7 dấu hiệu và triệu chứng sớm của sỏi thận

Sỏi thận không chỉ gây đau mà còn là nguyên nhân dẫn đến suy thận

Sỏi mật khác gì sỏi thận và làm sao để điều trị sỏi mật?

Sỏi thận có phải là nguyên nhân gây suy thận? Làm sao để phòng tránh?

Nước dừa giúp ngừa sỏi thận, đái tháo đường và nhiều lợi ích khác

Dùng kháng sinh có thể làm tăng nguy cơ bị sỏi thận?

Đau

Khi niệu quản (một ống nhỏ dẫn nước tiểu từ thận đến bàng quang) bị chặn bởi các hạt sỏi sẽ gây đau. Người bị sỏi thận thường bị đau dọc theo sườn hoặc lưng dưới nhất là phía thận có sỏi, nếu có sỏi ở cả hai thận thì đau toàn bộ vùng thắt lưng, đau xuyên cả ra hông, lưng. 

Người bị sỏi thận thường bị đau dọc sườn hoặc lưng

Buồn nôn và/hoặc nôn 

Các dây thần kinh trong ruột và thận có liên quan đến nhau. Khi sự tắc nghẽn ở thận xảy ra có thể ảnh hưởng đến đường tiêu hóa và làm bạn bị buồn nôn và nôn.

Tiểu ra máu

Khi di chuyển trong niệu quản, sỏi thận có thể làm tổn thương niệu quản và khiến nó bị sưng, chảy máu. Nước tiểu có thể có màu hồng, đỏ hoặc thậm chí màu nâu tùy thuộc vào mức độ tổn thương niệu quản. Nếu nước tiểu có màu đỏ, hồng hoặc nâu thì bạn nên đi khám bác sỹ ngay.

Đi tiểu thường xuyên

Đi tiểu nhiều và tiểu nhỏ giọt mặc dù rất buồn tiểu có thể là triệu chứng thường gặp của sỏi thận. Tùy thuộc vào cách sỏi thận cản trở đường niệu đạo (niệu đạo là một bộ phận của hệ tiết niệu, nối từ bàng quang ra lỗ sáo (lỗ tiểu) để đưa nước tiểu ra ngoài) mà bạn chỉ có thể đi tiểu một lượng nhỏ tại một thời điểm hoặc có thể đi tiểu bình thường nhưng lại bị đau. 

Thường xuyên đi tiểu có thể là dấu hiệu của sỏi thận

Sốt và ớn lạnh

Trong một số trường hợp, sỏi thận có thể không được cảnh báo bởi những cơn đau mà nó có thể xuất hiện qua các triệu chứng khác như sốt và ớn lạnh. Nếu bạn bị sốt không rõ nguyên nhân hoặc ớn lạnh và đau vùng chậu thì có thể bạn đang bị nhiễm trùng đường tiết niệu. Nhiễm trùng đường tiết niệu là hiện tượng thường gặp ở người bị sỏi thận.

Sốt và ớn lạnh là triệu chứng thường gặp khi bị sỏi thận

Sưng ở vùng bụng

Một triệu chứng khác của sỏi thận có thể là sưng xung quanh khu vực bụng có chứa thận. Trong những trường hợp này, sỏi thận có thể cản trở dòng chảy của nước tiểu ra khỏi cơ thể. Điều này có thể dẫn đến một số vấn đề nguy hiểm. Do vậy, bạn nên đến gặp bác sỹ ngay nếu có các triệu chứng trên. 

Đau buốt khi đi tiểu

Khi sỏi thận thoát ra khỏi niệu quản và đi vào bàng quang, bạn có thể bị đau buốt khi đi tiểu. Thật không may, tình trạng này có thể kéo dài cho đến khi sỏi thận đi vào bàng quang. Ngoài sỏi thận, nhiễm trùng đường tiết niệu cũng gây ra tình trạng tiểu buốt, do đó, bạn nên đến bệnh viện để được chẩn đoán chỉnh xác. 

Thanh Tú H+ (Doctor healthpress)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiết niệu