đẩy ra ngoài chắn ở cửa lỗ tai nên ráy tai có tác dụng là tạo lá chắn ngăn không cho vi khuẩn, côn trùng, bụi bẩn... xâm nhập vào ống tai. Từ đó, bảo vệ đôi tai khỏi vi khuẩn, bào tử nấm.

 

Tuy nhiên, nếu bạn nhận thấy ráy tai ướt và dính thì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo căn bệnh nguy hiểm. Một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, ráy tai ướt và dính liên quan đến đột biến gene ABCC11 (loại gene chịu trách nhiệm xác định cơ thể con người có ráy tai ướt hay rát tai khô và mùi cơ thể liên quan đến việc tiết mồ hôi apocrine quá mức) làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú.

Nếu ráy tai làm bạn khó chịu, các bác sĩ khuyên bạn nên mua thuốc nhỏ tai tại hiệu thuốc và dùng theo hướng dẫn hoặc đến chuyên khoa tai mũi họng gần nhất để thăm khám. Lưu ý, bạn không nên cố gắng loại bỏ lớp ráy tai tích tụ bằng tăm bông hoặc ngón tay vì hành động này có thể đẩy ráy tai xuống sâu hơn.

Một số triệu chứng phổ biến khác của bệnh ung vú bạn cần biết gồm:

- Xuất hiện khối u ở vú, gần xung quanh vú.

- Sự thay đổi kích thước, hình dạng của 1 hoặc cả 2 vú.

- Chảy dịch từ núm vú.

- Da vùng vú, quầng vú hoặc núm vú có vảy, đỏ hoặc sưng.

- Vết lõm da vú giống như da quả cam gọi là sần da cam.

Thực tế có nhiều nguyên nhân khác nhau làm tăng hoặc thúc đẩy sự phát triển bệnh ung thư vú. Điển hình như: Tuổi tác, tiền sử gia đình có người mắc bệnh, mô vù dày, bản thân có các bệnh ác tính hoặc lành tính tại vú, thừa cân, thường xuyên uống rượu bia, từng xạ trị vào vùng vú, sử dụng các liệu pháp nội tiết tố thay thế...

Để phòng ngừa ung thư vú bạn cần áp dụng lối sống lành mạnh, không uống rượu, duy trì cân nặng hợp lý và cho con bú thay vì bú bình.

Lê Tuyết
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp