Dị ứng phấn hoa có thể gây ra tâm thần phân liệt

Dị ứng phấn hoa gây tổn hại não bộ

7 thực phẩm xua tan nỗi lo tâm thần phân liệt

Giảm nguy cơ rối loạn tâm thần nhờ omega-3

Điều dưỡng viên bị bệnh nhân tâm thần đốt đã qua đời

Điều trị các rối loạn tâm thần trên bệnh nhân động kinh

Dị ứng phấn hoa xảy ra do hệ miễn dịch của người phản ứng với phấn hoa, đây còn được gọi là bệnh sốt mùa hè. Khi những hạt phấn xâm nhập vào mũi, các tế bào trong mũi giải phóng histamine và nhiều hóa chất khác khi chúng tiếp xúc với phấn hoa, gây nên hiện tượng mắt đỏ và ngạt mũi. 

Dị ứng phấn hoa khiến mũi ngạt, mắt đỏ

Nếu chỉ có như vậy thì đây không hẳn là một căn bệnh nguy hiểm. Phản ứng gây viêm - nguyên nhân gây ra triệu chứng dị ứng thông thường như hắt hơi, đẩy phấn hoa ra ngoài - kéo dài trong vài tháng gây ra những ảnh hưởng tâm thần nghiêm trọng sau này trong cuộc sống.

Dị ứng với phấn hoa là một trong những căn bệnh khá phổ biến. Các nhà nghiên cứu của Đại học Quốc gia Đài Loan đã tìm hiểu mối liên quan của căn bệnh này với trầm cảm, rối loạn lưỡng cực và tâm thần phân liệt trong một nghiên cứu trên 10.000 thanh thiếu niên mắc bệnh sốt mùa hè và 30.000 người khác không mắc căn bệnh này.

Sốt mùa hè khiến cơ thể giải phóng cytokine khiến sụt giảm nồng độ hormone hạnh phúc serotonin, dẫn đến trầm cảm, nguy cơ mắc tâm thần phân liệt cũng tăng lên 4 lần.

Tuy nhiên, tình trạng viêm có thể giảm hẳn với những loại thuốc kháng viêm như ibuprofen, hoặc các loại thực phẩm lành mạnh có tính năng kháng viêm hiệu quả. 

Theo TS. Valeria Mondelli - Đại học King London, Anh, viêm là một phản ứng tự nhiên để bảo vệ cơ thể. Ở một mức độ nhất định, nó có thể giúp bảo vệ não bộ chống lại các nhiễm trùng. "Nhưng nếu là một tình trạng mạn tính, nó sẽ gây tổn thương các tế nào não, là một tình trạng nguy hiểm".

Tiêu Bắc H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh