“Cô bé” bốc mùi hóa chất, tanh như cá hoặc hôi thối là vì sao?

Mùi vùng kín có thể báo hiệu nhiều vấn đề sức khỏe

Mọi cô gái cần phải biết: Tại sao vùng kín lại có mùi lạ?

“Cô bé” tứ tuần cần được chiều chuộng nhiều hơn

Chăm sóc “cô bé” tuổi “băm”: Tưởng dễ mà không dễ

Gỡ rối điều khó nói cho bạn gái tuổi đôi mươi để tự tin bước vào đời

1. Vùng kín có mùi hóa chất

Mùi này được mô tả giống như thuốc tẩy, amoniac hoặc như phòng tắm mới được cọ sạch. Khi ngửi thấy mùi này, tốt nhất hãy tham vấn bác sỹ.

Nguyên nhân gây mùi:

Nước tiểu: Nước tiểu có chứa một sản phẩm chuyển hóa của amoniac gọi là urê. Nước tiểu vướng trong đồ lót hoặc xung quanh âm hộ có thể tạo ra mùi hóa chất, chính là mùi urê. Ngoài ra, hãy nhớ rằng, nước tiểu có mùi khai nồng là dấu hiệu cơ thể bị mất nước.

Viêm âm đạo do vi khuẩn: Đây là một bệnh nhiễm trùng rất phổ biến, với các triệu chứng như vùng kín có mùi hôi hoặc tanh, khí hư màu xám/trắng hoặc xanh lá cây, ngứa âm đạo, nóng rát khi đi tiểu.

2. Vùng kín có mùi thảo dược đốt cháy hoặc mùi đất

Mùi này tuy ít gặp nhưng không phải không có, tình trạng này có thể phản ánh ít nhiều trạng thái tâm lý của khổ chủ.

Nguyên nhân gây mùi:

Stress căng thẳng: Cơ thể chúng ta có hai tuyến mồ hôi, apocrine và eccrine. Các tuyến eccrine tiết ra mồ hôi để làm mát cơ thể và các tuyến apocrine đáp ứng với cảm xúc của bạn. Những tuyến apocrine này tập trung ở nách và bẹn. Khi bạn bị căng thẳng hoặc lo lắng, các tuyến apocrine sẽ tiết ra một chất lỏng màu trắng đục. Chất lỏng này không có mùi. Nhưng khi tiếp xúc với vi khuẩn, nó sẽ biến tính và tạo ra mùi hơi hăng giống mùi thảo dược đốt cháy hoặc mùi đất.

3. Vùng kín có mùi tanh

Vùng kín có mùi tanh và hôi như cá tươi khiến chị em mất tự tin. Trong một số trường hợp hiếm gặp, nó có thể là dấu hiệu của một tình trạng sức khỏe nghiêm trọng.

Nguyên nhân gây mùi:

Viêm âm đạo do vi khuẩn: Bạn có thể mắc bệnh này khi có sự phát triển quá mức của vi khuẩn kỵ khí trong âm đạo.

Trichomonas: Đây là bệnh do một loại ký sinh trùng gây ra, thường lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất. Bệnh không quá nghiêm trọng, có thể điều trị bằng thuốc kháng sinh.

4. Vùng kín có mùi hôi thối

Nếu vùng kín bốc mùi hôi thối như mùi xác chết phân hủy, nó có thể do có gì đó bên trong âm đạo của bạn.

Nguyên nhân gây mùi:

Tampon (băng vệ sinh dạng ống): Vô tình để quên một tampon trong nhiều ngày, thậm chí nhiều tuần có thể khiến âm đạo của bạn bốc mùi hôi thối. Loại bỏ dị vật này ngay có thể giúp khắc phục tình trạng “cô bé” có mùi hôi.

Nhìn chung, bạn sẽ dễ dàng nhận ra khi nào mùi vùng kín là bất thường. Việc xuất hiện tình trạng vùng kín có mùi khó chịu sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống thường nhật cũng như đời sống vợ chồng. Vì vậy, khi gặp phải tình trạng này cùng với các triệu chứng sau ở vùng kín, chị em cần phải đi khám ngay:

- Ngứa hoặc rát

- Đau đớn

- Đau khi quan hệ

- Khí hư nhiều, dày như phô mai

- Chảy máu âm đạo mà không phải trong kỳ kinh

Để bảo vệ sức khỏe vùng kín, bước đầu tiên chính là nên có một thói quen vệ sinh khoa học. Các chị em nên lưu ý một số điều sau:

- Vệ sinh vùng kín sạch sẽ vào mỗi sáng và tối, trước và sau khi quan hệ tình dục, sau khi tiểu tiện và đại tiện. Cần vệ sinh theo chiều từ trước ra sau để tránh nhiễm ngược vi khuẩn từ hậu môn và gây bệnh.

- Sử dụng nước sạch, dung dịch vệ sinh phụ nữ dịu nhẹ để vệ sinh vùng kín, không thụt rửa quá sâu vào bên trong.

- Không nên sử dụng các loại dung dịch vệ sinh có chất tẩy rửa mạnh.

- Nên dùng các loại dung dịch vệ sinh không chỉ có tác dụng làm sạch dịu nhẹ, mà còn có tác dụng dưỡng ẩm, trẻ hóa da vùng kín nhờ các thành phần tự nhiên như lô hội, nước hoa hồng, cúc La Mã, vitamin E…

- Dùng quần lót sạch, rộng rãi, làm từ chất liệu cotton thấm hút mồ hôi tốt.

- Trong kỳ kinh, nên thay băng vệ sinh  ít nhất 4 tiếng/lần, vệ sinh sạch sẽ sau khi thay băng.

- Hạn chế mặc quần bó sát hoặc quần có chất liệu bí hơi.

Biết Tuốt H+

Smoovy - Nuôi dưỡng và trẻ hoá da vùng kín

Smoovy được coi là dung dịch vệ sinh đi tiên phong trong việc khắc phục những vấn đề “khó nói” của phụ nữ. Smovy giúp nuôi dưỡng và trẻ hoá da vùng kín nhờ những tác dụng đặc biệt từ Collagen và Tinh chất hoa hồng kết hợp cùng Tinh chất Lô hội, Cúc la mã, Vitamin E.

Collagen đóng vai trò giúp làm căng và trẻ hoá mô mền, và giảm những tác động của lão hoá vùng kín. Với đặc tính làm sạch, làm sáng và giúp se khít, nước hoa hồng giúp cải thiện hiệu quả thẩm mỹ vùng kín với các tác dụng: Giảm tình trạng thâm đen, khô ráp, giúp da láng mịn mượt mà. Lô hội, Vitamin E, cúc la mã là những thành phần giúp dưỡng ẩm và giữ da mịn màng, đồng thời nuôi dưỡng vẻ đẹp tự nhiên của vùng kín.

Bên cạnh đó, Smoovy cũng được nghiên cứu với công thức không chất bảo quản Paraben, đặc biệt không SLS, mà thay vào đó là Decyl glucoside - chất diện hoạt thuộc nhóm green cosmetic, tạo bọt dịu nhẹ, thân thiện với môi trường. Do vậy mà Smoovy phù hợp và an toàn cả vói những vùng da nhạy cảm nhất.

Dung dịch vệ sinh trẻ hoá da vùng kín Smoovy mang lại cho phụ nữ vẻ đẹp hoàn hảo từ bên trọng, giúp chị em tự tin và thăng hoa trong đời sống vợ chồng.

XNQC: 01/2017/XNQC-SYT

Website: http://smoovy.vn/, Hotline: 1900 6436

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa