Cà phê có thể giảm nguy cơ béo phì và bệnh đái tháo đường type 2

Người thừa mỡ, đái tháo đường có nên uống cà phê?

Uống cà phê cùng ít đường vào buổi sáng có thể giúp giảm cân

Uống cà phê khi bụng đói có làm hỏng dạ dày?

Uống cà phê giúp giảm nỗi lo bệnh gan nhiễm mỡ

Cách ngăn cà phê làm ố vàng răng

Trong nghiên cứu, có gần 10.000 người được lấy dữ liệu sức khỏe và xem xét vai trò của 2 biến thể di truyền phổ biến của gene CYP1A2 và AHR, có liên quan đến tốc độ chuyển hóa caffeine. Các nhà khoa học sử dụng "phương pháp ngẫu nhiên Medelian" - kỹ thuật sử dụng các biến thể di truyền làm đại diện cho một yếu tố rủi ro cụ thể - để tìm hiểu tương tác giữa nồng độ caffeine trong máu cao và nguy cơ đái tháo đường type 2, mỡ cơ thể cũng như nhóm bệnh tim mạch.

 

Những người có các biến thể di truyền này có liên quan đến việc xử lý và chuyển hóa caffeine chậm hơn và thường uống ít cà phê hơn nhưng lại có lượng caffeine cao trong máu.

Cũng nhóm người này, nghiên cứu phát hiện ra chỉ số khối cơ thể (BMI), mỡ cơ thể thấp hơn và nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2 cũng giảm.

Theo New York Post, một số bằng chứng cho thấy rằng caffeine cho phép cơ thể đốt cháy nhiều chất béo hơn. Ngoài ra, nó còn khiến bạn cảm thấy no lâu, từ đó giúp bạn ngăn ngừa béo phì - một "thủ phạm" làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2.

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), cứ 10 người dân tại quốc gia này thì có 1 người bị ảnh hưởng bởi bệnh đái tháo đường và khoảng 90-95% trong số họ mắc bệnh đái tháo đường type 2, nó thường gặp ở những người trên 45 tuổi.

Tiến sỹ Dipender Gill, tác giả chính của nghiên cứu từ Đại học Hoàng gia London (Imperial College London), cho biết: “Những kết quả này cho thấy caffeine có thể liên quan đến chỉ số khối cơ thể, lượng mỡ trong cơ thể thấp hơn và giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2. Nó cũng có thể cải thiện sự trao đổi chất, tuy nhiên điều này không có nghĩa bạn nên uống quá nhiều đồ uống chứa cafeine".

Một tách cà phê trung bình chứa khoảng 70-150gr caffeine. Một số bằng chứng cho thấy uống 100mg cà phê mỗi ngày có thể tăng mức tiêu hao năng lượng khoảng 100 calo mỗi ngày, do đó những người "ghiền" cà phê khó bị béo phì so với người khác.

“Nên có nhiều nghiên cứu hơn trong tương lai về lợi ích của caffeine để có thể gợi ý cho mọi người nên cân nhắc việc uống cà phê espresso (cà phê pha bằng máy) hoặc cà phê đen để giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2,” Dipender Gill nói.

 

Theo Mayo Clinic (một trong những bệnh viện hàng đầu tại Mỹ), lượng caffeine được khuyến nghị cho một người trưởng thành là 400mg/ngày. Đối với thanh thiếu niên nên tự giới hạn không quá 100mg lượng caffeine/ngày. Riêng đối với phụ nữ mang thai nên hạn chế uống dưới 200mg caffeine/ngày, vì caffeine có thể gây hại tới thai nhi. Nếu vượt quá mức cho phép này có thể dẫn đến quá liều caffeine. Tuy nhiên, lượng caffeine an toàn của mỗi người là khác nhau, bởi còn dựa vào nhiều yếu tố như: Tuổi tác, cân nặng và tình trạng sức khỏe.

Lê Tuyết (Theo New York Post)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp