Phụ nữ nên đi tầm soát ung thư vú từ năm 40 tuổi, thay vì 50

Phụ nữ da đen có nguy cơ mắc ung thư vú sớm và tỷ lệ tử vong cao hơn

5 dấu hiệu cảnh báo ung thư tinh hoàn

"Tỷ lệ phụ nữ chủ động khám sàng lọc ung thư vú còn rất thấp"

Dấu hiệu cảnh báo ung thư vú sớm, chị em chớ nên bỏ qua!

Sàng lọc ung thư vú vào thời điểm nào là phù hợp?

Đừng vội vứt những bộ phận này từ một số loại rau, quả

Theo khuyến cáo mới của Lực lượng đặc nhiệm các dịch vụ phòng ngừa bệnh tật Hoa Kỳ (United States Preventive Services Task Force - USPSTF), phụ nữ nên đi tầm soát ung thư vú 2 năm một lần từ năm 40 tuổi, thay vì 50 tuổi - sớm hơn 10 năm so với khuyến nghị trước đây.

Tiến sỹ Carol Mangione, cựu trưởng nhóm của USPSTF, cho biết: "Khuyến nghị mới này sẽ giúp cứu sống nhiều phụ nữ hơn và ngăn ngừa nguy cơ tử vong do ung thư vú".

 

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ (American Cancer Society), ung thư vú là loại ung thư được chẩn đoán phổ biến thứ 2 (sau ung thư da) và là nguyên nhân thứ hai gây tử vong do ung thư ở phụ nữ tại quốc gia này. Tổ chức này ước tính, trong năm này sẽ có gần 298.000 trường hợp ung thư vú xâm lấn mới sẽ được chẩn đoán và khoảng 43.700 phụ nữ sẽ tử vong vì ung thư vú.

Các tổ chức khác, bao gồm Trường Cao đẳng X-quang Hoa Kỳ (American College of Radiology) và Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, đã đề nghị phụ nữ bắt đầu chụp X-quang tuyến vú (Mammography) hàng năm ở tuổi 40 và 45.

Khuyến nghị mới của USPSTF được đưa ra sau khi một nghiên cứu gần đây cho thấy phụ nữ da đen nên được sàng lọc ung thư vú bắt đầu từ 42 tuổi thay vì 50 tuổi. USPSTF thừa nhận có sự khác biệt về chủng tộc trong chẩn đoán ung thư vú, phụ nữ da đen thường mắc ung thư vú sớm hơn và có nguy cơ tử vong vì căn bệnh này cao hơn 40% so với phụ nữ da trắng.

"Đảm bảo phụ nữ da đen bắt đầu khám sàng lọc ở tuổi 40 là bước quan trọng đầu tiên, tuy nhiên điều đó là chưa đủ để cải thiện sự bất bình đẳng về sức khỏe mà chúng ta gặp phải liên quan đến ung thư vú", tiến sỹ Wanda Nicholson, Phó chủ tịch của USPSTF, cho biết.

Cần phải có những nghiên cứu thêm trước khi y học tìm ra cách tốt nhất để giải quyết sự chênh lệch về sức khỏe mà phụ nữ da đen, Latina, châu Á, người Mỹ bản địa và thổ dân Alaska phải đối mặt.

Nghiên cứu bổ sung cũng sẽ có lợi cho những phụ nữ có mô tuyến vú dày, đây là đối tượng mà chụp X-quang tuyến vú có thể không hiệu quả vì các xét nghiệm ít nhạy cảm hơn và có nhiều khả năng bỏ sót ung thư. "Chúng tôi biết rằng phụ nữ có mô tuyến vú dày đặc có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn nhưng thật không may chụp X-quang tuyến vú không hiệu quả đối với họ”, tiến sỹ John Wong, thành viên của USPSTF nói.

Các bác sỹ khuyên tất cả phụ nữ nên tự mình kiểm tra vú mỗi tháng một lần xem có bất thường gì không. Nếu phát hiện ra các dấu hiệu nghi ngờ nên đến ngay trung tâm y tế gần nhất để tầm soát, từ đó có phương pháp điều trị phù hợp (nếu cần).

Lê Tuyết (Theo New York Post)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư