Methanol có thể khiến bạn bị suy giảm thị lực, mù vĩnh viễn

Ngộ độc methanol có thể gây tử vong và để lại di chứng cho nhiều người

Bạn có biết cách nhận biết người bị ngộ độc methanol?

Người thứ 3 ở Hà Nội tử vong do ngộ độc rượu methanol

Thêm một người tử vong do uống rượu chứa methanol tại Hà Nội

Uống 1,5 lít rượu tại Hà Nội, 7 sinh viên nhập viện vì ngộ độc methanol

Vì sao methanol gây mờ mắt?

Theo TS Nguyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ Thực phẩm, trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, methanol là một loại cồn công nghiệp. Bản thân methanol là chất độc có độc tính thấp nhưng khi được đưa vào cơ thể người, nó sẽ được chuyển hóa thành formaldehyde nhờ men alchoholdehydrogenase và sau đó thành acid fomic nhờ men acetaldehyde dehydrogenase. Nồng độ acid formic trong máu cao sẽ gây ức chế dẫn tới thiếu oxy tế bào. Tình trạng này kéo dài sẽ làm tổn thương thần kinh thị giác và tổn thương võng mạc mắt làm mắt bạn bị mù. Nặng hơn methanol sẽ gây ức chế thần kinh trung ương, giãn mạch, tụt huyết áp và giảm cung lượng tim nguy hiểm tới tính mạng".

Một bệnh nhân bị ngộ độc methanol phải nhập viện điều trị

Đối với mắt khi bị ngộ độc methanol lúc đầu chưa biểu hiện, tuy nhiên sau đó bệnh nhân sẽ bị nhìn mờ, sợ ánh sáng, ám điểm, đau mắt, song thị, giảm hoặc mất thị lực, ảo thị (ánh sáng chói, các chấm nhảy múa, nhìn thấy đường hầm,...); Trường hợp nặng hơn, đồng tử của bệnh nhân phản ứng kém với ánh sáng, soi đáy mắt thấy gai thị xung huyết, sau đó phù võng mạc lan rộng dọc theo các mạch máu đến trung tâm đáy mắt, các mạch máu cương tụ, phù gai thị, xuất huyết võng mạc. Đồng tử giãn cố định là dấu hiệu của ngộ độc nặng và tiên lượng xấu. 

Mới đây, 1 thầy giáo dạy tiếng Anh người Bỉ bị ngộ độc methanol khi uống rượu. Sau khi mua rượu trắng về nhà uống, thầy giáo 33 tuổi người Bỉ có biểu hiện mờ mắt, đau bụng. Sau gần 2 tuần điều trị, đến nay mắt anh vẫn chưa thể nhìn thấy gì.

Làm gì để bảo vệ mắt khi bị ngộ độc methanol?       

Ngộ độc methanol cực kỳ nguy hiểm do đó, methanol cần được thải lọc càng sớm càng tốt để giảm tác hại đến cho cơ thể, đáng tiếc, hầu hết các bệnh nhân ngộ độc methanol đều nhập viện trễ, việc cứu chữa hết sức hạn chế. Vì vậy, khi có các triệu chứng sau người bệnh nên đến bệnh viện để khám và điều trị ngay:

- Trong vòng chừng một tiếng sau khi uống bệnh nhân có bị nôn mửa, đau dạ dày tương tự với triệu chứng say rượu

Triệu chứng ban đầu của ngộ độc methanol tương tự với say rượu

- Sau khoảng 12 - 24 tiếng, các triệu chứng rõ ràng hơn xuất hiện như đau đầu, chóng mặt, choáng váng, mắt mờ. Đây là khoảng thời gian rất nguy hiểm vì thường mọi người đã đi ngủ, bỏ mặc các dấu hiệu này và chẩn đoán bệnh chậm trễ.

- Nếu mắt đã mờ đến mức khó có thể nhìn vào ánh sáng chói, đây đã là lúc nguy hiểm cần cấp cứu gấp.

Tại bệnh viện, bác sỹ có thể chữa ngộ độc methanol bằng ethanol ngăn chặn quá trình hình thành acid formic. Họ cũng có thể sử dụng các loại thuốc như fomepizole ức chế methanol chuyển thành các độc chất vào cơ thể, hemodialysis làm sạch methanol trong máu… Trong trường hợp bệnh nhân đến sớm thì tiến hành rửa dạ dày. Sử dụng than hoạt cũng góp phần giảm thiểu mức độ ngộ độc. Thuốc đặc trị hàng đầu fomepizole rất an toàn và hiệu quả. Thuốc này có thể hồi phục thị lực cho những trường hợp nhập viện trễ có triệu chứng giảm thị lực. Tuy nhiên, thuốc fomepizole rất đắt tiền và hiện chưa có tại thị trường Việt Nam.

Theo thống kê của Sở Y tế Hà Nội, từ ngày 22/2 - 14/3, trên địa bàn thành phố Hà Nội đã ghi nhận 25 ca ngộ độc rượu methanol, trong đó đã có 3 bệnh nhân tử vong. Số người ngộ độc rượu tập trung nhiều ở quận Đống Đa (10 ca) và Cầu Giấy (10 ca)…Trước tình trạng ngộ độc rượu methanol tăng cao, thành phố Hà Nội đã lập 700 đoàn thanh tra liên ngành, đồng loạt ra quân truy tìm rượu giả từ đầu tháng 3, đợt ra quân này sẽ kéo dài đến giữa tháng 4/2017.
Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn