Xước vùng kín: Nguyên nhân và cách điều trị

Khô âm đạo có thể gây xước vùng kín

Đau vùng kín có phải do nhiễm trùng đường tiết niệu?

Cách sử dụng cúc La Mã để điều trị nấm

Mọi cô gái cần phải biết: Tại sao vùng kín lại có mùi lạ?

Chăm sóc vùng kín tuổi 50 như thế nào?

Theo Bác sỹ tư vấn sản khoa người Anh Shohreh Beski: “Phần lớn các vết trầy xước ở âm đạo là do chấn thương”. Vì vậy, điều tốt nhất bạn có thể làm là tìm nguyên nhân gây ra chúng để xử lý hiệu quả.

Nguyên nhân nào gây xước âm đạo?

Những vết xước lớn ở vùng kín người phụ nữ thường liên quan đến việc sinh nở. Tuy nhiên, những vết xước nhỏ hơn trên âm đạo hoặc âm hộ có thể không liên quan gì tới việc sinh con.

Khô âm đạo có thể là lý do chính. Bởi lẽ, vùng da xung quanh âm đạo và bên trong môi âm hộ của bạn rất nhạy cảm, nếu bạn quan hệ tình dục hoặc làm bất cứ điều gì ở đây mà không được bôi trơn đầy đủ đều có thể gây ra sự ma sát lớn, tạo ra các vết trầy xước, thậm chí đau đớn và chảy máu.

Tương tự, khi âm đạo của bạn quá khô, việc sử dụng tampon hoặc thủ dâm cũng có thể gây lên những vết xước nhỏ

Thông thường, bạn sẽ cảm thấy đau nhói khi bị xước cùng một lượng máu nhỏ, hoặc sẽ không cảm nhận được cơn đau cho tới khi chạm vào khu vực đó.

Chị em cũng thường bị xước tầng sinh môn do áp lực quá mức lên đáy chậu (khu vực giữa âm đạo và hậu môn). Quan hệ tình dục với bạn tình có “cậu bé” khủng, dùng sex toy quá lớn, cùng với việc không tiết ra đủ chất bôi trơn, hoặc quan hệ bằng các tư thế đặc biệt (như quan hệ tình dục từ phía sau)… tất cả đều có thể gây xước vùng kín.

Làm gì khi bị xước âm đạo?

Âm đạo của người phụ nữ là một “cỗ máy tự nhiên” hoàn hảo, nó có khả năng tự làm sạch và hầu hết các vết xước nhỏ sẽ tự chữa lành trong vòng một vài ngày. Nhưng để hỗ trợ quá trình này diễn ra nhanh chóng, hãy ngừng quan hệ tình dục trong vài ngày và giữ cho vùng kín sạch sẽ, thông thoáng.

Hãy mặc quần lót bằng cotton rộng rãi, tránh mặc quần bó sát để hạn chế ma sát và đổ mồ hôi.

Chỉ nên vệ sinh vùng kín bằng nước ấm hoặc dung dịch vệ sinh phụ nữ, không được thụt rửa hoặc dùng các loại nước hoa vùng kín. Bạn có thể lựa chọn một loại dung dịch vệ sinh phụ nữ cực kỳ dịu nhẹ, ưu tiên các sản phẩm có thành phần tự nhiên không gây kích ứng da, như lô hội, hoa hồng, cúc La Mã…

Làm thế nào để ngăn ngừa xước vùng kín?

Chìa khóa để ngăn ngừa các vết trầy xước ở âm đạo hoặc âm hộ chính là “điện nước đầy đủ”. Nói một cách đơn giản, thiếu chất bôi trơn là “thủ phạm” chủ yếu gây xước vùng kín. Giải quyết được vấn đề này, bạn sẽ không cần lo lắng về xước vùng kín nữa.

Trong khi thân mật, đừng quá nóng vội, hãy kéo dài “màn dạo đầu” để cơ thể tiết ra nhiều chất bôi trơn hơn. Nếu “chỗ ấy” quá khô hạn, bạn có thể sử dụng các sản phẩm bôi trơn hoặc bổ sung thêm nội tiết tố nữ để giải quyết tình trạng khô âm đạo.

Khi nào nên đi khám?

Xước vùng kín trong phần lớn các trường hợp đều là vấn đề bình thường, không đáng lo. Nhưng nếu bạn lo lắng, hãy đi khám để được giải tỏa tâm lý, đặc biệt nếu bạn cảm thấy ngứa ngáy và khó chịu kéo dài, hoặc các triệu chứng dai dẳng trong hơn 3 tháng.

Ngoài ra, bạn cũng cần nhớ vệ sinh vùng kín sạch sẽ mỗi ngày để hạn chế vi khuẩn tấn công các vết xước làm tăng nguy cơ gây viêm nhiễm. Theo lời khuyên của chuyên gia, các chị em nên sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ có chứa Decyl Glucoside có tác dụng làm sạch dịu nhẹ, an toàn, kết hợp với lô hội, cúc La Mã, hoa hồng, collagen, vitamin E giúp kháng khuẩn và dưỡng da vùng kín sáng hồng, tươi trẻ hơn…

Biết Tuốt H+

Smoovy - Nuôi dưỡng và trẻ hoá da vùng kín

Smoovy được coi là dung dịch vệ sinh đi tiên phong trong việc khắc phục những vấn đề “khó nói” của phụ nữ. Smovy giúp nuôi dưỡng và trẻ hoá da vùng kín nhờ những tác dụng đặc biệt từ Collagen và Tinh chất hoa hồng kết hợp cùng Tinh chất Lô hội, Cúc la mã, Vitamin E.

Collagen đóng vai trò giúp làm căng và trẻ hoá mô mền, và giảm những tác động của lão hoá vùng kín. Với đặc tính làm sạch, làm sáng và giúp se khít, nước hoa hồng giúp cải thiện hiệu quả thẩm mỹ vùng kín với các tác dụng: Giảm tình trạng thâm đen, khô ráp, giúp da láng mịn mượt mà. Lô hội, Vitamin E, cúc la mã là những thành phần giúp dưỡng ẩm và giữ da mịn màng, đồng thời nuôi dưỡng vẻ đẹp tự nhiên của vùng kín.

Bên cạnh đó, Smoovy cũng được nghiên cứu với công thức không chất bảo quản Paraben, đặc biệt không SLS, mà thay vào đó là Decyl glucoside - chất diện hoạt thuộc nhóm green cosmetic, tạo bọt dịu nhẹ, thân thiện với môi trường. Do vậy mà Smoovy phù hợp và an toàn cả vói những vùng da nhạy cảm nhất.

Dung dịch vệ sinh trẻ hoá da vùng kín Smoovy mang lại cho phụ nữ vẻ đẹp hoàn hảo từ bên trọng, giúp chị em tự tin và thăng hoa trong đời sống vợ chồng.

XNQC: 01/2017/XNQC-SYT

Website: http://smoovy.vn/, Hotline: 1900 6436

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa