Dấu hiệu cảnh báo ung thư vú sớm, chị em chớ nên bỏ qua!

Ung thư vú là một trong những bệnh nguy hiểm, có thể gây tử vong cho người mắc

Sàng lọc ung thư vú vào thời điểm nào là phù hợp?

Sưng đau vú, vào viện phát hiện ung thư vú thể viêm hiếm gặp

Bị bệnh mạch vành kèm đái tháo đường cần lưu ý gì khi dùng thuốc?

Dùng thực phẩm chức năng cũng cần có sự hướng dẫn của thầy thuốc!

Ung thư vú là loại ung thư phổ biến nhất trên toàn thế giới và ở Anh. Theo Dịch vụ y tế quốc gia (NHS) tại Anh, có khoảng 1/8 phụ nữ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú trong suốt cuộc đời của họ. Nhưng đáng lo ngại là một số phụ nữ không biết các dấu hiệu của căn bệnh nguy hiểm này.

 

Một cuộc khảo sát năm 2019 của Tập đoàn mỹ phẩm Avon (Anh) với sự tham gia trên 19.000 phụ nữ cho thấy, chưa đến một nửa (khoảng 42%) phụ nữ được khảo sát tự tin rằng họ biết những thay đổi cần chú ý ở ngực của mình. Trong khi đó, 1/4 phụ nữ cho rằng khối u là dấu hiệu duy nhất của ung thư vú. Chỉ 2% những người tham gia có thể xác định được 10 triệu chứng phổ biến của ung thư vú. Mặc dù 73% người tham gia cho biết, họ thường xuyên kiểm tra ngực, nhưng 60% thừa nhận họ ngần ngại tìm kiếm lời khuyên y tế vì xấu hổ hoặc sợ hãi.

Ngoài ra, phần lớn phụ nữ tham gia cuộc khảo sát không biết việc lựa chọn lối sống có thể khiến họ gặp rủi ro cao hơn. Gần 2/3 không biết rằng tập thể dục thường xuyên có thể giúp bảo vệ chống ung thư, trong khi 63% không biết rằng rượu có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Theo Sheri McCoy, Giám đốc điều hành Tập đoàn Avon cho biết: "Việc phát hiện sớm triệu chứng là rất quan trọng để chống lại bệnh ung thư vú, tuy nhiên cuộc khảo sát của chúng tôi cho thấy nhiều phụ nữ không biết những rủi ro của họ và những dấu hiệu nhận biết".

Tiến sỹ Paul Goss, chủ tịch ban cố vấn khoa học của Quỹ Avon và Giám đốc nghiên cứu ung thư vú tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts, cho biết thêm: "Từ cuộc khảo sát cho thấy còn rất nhiều việc phải làm để nâng cao nhận thức về ung thư vú, đặc biệt là các dấu hiệu, nguy cơ và cách phòng ngừa bệnh".

Phụ nữ nên kiểm tra vú mỗi tháng, ngoài khối u các dấu hiệu khác của bệnh bao gồm thay đổi kích thước hoặc hình dạng vú, phát ban, lở loét da, tiết dịch ở núm vú, vết lõm trên da, đau liên tục hoặc thay đổi kết cấu da ở vú. Bên cạnh đó, sưng quanh nách hoặc xương đòn cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh.

Nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào của bệnh ung thư vú, NHS khuyên bạn nên gặp bác sỹ càng sớm càng tốt. Sau khi kiểm tra, các bác sỹ sẽ có hướng dẫn và phương pháp điều trị bệnh cho bạn (nếu cần).

Lê Tuyết (Theo Independent)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư