Đi bộ nhanh hơn có thể giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2

Đi bộ nhanh có thể mang lại nhiều lợi ích với sức khỏe tổng thể

Lợi ích khi đi bộ nhanh có thể bạn không biết

Người bệnh đái tháo đường nên thực hiện chế độ ăn uống thế nào?

Ăn thịt đỏ có thể làm tăng nguy cơ mắc đái tháo đường type 2

Cà phê có thể giảm nguy cơ béo phì và bệnh đái tháo đường type 2

Theo Liên đoàn Đái tháo đường quốc tế (International Diabetes Federation), trên toàn thế giới có khoảng 537 triệu người mắc bệnh đái tháo đường (tiểu đường). Vào tháng 6 vừa qua, xuất bản học thuật đăng tên tạp chí The Lancet Diabetes & Endocrinology cho biết số ca mắc bệnh có thể lên tới 1,3 tỷ người vào năm 2050.

Các nhà khoa học từ Cao đẳng Hoàng gia London, Đại học Khoa học Y tế (Iran) và Oslo New University College (Na Uy) muốn tìm hiểu xem liệu có tốc độ đi bộ tối ưu có giúp giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường hay không.

Nhóm nghiên cứu đã xem xét 10 nghiên cứu được công bố từ năm 1999 đến năm 2022, bao gồm thời gian theo dõi từ 3 đến 11 năm. Tổng cộng có khoảng 508.121 bệnh nhân từ khắp Vương quốc Anh, Nhật Bản và Mỹ.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy đi bộ với tốc độ từ 3km đến 5km/h giúp giảm 15% nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường khi so sánh với việc đi bộ với tốc độ dưới 3km/h. Rủi ro giảm hơn nữa khi đi bộ nhanh hơn, với việc đi bộ khá nhanh từ 5 km đến 6 km/h thì nguy cơ mắc bệnh thấp hơn 24%.

Những người đi bộ với tốc độ cao hơn 6 km/h có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường thấp hơn 39%. Các nhà khoa học cho biết: “Mặc dù các chiến lược hiện nay nhằm tăng tổng thời gian đi bộ là có lợi, nhưng cũng có thể hợp lý khi khuyến khích mọi người đi bộ với tốc độ nhanh hơn để tăng thêm lợi ích sức khỏe của việc đi bộ".

Nhóm nghiên cứu thừa nhận có một số hạn chế trong công việc của họ, ví dụ như 3 nghiên cứu đưa ra phân tích được đánh giá là có nguy cơ sai lệch vừa phải. Họ cũng cho biết những người có tốc độ đi bộ nhanh hơn có nhiều khả năng sẽ khỏe mạnh hơn, khối lượng cơ bắp lớn hơn và sức khỏe tổng thể tốt hơn.

Neil Gibson, cố vấn hoạt động thể chất cấp cao tại Diabetes UK, cho biết: “Nghiên cứu làm rõ hơn lợi ích của hoạt động thể chất, bao gồm đi bộ nhanh, có thể giảm nguy cơ đái tháo đường type 2 và tăng cường đi bộ mang lại lợi ích sức khỏe tổng thể lớn hơn. Chúng tôi mong muốn có những nghiên cứu sâu hơn xác nhận xem liệu tăng tốc độ đi bộ có làm tăng tác động tích cực của việc đi bộ trong việc giảm nguy cơ đái tháo đường type 2 hay không".

Đi bộ là một hoạt động đơn giản, miễn phí và đều phù hợp với hầu hết mọi người. Nó có thể kết hợp với các hoạt động hàng ngày như đi làm, mua sắm, thăm bạn bè... Mặc dù đi bộ nhanh hơn thường được khuyến khích để tăng cường sức khỏe, nhưng điều quan trọng là bạn cần đi bộ với tốc độ phù hợp nhất với thể trạng của mình.

 
Lê Tuyết (Theo Express.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp