Đề phòng cơn đau thắt ngực do xơ vữa động mạch vành

Đau thắt ngực do xơ vữa động mạch vành rất nguy hiểm

Chế độ dinh dưỡng cho người bệnh xơ vữa động mạch vành

Các biện pháp để xác định bệnh xơ vữa động mạch vành hiện nay

Những điều cần biết về xơ vữa động mạch vành

Bị thiếu máu cơ tim cục bộ nên ăn gì để giảm triệu chứng?

Thiếu máu cơ tim nguy hiểm không, cách điều trị để ngừa biến chứng?

Nguyên nhân
Các bệnh về tim mạch trong đó có đau thắt ngực có thể do nhiều nguyên nhân, tuy nhiên mỡ máu cao là nguyên nhân chủ yếu. Có 4 loại chất béo chủ yếu tồn tại trong máu: LDL-cholesterol (là một loại cholesterol có hại), HDL-cholesterol (là một loại cholesterol có ích), cholesterol toàn phần và triglycerides. Mỡ máu cao sẽ gây vữa xơ động mạch vành. Mảng xơ vữa chủ yếu là do các chất mỡ lắng đọng trên thành mạch máu, làm giảm khẩu kính lòng mạch và dần dần gây tắc mạch.

Cơn đau thắt ngực xảy ra khi động mạch vành bị hẹp trên 50% khẩu kính của lòng mạch. Nhánh động mạch vành bị kẹp lại khiến việc cung cấp máu cho vùng cơ tim tương ứng bị thiếu hụt. Thiếu máu cơ tim và thiếu oxy gây cơn đau thắt ngực, thường xảy ra khi bệnh nhân quá gắng sức. Nếu cơn đau thắt ngực không được ngăn chặn và mức độ đau còn tăng lên có thể dẫn đến nhồi máu cơ tim, rất nguy hiểm cho tính mạng người bệnh.

Vị trí đau thường ở vùng giữa ngực, sau xương ức hay vùng trước tim, có thể lan lên cổ, trán, ra hàm, ra cánh tay, đau ở vùng thượng vị. Có trường hợp đau lan ra sau lưng, ra vùng cột sống gây lầm tưởng là đau do thoái hóa cột sống thắt lưng.

Đối tượng dễ bị đau thắt ngực
Người tuổi càng cao, càng có nhiều nguy cơ bị bệnh động mạch vành; Nữ giới sau khi tiền mãn kinh có nguy cơ bị bệnh động mạch vành cao hơn; Người có tiền sử gia đình (ông, bà, bố, mẹ) bị các tai biến tim mạch khi còn tương đối trẻ tuổi (nam

Cách điều trị
- Điều trị nội khoa: Điều trị bằng thuốc.
- Phẫu thuật bắc cầu nối chủ - vành giải quyết việc tắc hoặc hẹp động mạch vành.
- Can thiệp động mạch vành qua da.

Phòng tránh đau thắt ngực do xơ vữa động mạch vành như thế nào?
Đối với những người đã bị cơn đau thắt ngực, cần phát hiện và điều trị những bệnh liên quan đến bệnh mạch vành như đái tháo đường, rối loạn lipid máu, tăng huyết áp, béo phì - thừa cân.

Ăn ít chất béo, ít muối
Việc ăn quá nhiều chất và muối có thể gây nên xơ vữa động mạch, tăng huyết áp và gây ra cơn đau. Không ăn quá 170g thịt, hải sản hay thịt gà vịt mỗi ngày; chỉ nên ăn thịt nạc; không ăn da gà, vịt; không ăn gan tim thận vì chứa nhiều cholesterol; dùng dầu thực vật với lượng vừa phải; chỉ dùng sữa và các sản phẩm sữa đã tách bơ; nên tăng lượng trái cây rau tươi và ngũ cốc hàng ngày.

Giảm cân
Những người béo phì phải giảm cân dần dần bằng ăn uống hợp lý kèm luyện tập thể dục thể thao vừa sức. Béo phì dễ gây ra các bệnh về động mạch, trong đó co xơ vữa động mạch vành dẫn đến cao huyết áp, đột quỵ hay đau thắt ngực.

Bỏ thuốc lá
Hút thuốc làm tăng chất CO (carbon monoxide) chiếm chỗ chất oxy và vì chứng đau thắt ngực do mạch bị tắc, tim thiếu oxy, nên hút thuốc lá gây đau thắt ngực. Hút thuốc làm cho các tiểu cầu dính vào nhau nên làm tăng tắc nghẽn mạch máu và hút thuộc cũng làm giảm tác dụng của thuốc điều trị.

Tập luyện thể dục, thể thao
Các nhà khoa học chứng minh cần tập luyện thể dục, thể thao rất quan trọng đối với người bị đau thắt ngực. Tập luyện là một cách giải trừ sự căng thẳng, giảm cân, giảm nhịp tim, hạ huyết áp, tăng tuần hoàn bàng hệ ngay trong tim. Tập luyện giúp cơ bắp hút được nhiều khí oxy nên làm giảm lượng công việc của quả tim đáng lý phải làm để tải cùng số lượng oxy đó đến cơ bắp. Tuy nhiên việc tâp luyện phải đều đặn, từ từ, vừa sức. Đi bộ là lựa chọn hợp lý nhất và nên đi bộ hàng ngày, tốc độ khoảng 5km/giờ, ít nhất 5 ngày /tuần.

Có chế độ ăn thích hợp
Tránh ăn mỡ, sườn non, bơ, kem, không ăn đồ chiên xào có nhiều muối. Ăn nhiều rau quả hạt.

Sử dụng thực phẩm hỗ trợ và bảo vệ sức khỏe giúp giảm mỡ máu, tăng cường lưu thông máu, ổn định huyết áp và ngăn ngừa các bệnh về tim mạch.

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Minh Thông Vương New là sản phẩm của Dự án thuộc Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13.

sản phẩm đã được cấp Chứng chỉ Công nhận Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên bởi Hội Khoa học Các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) và Viện Đánh giá và Công nhận Quốc tế (IAI).



CÔNG DỤNG:

Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe tim mạch. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại vi như: đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay.

ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG:
– Người huyết áp cao, người mỡ máu cao, người có bệnh lý tim mạch
– Người suy giảm tuần hoàn máu, thiếu máu não, người hoạt động trí não nhiều.
* Khuyến cáo: Không dùng cho phụ nữ có thai, trẻ em, người đang bị xuất huyết, người chuẩn bị phẫu thuật. Tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi sử dụng sản phẩm cho người rối loạn đông máu, người đang dùng thuốc chống đông máu, tai biến mạch máu não thể xuất huyết, người sau phẫu thuật, người sau chấn thương sọ não.

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG:
– Uống 4 viên/ngày, chia 2 lần.
– Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Uống nguyên viên, không nghiền nát hoặc nhai.
– Nên sử dụng liên tục 1 đợt từ 1-3 tháng để có kết quả tốt.
Chú ý:
– Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc
– Không dùng cho người bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm
Số XNCB là: 12449/2019/ĐKSP
Số XNQC là: 1475/2020/XNQC -ATTP

Đức Bình+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch