Đẩy mạnh lĩnh vực gây mê, chăm sóc phẫu thuật thiết yếu và khẩn cấp

Việt Nam cam kết phát triển lĩnh vực gây mê, phẫu thuật thiết yếu và khẩn cấp

Đổi mới hệ thống y tế đáp ứng sự hài lòng nhân dân

Y tế Việt Nam sắp có quy chuẩn về truyền thông nguy cơ

EU sẽ hỗ trợ thêm 114 triệu Euro cho y tế Việt Nam

Y tế Việt Nam: Hội nhập và Phát triển

Tiếp tục các hoạt động của Đoàn Công tác của Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến làm Trưởng đoàn tham dự Phiên họp lần thứ 68 của Đại hội đồng Tổ chức Y tế thế giới (WHO 68) tổ chức tại Geneva, Thụy Sỹ từ ngày 18/5 - 26/5, PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục quản lý Khám chữa bệnh được cử làm đại diện của Việt Nam tham dự các cuộc họp bàn thảo luận đóng góp cho Dự thảo các chương trình Nghị quyết y tế toàn cầu về các lĩnh vực liên quan đến công tác khám chữa bệnh và quản lý một số bệnh không lây nhiễm.

Một trong những nội dung quan trọng thuộc lĩnh vực này được WHO năm nay lựa chọn là “Đẩy mạnh lĩnh vực gây mê, chăm sóc phẫu thuật thiết yếu và khẩn cấp như một cấu phần trong bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân”.

Theo nghiên cứu của WHO tại 26 quốc gia có thu nhập trung bình và thấp, có tới 35% số phòng mổ thiếu thiết bị cung cấp oxy; 47% không có máy gây mê; 23,2% phòng mổ không thực hiện phẫu thuật và rất nhiều khó khăn hạn chế về thuốc và năng lực cán bộ chuyên môn. Cũng giống như các quốc gia trong khu vực và trên thế giới, Việt Nam hoàn toàn ủng hộ và đánh giá cao sáng kiến của WHO đã đưa vấn đề phẫu thuật an toàn thành vấn đề quan tâm toàn cầu, nhất trí với các giải pháp của WHO đề ra yêu cầu các nước thành viên tổ chức thực hiện.

Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự phiên họp

Được biết, ngay sau khi Nghị quyết về lĩnh vực Gây mê, chăm sóc phẫu thuật thiết yếu và khẩn cấp như một cấu phần trong bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân được thông qua tại WHO 68, Việt Nam cùng với Zambia và một số nước khác đã tổ chức Hội nghị bên lề chính thức về chủ đề này. Với tư cách là một trong những chủ tọa chính, PGS.TS Lương Ngọc Khuê đã thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ của Việt Nam đối với Nghị quyết, đồng thời nhấn mạnh cam kết của Việt Nam trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết này.

Cũng liên quan đến lĩnh vực phẫu thuật và gây mê an toàn, tối ngày 18/5, PGS.TS Lương Ngọc Khuê thay mặt Đoàn Việt Nam tới dự Lễ ra mắt Liên minh G4, một tổ chức được khởi xướng bởi các tổ chức quốc tế và hoạt động trong lĩnh vực an toàn phẫu thuật và gây mê. 

Bên cạnh đó, nhóm đại biểu của Việt Nam về lĩnh vực Quản lý khám chữa bệnh cũng đã tham gia và đóng góp tích cực cho dự thảo Nghị quyết của WHO trong các phiên họp của đại hội đồng về công tác kháng kháng sinh; Theo dõi tiến độ và kết quả thực hiện Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ về Y tế; Y tế trong chương trình phát triển sau năm 2015; Gánh nặng toàn cầu của bệnh động kinh và sự cần thiết phối hợp hành động tại mỗi quốc gia để giải quyết vấn đề nhận thức của cộng đồng, xã hội và y tế về bệnh động kinh; Chương trình phòng chống một số bệnh không lây nhiễm.

Chương trình công tác tham dự Đại hội đồng Y tế thế giới của Lĩnh vực quản lý Khám chữa bệnh đã kết thúc tốt đẹp và Đoàn trở về Việt Nam vào ngày 24/5.


Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn