Đau vùng kín như thế nào cần phải đi khám ngay?

Đau vùng kín là tình trạng thường gặp nên nhiều người chủ quan coi đó là điều bình thường

Xước vùng kín: Nguyên nhân và cách điều trị

Thanh minh cho “cô bé” luôn ướt đẫm

Xông hơi “cô bé”: Nên hay không?

“Cô bé” bốc mùi hóa chất, tanh như cá hoặc hôi thối là vì sao?

Đã đến lúc chấm dứt những phỏng đoán và sự nhầm lẫn xung quanh cơn đau vùng kín, đồng thời giải mã lý do tại sao các bộ phận nhạy cảm này bị khó chịu. Bác sỹ phụ khoa nổi tiếng tại Mỹ Prudence Hall cho hay dưới đây là các nguyên nhân phổ biến nhất gây khó chịu ở âm đạo và cách khắc phục tốt nhất cho các chị em.

Khô âm đạo

“Chuyện ấy” có thể trở nên khó khăn và khó chịu khi âm đạo không tiết đủ chất bôi trơn. Khô âm đạo khi giao hợp cũng có thể gây ra các vết rách hoặc xước nhỏ trong âm đạo hoặc tại cửa mình, gây đau đớn, giảm hứng thú tình dục.

Dưới đây là một số nguyên nhân gây khô âm đạo:

Thuốc tránh thai

Mức nội tiết tố nữ estrogen thấp là “thủ phạm” chính gây khô âm đạo, đặc biệt nếu bạn dùng thuốc tránh thai hoặc các phương pháp ngừa thai nội tiết tố khác.

Cách khắc phục: Hãy tham vấn bác sỹ để chuyển sang sử dụng biện pháp tránh thai khác có thể hạn chế gây khô âm đạo.

Tiền mãn kinh

Khô âm đạo là một trong những triệu chứng điển hình của tiền mãn kinh. Quá trình tiền mãn kinh diễn ra trong vòng 5 đến 10 năm, thường gặp ở độ tuổi 30 - 40. Khi đó, cơ thể bắt đầu sản xuất ít estrogen hơn, không chỉ gây khô mà còn làm teo âm đạo, gây đau cực độ, thậm chí là rách và chảy máu khi giao hợp.

Cách khắc phục: Dùng chất bôi trơn khi quan hệ tình dục hoặc bổ sung estrogen.

Nguyên nhân khác

Đối với những người dù không thay đổi nội tiết tố mà vẫn bị khô âm đạo, có thể là do thuốc chống dị ứng của bạn. Trên thực tế, các loại thuốc kháng histamine làm khô màng nhầy nên có thể gây khô âm đạo.

Cách khắc phục: Không lạm dụng thuốc kháng histamine.

“Bà dì” ghé thăm

Bên cạnh đau bụng kinh, các chị em có thể bị đau âm ỉ tại vùng kín trước, trong và sau khi “rụng dâu”. Có thể do chế độ ăn uống thiếu khoa học, vệ sinh vùng kín không đúng cách…

Cách khắc phục: Cơn đau này không quá khó chịu và ảnh hưởng tới hoạt động thường ngày. Tuy nhiên, nếu cơn đau trở nên dữ dội, kèm theo các triệu chứng như, rối loạn kinh nguyệt, ra quá nhiều máu... hãy đi khám ngay.

U xơ

U xơ là khối u lành tính phát triển từ cơ tử cung. Một người phụ nữ có thể có một hoặc nhiều u, tùy thuộc vào kích thước và vị trí của nó, sự tăng trưởng có thể gây ra đau vùng chậu mạn tính. Cảm giác này giống như bị đè nén.

U xơ cũng có thể gây đau âm ỉ hoặc đau nhói khi giao hợp, đặc biệt nếu khối u xơ phát triển gần cổ tử cung hoặc phần trên của âm đạo. Trong kỳ kinh, cơn đau cũng có thể rõ ràng hơn, đặc biệt là nếu u xơ đang phát triển theo cách gây áp lực lên niêm mạc tử cung.

Cách khắc phục: Đi khám phụ khoa là cách tốt nhất giúp chẩn đoán u xơ tử cung. Tuỳ vào vị trí và kích thước của u xơ, bác sỹ sẽ chỉ định mổ hoặc uống thuốc.

Lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung là khi niêm mạc tử cung phát triển bên ngoài tử cung, dính vào các phần khác của khoang chậu, như ống dẫn trứng, bàng quang và buồng trứng. Rối loạn hormone là một trong những nguyên nhân khiến các tế bào ở lớp lót mặt trong thành tử cung có thể hình thành bên ngoài tử cung. Khi hormone của tăng và giảm theo chu kỳ hàng tháng, chúng sưng lên và gây đau vùng chậu.

Cách khắc phục: Cơn đau đôi khi chỉ nhẹ và bạn có thể giảm đau bằng cách nghỉ ngơi hoặc dùng thuốc giảm đau. Tuy nhiên, đối với một số phụ nữ, cơn đau trở thành mạn tính, ảnh hưởng tới cuộc sống thường ngày. Lúc này, bạn cần được nghỉ ngơi nhiều hơn, chườm ấm quanh bụng và dùng thuốc theo chỉ định của bác sỹ, thuốc được sử dụng trong trường hợp này thường là thuốc tránh thai và một số phương pháp điều trị nội tiết khác.

Cơ tuyến tử cung

Có nhiều nét tương đồng với lạc nội mạc tử cung, nhưng cơ tuyến tử cung chính xác là tình trạng mô tuyến của nội mạc tử cung hiện diện bên trong cơ của thành tử cung. Nó gây đè nén vùng chậu, gây cường kinh (ra nhiều máu), đau bụng kinh (thống kinh), kỳ kinh kéo dài (rong kinh)...

Vẫn chưa tìm ra nguyên nhân gây ra cơ tuyến tử cung. Chỉ biết rằng tình trạng này thường gặp ở phụ nữ trung niên, tầm 40 đến 50 tuổi và biến mất sau đó.

Cách khắc phục: Đi khám ngay nếu có các triệu chứng nêu trên để được điều trị kịp thời. Bác sỹ có thể chỉ định sử dụng thuốc giảm đau chống viêm hoặc thuốc nội tiết tố như thuốc tránh thai. Phẫu thuật cắt tử cung cũng có thể là một lựa chọn nếu bạn quá đau đớn, thuốc giảm đau không có tác dụng hoặc không còn nhu cầu sinh con nữa.

Đau âm hộ

Nếu âm hộ xuất hiện các cơn đau rát, đau nhói, ngứa, đau như bị ong chích, nhức… thì nên đi khám ngay. Đối với một số người, những cơn đau này chỉ xuất hiện mỗi khi quan hệ tình dục hoặc đi tiểu, nhưng với nhiều người khác, chúng có thể xuất hiện thường xuyên và đột ngột.

Y học hiện đại vẫn chưa tìm ra nguyên nhân chính xác của chứng đau âm hộ, nhưng nó có thể do chấn thương thần kinh, dị ứng với hóa chất, thay đổi nội tiết tố, phản ứng, nhiễm trùng hoặc chấn thương.

Cách khắc phục: Hạn chế dùng tampon, vì nó có thể gây đau đớn. Đi khám càng sớm càng tốt để có hướng điều trị phù hợp.

STD

STD là bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD). Nhiều loại nhiễm trùng khác nhau có thể lây truyền qua đường tình dục và các bệnh STD phổ biến nhất bao gồm: Nhiễm khuẩn chlamydia, HPV, giang mai, lậu, HIV, Trichomonas, mụn rộp...

STD thường ít khi biểu hiện các triệu chứng rõ ràng, và một trong những triệu chứng thường gặp nhất là đau vùng kín. Cơn đau nổi bật hơn khi bạn đi tiểu và quan hệ tình dục.

Cách khắc phục: Hãy đi khám ngay nếu bạn nghi ngờ mình bị STD. Một số bệnh có thể chữa khỏi bằng thuốc kháng sinh như Chlamydia và lậu, hoặc chữa bằng thuốc kháng virus như mụn rộp.

Quan hệ tình dục an toàn là cách ngăn ngừa các bệnh STD hiệu quả. Bên cạnh việc sử dụng bao cao su, bạn nên vệ sinh vùng kín trước và sau khi quan hệ tình dục.

Để phòng ngừa và hạn chế tình trạng đau vùng kín, các chị em cần vệ sinh vùng kín sạch sẽ mỗi ngày. Theo lời khuyên của chuyên gia, các chị em nên sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ có thành phần lô hội, cúc La Mã, hoa hồng kết hợp với collagen, vitamin E giúp làm sạch dịu nhẹ và dưỡng da vùng kín sáng hồng…

Biết Tuốt H+

Smoovy - Nuôi dưỡng và trẻ hoá da vùng kín

Smoovy được coi là dung dịch vệ sinh đi tiên phong trong việc khắc phục những vấn đề “khó nói” của phụ nữ. Smovy giúp nuôi dưỡng và trẻ hoá da vùng kín nhờ những tác dụng đặc biệt từ Collagen và Tinh chất hoa hồng kết hợp cùng Tinh chất Lô hội, Cúc la mã, Vitamin E.

Collagen đóng vai trò giúp làm căng và trẻ hoá mô mền, và giảm những tác động của lão hoá vùng kín. Với đặc tính làm sạch, làm sáng và giúp se khít, nước hoa hồng giúp cải thiện hiệu quả thẩm mỹ vùng kín với các tác dụng: Giảm tình trạng thâm đen, khô ráp, giúp da láng mịn mượt mà. Lô hội, Vitamin E, cúc la mã là những thành phần giúp dưỡng ẩm và giữ da mịn màng, đồng thời nuôi dưỡng vẻ đẹp tự nhiên của vùng kín.

Bên cạnh đó, Smoovy cũng được nghiên cứu với công thức không chất bảo quản Paraben, đặc biệt không SLS, mà thay vào đó là Decyl glucoside - chất diện hoạt thuộc nhóm green cosmetic, tạo bọt dịu nhẹ, thân thiện với môi trường. Do vậy mà Smoovy phù hợp và an toàn cả vói những vùng da nhạy cảm nhất.

Dung dịch vệ sinh trẻ hoá da vùng kín Smoovy mang lại cho phụ nữ vẻ đẹp hoàn hảo từ bên trọng, giúp chị em tự tin và thăng hoa trong đời sống vợ chồng.

XNQC: 01/2017/XNQC-SYT

Website: http://smoovy.vn/, Hotline: 1900 6436

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa