Suýt chết vì tưởng mình bị… trĩ

Đi ngoài ra máu, lòi dom chưa chắc đã là biểu hiện của bệnh trĩ

Bi hài chuyện "cửa sau" giờ mới kể

Cách ngừa bệnh trĩ và giảm đau do trĩ

5 điều cần biết về bệnh trĩ

4 mẹo siêu đơn giản trị bệnh trĩ hiệu quả

Thực chất, khối trĩ không phải là tổ chức bệnh lý mà là đám rối động tĩnh mạch ở vùng hậu môn. Khối này có thể nằm ở phía trên đường lược (gọi là trĩ nội) hoặc bắt nguồn từ khoang cạnh hậu môn dưới da (gọi là trĩ ngoại). Bệnh nhân bị bệnh trĩ sẽ có những bất thường ở tổ chức này: cương tụ, giãn thành búi, gây đau, chảy máu hoặc sa ra ngoài.

Theo Thầy thuốc ưu tú TS. Nguyễn Hữu Thợi tại Phòng khám Kiên Thành, có không dưới 10 nguyên nhân gây ra bệnh trĩ. Trong đó, phổ biến nhất là do áp lực căng thẳng kéo dài hoặc ngồi lâu không vận động dẫn đến tăng áp lực trực tràng ruột. Thường xuyên đi xe máy, đi xe đạp trong thời gian dài cũng có thể tá động làm người bệnh mắc trĩ.

Các yếu tố khác làm tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ bao gồm: Táo bón, tiêu chảy, nâng vật nặng, tư thế không đúng cách, ngồi kéo dài, phụ nữ mang thai, lười ăn ray củ quả, quan hệ “cửa sau” và thừa cân. Tổn thương gan và một số bệnh dị ứng thực phẩm cũng có thể là nguyên nhân bệnh trĩ vì chúng làm thêm căng thẳng cho tĩnh mạch trực tràng.

Vì đây là một căn bệnh vùng kín nên khi thấy những dấu hiệu bị trĩ, người bệnh rất e ngại khi phải chia sẻ với người khác hay đi khám bác sỹ. Chỉ đến khi nào bệnh đã trở nặng, chảy máu nhiều, đau đớn không chịu nổi thì bệnh nhân mới bắt đầu tìm cách chữa trị. Trong một số trường hợp, người bệnh đã tự tìm hiểu và tự chữa bệnh trĩ ở nhà mà chưa có sự hướng dẫn của bác sỹ đã để lại nhiều hậu qua nghiêm trọng.

Điển hình như trường hợp của chị N.T.H. đến từ (38 tuổi, Thị trấn Bần Yên Nhân, Mỹ Hào, Hưng Yên). Hơn 1 năm trước, khi thấy mình đi đại tiện phân có dính máu, ấn vào hậu môn thấy phồng và cục, chị H. đã lên Google tìm hiểu thì thấy đây rất có thể là triệu chứng của bệnh trĩ. Thêm nữa, công việc của chị là nhân viên kế toán chỉ ngồi nguyên một chỗ và ít đi lại, nên chị càng đinh ninh mình mắc trĩ nội. Chính vì vậy, chị đã dò hỏi và tìm được địa chỉ một ông lang chữa trĩ gia truyền ở trên Hoà Bình. Sau khi đắp thuốc lá được ông lang quảng cáo là “bí quyết gia truyền được tổ tiên 10 đời truyền lại”, chị không thấy bệnh suy giảm, thậm chí còn đau rát và chảy máu nhiều hơn trước. Không yên tâm, chị đã tới Phòng khám mới ngã ngửa rằng mình bị nứt hậu môn do táo bón thường xuyên và lười ăn rau.

Chị N.T.H. thực ra bị nứt hậu môn chứ không phải bị trĩ (Ảnh làm mờ theo yêu cầu của nhân vật)

Theo các bác sỹ, chuyên gia y tế, hiểu nhầm trĩ với các bệnh lý khác về đường hậu môn là điều thường xuyên xảy ra. Triệu chứng đi ngoài ra máu, chảy máu và có búi lòi ra như trĩ có thể gặp ở các trường hợp bị nứt hậu môn, sa trực tràng, polyp, ung thư trực tràng hậu môn…

Với bệnh nhân bị sa trực tràng mà áp dụng cách chữa trĩ như trên sẽ gây hoại tử, nếu là nứt hậu môn thì vô tình làm hậu môn càng hẹp hơn, còn nếu đó là polyp thì sẽ kích thích polyp nhanh tiến triển thành ung thư. Rất may chị H. đã phát hiện và đi khám bệnh sớm nên không phải thực hiện phẫu thuật, chỉ cần ngừng bôi “thuốc lá” của thầy lang nọ, ăn nhiều rau quả, uống nhiều nước, kết hợp với một vài loại thuốc bác sỹ kê cho… trong vòng hơn 2 tuần, các triệu chứng đã giảm dần. Thời gian gần đây, chị chỉ đến Phòng khám để lấy một ít thuốc táo bón chứ không còn bị chảy máu nhiều như trước nữa.

Tương tự như chị H., có rất nhiều người bệnh hiểu nhầm mình đang bị trĩ. Vì vậy, các bệnh nhân khi có triệu chứng như chảy máu hay có búi lòi ra ở hậu môn cần đến BV khám sớm để bác sĩ loại trừ các bệnh lý khác với trĩ, đặc biệt là những bệnh nguy hiểm hơn trĩ nhiều lần như ung thư.

Trung bình một ngày, phòng khám Hậu môn - Trực tràng của BV Đại học Y dược TP.HCM khám cho khoảng 70 bệnh nhân bị trĩ (chiếm khoảng gần 80%). Không ít bệnh nhân cứ khăng khăng với bác sĩ mình bị trĩ khi không biết rằng có nhiều bệnh có biểu hiện giống hệt trĩ.

(Còn nữa)

Tìm hiểu thêm về bệnh trĩ tại: Bi hài chuyện "cửa sau" giờ mới kể

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp