Đại biểu Quốc hội lo ngại tham nhũng lĩnh vực y tế làm giảm lòng tin của nhân dân

Toàn cảnh phiên thảo luận của Quốc hội sáng 24/10 - (Ảnh: VTC)

Đại biểu Quốc hội đề xuất giải pháp "3 tầng" chống dịch COVID-19

Kết nối trực tuyến chăm sóc, đảm bảo sức khỏe đại biểu dự Đại hội XIII

Khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV

Cử tri mong muốn các giải pháp tháo gỡ khó khăn do dịch COVID-19

Ngày 24/10, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XV tiếp tục thảo luận trực tuyến về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2021. Bên hành lang Quốc hội, vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm là tình hình tham nhũng trong lĩnh vực y tế trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay.

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp khiến việc mua sắm trang thiết bị, sinh phẩm y tế, thuốc chữa bệnh ở nhiều địa phương trở nên cấp bách, lợi dụng tình hình như vậy, tội phạm tham nhũng, kinh tế, buôn lậu diễn ra rất phức tạp; nhất là các vi phạm trong hoạt động đấu thầu, đấu giá, xã hội hóa y tế và chỉ định thầu mua trang thiết bị y tế phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Trả lời phỏng vấn báo VOV, đại biểu Vũ Trọng Kim, đoàn Nam Định cho rằng: "Từ vấn đề kinh tế, đất đai, thầu, khoán bây giờ lây sang lĩnh vực mà tôi nghĩ không nên có trong xã hội như ngành y tế, lợi dụng dịch bệnh để mua bán vật tư thiết bị y tế, những chỗ mà tôi thấy xâm hại lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng, nhìn vào đó chúng ta thấy đau lòng".

Đại biểu Nguyễn Thị Thủy, đoàn Bắc Kạn

Nhìn nhận các vụ tham nhũng liên quan lĩnh vực y tế vừa qua, đại biểu Nguyễn Thị Thủy, đoàn Bắc Kạn nhận định: Vấn đề quan trọng nhất là công khai, minh bạch. Các luật phục vụ cho đấu tranh phòng, chống tham nhũng vừa được Quốc hội sửa đổi, bổ sung, đi vào cuộc sống, cơ bản đáp ứng được yêu cầu nhưng quan trọng là khâu tổ chức thực hiện, các biện pháp phòng ngừa, đặc biệt là biện pháp công khai, minh bạch vẫn là khâu yếu.

Đồng tình với quan điểm cần làm tốt hơn khâu tổ chức thực hiện quy định của pháp luật, đại biểu Đỗ Ngọc Thịnh, đoàn Khánh Hòa nhấn mạnh, các vụ án tham nhũng, tiêu cực phần lớn vẫn do phát hiện của nhân dân và các cơ quan truyền thông, phát hiện nội bộ thường chậm vì có các quan hệ giằng co nhau, phát hiện khó nên xử lý khó.

Theo đại biểu Đỗ Ngọc Thịnh, từ các vụ án tham nhũng thời gian qua và trong lĩnh vực y tế mới đây phản ánh thực trạng tha hóa, thiếu liêm chính của một bộ phận cán bộ, công chức. Giải pháp ưu tiên hàng đầu là công tác giáo dục chính trị tư tưởng.

Đại biểu Phạm Văn Hòa, đoàn Đồng Tháp

Đại biểu Phạm Văn Hòa, đoàn Đồng Tháp đề nghị, cần có quyết tâm phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý nghiêm tình hình tham nhũng, tiêu cực, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong khu vực hành chính, dịch vụ công; lợi ích nhóm, “sân sau”. Theo đại biểu Hòa, cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng cho công chức, viên chức, người lao động.

Bên cạnh đó, đại biểu đề nghị tiếp tục với tinh thần tiến công trong thanh tra, kiểm toán, giám sát trên các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, nhất là thời gian gần đây, dư luận quan tâm nhiều tới vấn đề mua sắm trang thiết bị y tế cũng như việc triển khai các gói hỗ trợ an sinh xã hội, các khoản đóng góp của nhân dân trong hoạt động từ thiện.

Đại biểu Phạm Văn Hòa cho rằng, cơ quan có thẩm quyền cần sớm ban hành quy định cụ thể về kiểm soát tài sản thu nhập của công chức, viên chức, người đứng đầu nhằm khắc phục hạn chế của công tác này trong thực tế. Vì khi sự việc xảy ra, cơ quan chức năng rất khó xử lý dẫn tới tài sản tham nhũng thu hồi thấp do vướng về mặt pháp lý.

Hiệp Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn