Bệnh viện Bạch Mai đề xuất xây dựng Trung tâm cấp cứu lớn nhất Đông Nam Á

PGS.TS Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai giới thiệu về Trung tâm cấp cứu A9 với Đoàn nghị sĩ Nhật Bản - Ảnh: Thế Anh.

Bệnh viện Bạch Mai thành lập một cơ sở chuyên điều trị bỏng

Bệnh viện Bạch Mai sẽ khám bệnh buổi tối để giảm quá tải

Mỹ hỗ trợ Bệnh viện Bạch Mai cải thiện chăm sóc đột quỵ tại Việt Nam

Bệnh viện Bạch Mai mua sắm, đấu thầu thành công nhiều trang thiết bị y tế mới

Đây là chia sẻ của PGS.TS Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai tại buổi tiếp Đoàn Nghị sĩ của Thượng viện Nhật Bản đến kiểm tra, khảo sát liên quan đến các dự án viện trợ phát triển của Chính phủ Nhật Bản (ODA) tại Bệnh viện Bạch Mai, đánh giá hiệu quả và đề xuất tiếp tục hỗ trợ Bệnh viện cải tạo Trung tâm Cấp cứu A9.

Theo đó, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai đề xuất xây trung tâm 9 tầng quy mô lớn nhất Đông Nam Á, đảm bảo cấp cứu "một cửa" hiệu quả trong thời gian nhanh nhất, gồm phòng mổ, cấp cứu, can thiệp, hồi sức tích cực. Nơi đây sẽ trở thành Trung tâm của hệ thống y tế miền Bắc kết nối với 35 bệnh viện tỉnh, 200 bệnh viện quận/huyện, mạng lưới bệnh viện tư nhân, chuyên khoa, hệ thống cấp cứu 115 Hà Nội và các đơn vị cấp cứu ngoại viện khác.

Theo PGS Cơ, Trung tâm cấp cứu đa năng còn đảm nhiệm chức năng là tuyến kỹ thuật cao nhất, có vai trò trong chỉ đạo tuyến, hình mẫu phát triển chuyên ngành cấp cứu, hợp tác chuyên môn, nghiên cứu khoa học trong và ngoài nước.

PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm A9, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết hiện nay trung bình mỗi ngày trung tâm cấp cứu khoảng 300-350 bệnh nhân được chuyển từ 35 tỉnh thành phía Bắc và TP Hà Nội. Đây đều là các trường hợp bệnh nặng, cấp tính, mức độ can thiệp đòi hỏi chuyên sâu.

Trung tâm Cấp cứu A9 cũng đã xây dựng mạng lưới 5.000 bác sĩ cấp cứu ở miền Bắc, Bắc Trung Bộ, điều phối qua nhóm mạng xã hội. Các tỉnh có ca bệnh nặng sẽ được thảo luận đánh giá trước khi chuyển tuyến. Qua đó, trung tâm tránh tình trạng bị động, dồn dập, khó xử lý.

Tại buổi làm việc, PGS.TS Đào Xuân Cơ cho biết, thành tựu đạt được từ các dự án ODA của Chính phủ Nhật Bản viện trợ cho Bệnh viện Bạch Mai hơn 20 năm qua đã giúp nâng cấp được cả thế và lực cho Bệnh viện Bạch Mai. Điều này thể hiện bằng cơ sở vật chất được nâng cấp, trang thiết bị được hỗ trợ, các kỹ thuật tiên tiến được chuyển giao, giúp Bệnh viện Bạch Mai khẳng định được là bệnh viện tuyến cuối, trở thành trung tâm y tế chuyên sâu hàng đầu Việt Nam.

Bên cạnh đó, hàng trăm lượt chuyên gia thuộc các lĩnh vực của Nhật Bản sang Bệnh viện Bạch Mai hỗ trợ đào tạo, chuyển giao kỹ thuật; hơn 70 bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai sang Nhật Bản đào tạo; hàng chục nghiên cứu khoa học được thực hiện giữa chuyên gia Nhật Bản và Bệnh viện Bạch Mai về các lĩnh vực: Hồi sức tích cực, truyền nhiễm, hô hấp, nội tiết… Nhờ đó, năng lực của Bệnh viện Bạch Mai được cải thiện trên nhiều mặt, trở thành trung tâm đào tạo y tế lớn nhất của Việt Nam.

Vì vậy, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai hy vọng Chính phủ Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ bệnh viện trong tương lai, với mục tiêu thực hiện tốt hơn công tác chăm sóc và nâng cao sức khoẻ cho người dân Việt Nam.

Bệnh viện Bạch Mai là cơ sở y tế lớn nhất miền Bắc với 3.600 giường. Mỗi năm, bệnh viện điều trị cho 200.000 ca nội trú, 2 triệu ca ngoại trú. Bên cạnh công việc điều trị trực tiếp những người bệnh nặng tại bệnh viện, các bác sĩ tại đây còn tham gia trực tiếp vào công tác đào tạo, chỉ đạo tuyến và hỗ trợ từ xa cho các đơn vị hồi sức, cấp cứu khác ở các địa phương trong mọi tình huống, đặc biệt xảy ra thiên tai, thảm họa.

 
Hiệp Nguyễn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn