Chế độ ăn Địa Trung Hải kết hợp dầu olive giảm nguy cơ ung thư vú

Chế độ ăn Địa Trung Hải đứng đầu danh sách chế độ ăn tốt cho sức khỏe

Chế độ ăn Địa Trung Hải có làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer không?

Chế độ ăn đặc biệt này có thể làm giảm nguy cơ run vô căn

Một vài lưu ý trong việc lựa chọn thực phẩm cho chế độ ăn Địa Trung Hải để có một sức khỏe tốt

Gợi ý thực đơn 7 ngày với chế độ ăn kiêng Địa Trung Hải

Chế độ ăn Địa Trung Hải được bắt nguồn hay nói cách khác là lấy cảm hứng từ các loại đồ ăn truyền thống của các nước giáp biển Địa Trung Hải như Ý, Hy Lạp, Pháp, Tây Ban Nha. Với chế độ ăn Địa Trung Hải thì trong khẩu phần ăn sẽ tăng các thành phần có lợi cho sức khỏe như cá, rau, củ, trái cây, đậu và ngũ cốc nguyên hạt. Giảm các thành phần như thịt đỏ, các sản phẩm từ sữa, đồ ngọt.

 

Các nhà nghiên cứu đã so sánh hai nhóm phụ nữ, với một nhóm được chỉ định thực hiện chế độ ăn Địa Trung Hải với dầu olive hoặc các loại hạt bổ sung và nhóm còn lại được khuyên nên tuân theo chế độ ăn ít chất béo.

Kết quả cho thấy, nhóm ăn theo chế độ Địa Trung Hải với dầu olive nguyên chất có nguy cơ mắc ung thư vú ác tính thấp hơn 68% so với nhóm ăn theo chế độ ít chất béo. Bên cạnh đó, những người thực hiện chế độ ăn Địa Trung Hải có bổ sung các loại hạt cũng giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh.

Trong số 4.282 phụ nữ ở Tây Ban Nha được khảo sát từ năm 2003 đến 2009, có 35 trường hợp mới mắc bệnh ung thư vú ác tính. Độ tuổi trung bình của phụ nữ tham gia nghiên cứu là 67,7; Chỉ số BMI (chỉ số khối cơ thể) là 30,4 và hầu hết đã trải qua thời kỳ mãn kinh trước 55 tuổi.

Miguel A Martínez-González, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: "Kết quả của nghiên cứu cho thấy tác dụng có lợi của chế độ ăn Địa Trung Hải kết hợp dầu olive nguyên chất trong việc ngăn ngừa ung thư vú. Tuy nhiên, cần thêm nhiều hơn nữa các nghiên cứu dài hạn để khẳng định chính xác nhất về lợi ích này".

Các tác giả nghiên cứu cũng nói thêm rằng họ không thể xác định liệu những lợi ích sức khỏe là do dầu olive nguyên chất mang lại hay do kết hợp nó với chế độ ăn Địa Trung Hải.

Tuy nhiên, Martínez-González khuyên rằng thực hiện các chiến lược phòng ngừa là cách tốt nhất để chống lại ung thư. Việc thực hiện chế độ ăn Địa Trung Hải, dựa trên thực phẩm thực vật, cá và dầu olive nguyên chất, được biết là làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và ngăn ngừa bệnh ung thư vú.

Lê Tuyết (Theo Independent)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp