Đề xuất đổi màu cồn công nghiệp để ngăn ngừa ngộ độc rượu?

Cồn công nghiệp methanol là thủ phạm gây ngộ độc rượu hàng loạt

Thêm 1 ca ngộ độc methanol do uống rượu tại Hà Nội

Làm sao để nhận biết rượu chứa methanol cực kỳ nguy hiểm?

Vì sao methanol có nhiều trong rượu nấu thủ công?

Methanol có thể khiến bạn bị suy giảm thị lực, mù vĩnh viễn

Theo báo cáo của Bộ Y tế, tình trạng pha chế methanol thành rượu bán cho người tiêu dùng (vì mục đích lợi nhuận) hoặc người tiêu dùng tự ý mua cồn y tế về để pha thêm nước thành rượu sử dụng diễn ra khá nghiêm trọng, đặc biệt là trong 3 tháng đầu năm 2017, việc này dẫn đến những vụ ngộ độc methanol nguy hiểm đến tính mạng.

Bên cạnh đó, hiện nay rượu tự nấu chiếm tỷ lệ 70% với giá thành rẻ, bán trôi nổi trên thị trường, người tiêu dùng không thể tự phân biệt đâu là rượu đạt hay không đạt chất lượng, do đó khó có thể tránh khỏi rượu có chứa methanol (bản chất là cồn công nghiệp, chỉ được sử dụng vào công nghệ làm sơn, đun nấu... không được uống do độc tính rất mạnh).

Để ngăn ngừa thực trạng nguy hiểm này, đại diện Bộ Công thương đã đưa ra đề xuất thêm chất màu vào công công nghiệp để phân biệt cồn công nghiệp và cồn thực phẩm vì hiện giờ hai loại này bằng mắt thường không phân biệt được. Cụ thể, chất tạo màu được đề xuất là Xanh methylen - Loại thuốc giải độc, sát khuẩn nhẹ có các dạng dùng như viên nén, thuốc tiêm, dung dịch dùng ngoài 1% hoặc dung dịch milian.

Bằng việc thêm chất màu vào cồn công nghiệp sẽ hạn chế được kẻ xấu pha cồn thành rượu để bán. Đặc biệt là giải pháp này có thể giúp người dân dễ dàng nhận biết được rượu có pha cồn công nghiệp hay không, từ đó tránh xa và không sử dụng.

Được biết, giải pháp này đã được áp dụng thành công ở nhiều nước trên thế giới. Còn tại Việt Nam, theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến thì trước đây nước ta có áp dụng phương pháp này, nhưng sau đó lại bãi bỏ. Chính vì thế, việc áp dụng lại phương pháp này là hoàn toàn khả thi.

Methanol là cồn công nghiệp, các nhà hàng thường dùng khi làm đồ nướng hay lẩu, tuy nhiên một số người lại sử dụng để pha với rượu gây ngộ độc khi uống. Methanol vào trong cơ thể sẽ chuyển hóa thành chất độc hơn, phát tác chậm, sau 1 - 2 ngày các biểu hiện bên ngoài mới rõ rệt. Trường hợp ngộ độc methanol nhẹ thì mù mắt, nặng có thể gây tử vong.
Trần Lưu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng