Sàng lọc ung thư vú vào thời điểm nào là phù hợp?

Chụp X-quang tuyến vú chính là cách đơn giản nhưng cần thiết để phát hiện ung thư vú

Sưng đau vú, vào viện phát hiện ung thư vú thể viêm hiếm gặp

Giảm tới 60% tỷ lệ tử vong do ung thư vú nhờ tập thể dục

Thử nghiệm đầu tiên vaccine phòng và điều trị ung thư vú trên người

GE Healthcare, TD Medical và Vinmec cùng triển khai tầm soát miễn phí ung thư vú

Ở nước ta, trong khoảng 165.000 ca mắc ung thư mới mỗi năm, riêng ung thư vú chiếm khoảng 15.000 ca mới mắc và trên 6.000 trường hợp tử vong. Chất lượng điều trị hiện nay do đó hiện được cải thiện đáng kể với các phương pháp như phẫu thuật, xạ trị, hóa chất và kết hợp với liệu pháp nội tiết tố, liệu pháp nhắm trúng đích. Tuy nhiên, yếu tố then chốt để điều trị hiệu quả là phát hiện ung thư ở giai đoạn sớm.

Độ tuổi nào nên bắt đầu sàng lọc ung thư vú?

Lời khuyên của các bác sỹ, chị em từ 20 tuổi trở lên, nên hình thành thói quen tự khám vú sau khi sạch kinh 5 ngày. Nếu phát hiện bất thường thì cần đi khám, kiểm tra tại cơ sở y tế kịp thời.  

Phụ nữ từ 30 tuổi trở lên nên bắt đầu khám sàng lọc ung thư vú tại cơ sở y tế chuyên khoa một năm một lần. Riêng những đối tượng có nguy cơ cao (như gia đình có tiền sử ung thư vú và ung thư buồng trứng, có đột biến gene BRCA1 và BRCA2) có thể được khuyến cáo tầm soát sớm hơn, tần suất 6 tháng một lần.

Phụ nữ từ 30 tuổi trở lên nên bắt đầu kiểm tra sức khỏe vùng ngực hàng năm

Phụ nữ từ 30 tuổi trở lên nên bắt đầu kiểm tra sức khỏe vùng ngực hàng năm

Phụ nữ từ 40 tuổi trở lên nên khám sàng lọc ung thư vú hàng năm bằng chụp X-quang tuyến vú (còn gọi là chụp nhũ ảnh). Phương pháp được ưu tiên lựa chọn hơn vì có độ nhạy cao có thể phát hiện được những khối u nhỏ mà siêu âm không thấy, không xâm lấn, đơn giản, ít tốn kém và cho kết quả nhanh chóng.

Khuyến cáo của các cơ quan y tế có thể thay đổi theo thời gian, tuy nhiên, khuyến cáo chung là chị em nên duy trì tầm soát ung thư vú đến năm 75 tuổi.

Những lưu ý khi chụp nhũ ảnh

Nhiều chị em lo lắng sự bất tiện khi chụp nhũ ảnh, tuy nhiên, theo các chuyên gia, tia X sử dụng trong chụp X quang tuyến vú là loại có năng lượng thấp, nên khả năng gây hại cho cơ thể gần như không có. Riêng phụ nữ mang thai 3 tháng đầu có chống chỉ định chụp để phòng ngừa nguy cơ cho thai nhi.

Trong quá trình chụp nhũ ảnh, chị em có thể thấy hơi khó chịu (nhưng không đau) do phải ép ngực vào máy để có kết quả rõ nhất.

Chụp nhũ ảnh là phương pháp tầm soát ung thư vú nhanh chóng, hiệu quả

Chụp nhũ ảnh là phương pháp tầm soát ung thư vú nhanh chóng, hiệu quả

Với tiến bộ của y học, chụp chũ ảnh 3D mang đến hình ảnh chi tiết hơn chụp 2D về tình trạng ngực của bệnh nhân. Ở kỹ thuật này, máy X-quang xoay quanh bầu ngực để chụp nhiều ảnh, sau đó kết hợp lại thành một ảnh 3D. Nhờ đó, bác sỹ có thể đưa ra chẩn đoán chính xác hơn. Nếu có điều kiện, chị em nên thực hiện chụp nhũ ảnh 3D, bởi thời gian và quy trình không khác nhiều so với chụp 2D thông thường.

Khi thực hiện chụp nhũ ảnh, chị em nên tránh thoa kem dưỡng, dùng nước hoa hay lăn khử mùi bởi chúng có thể ảnh hưởng đến quá trình ghi ảnh. Cần cởi áo ngoài, áo lót, đồ trang sức và mặc áo theo quy định của bệnh viện.

 
Quỳnh Trang (Theo PureWow)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư