Ổ dịch quai bị trường tiểu học: Thêm 9 học sinh nhiễm bệnh

Số trẻ mắc quai bị tại trường Tiểu học Tân Xuân đã tăng lên 25 ca

Chăm sóc bệnh nhân quai bị tại nhà thế nào?

Phòng ngừa vô sinh sau khi bị quai bị thế nào?

16 em bé mắc bệnh quai bị ở trường tiểu học Sài Gòn

Chích ngừa rồi vẫn lây quai bị?

Sau khi đăng bài viết: “16 học sinh mắc quai bị, trường tiểu học thành ổ dịch” tại trường Tiểu học Tân Xuân đóng trên địa bàn xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn, ngày 13/12 Trung tâm Y tế Dự phòng thành phố đã có buổi làm việc với ngành y tế địa phương và nhà trường.

Báo cáo từ BS Phạm Thanh Nam - Trưởng trạm Y tế xã Xuân Thới Đông cho thấy, số học sinh mắc bệnh tiếp tục gia tăng. Nếu ngày 12/12 mới chỉ có 16 em thì sang ngày 13/12 qua khảo sát, điều tra dịch tễ từ những học sinh không đến lớp ngày đầu tuần, trạm y tế đã xác định thêm 9 trường hợp khác mắc quai bị.

Trước tình hình trên BS Nguyễn Thế Hùng - Khoa Kiểm soát Bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Y tế Dự phòng thành phố đề nghị nhà trường tăng cường các biện pháp theo dõi sát sức khỏe của từng học sinh. Nếu phát hiện trẻ bị sốt, đau hàm, nhà trường cần thực hiện các biện pháp cách ly, phối hợp với trạm y tế thăm khám cho các cháu.

Bên cạnh đó, trạm y tế và nhà trường cần tăng cường tuyên truyền học sinh rửa tay thường xuyên bằng xà phòng dưới vòi nước sạch; Khử khuẩn hàng ngày tại các lớp có ca bệnh, giặt sạch và phơi nắng chăn màn của các lớp học bán trú, vệ sinh ăn uống, vệ sinh đồ chơi, đồ dùng, nơi sinh hoạt hàng ngày của học sinh, bếp ăn tập thể bằng nước sạch và xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường (Javel).

Nhà trường phải nâng cao trách nhiệm trong việc theo dõi phát hiện sớm học sinh bị bệnh; Điểm danh học sinh nghỉ mỗi ngày và chủ động liên hệ phụ huynh ngay để biết nguyên nhân nghỉ học; Gửi danh sách trẻ nghỉ bệnh cho Trung tâm Y tế dự phòng huyện Hóc Môn và Trung tâm Y tế dự phòng Thành phố mỗi ngày.

Đối với các trường hợp có triệu chứng sốt hoặc đau hàm thì nhà trường phải cho học sinh nghỉ học để cách ly, yêu cầu phụ huynh đưa trẻ đi khám bệnh và thông báo chẩn đoán cho nhà trường. Trung tâm Y tế Dự phòng thành phố khuyến cáo phụ huynh đưa trẻ đi tiêm vaccine quai bị đối với trẻ chưa bị bệnh và chưa được tiêm ngừa trước đó.

Phụ huynh nên cho trẻ mắc bệnh nghỉ học ở nhà theo dõi và đến cơ sở y tế khám, điều trị; Trẻ mắc bệnh không nên đến nơi vui chơi công cộng hoặc tiếp xúc với các trẻ lành khác cho đến khi hết bệnh. Phụ huynh cùng thực hiện việc vệ sinh cá nhân (rửa tay) thực hiện báo cáo mỗi ngày về tình hình dịch bệnh tại trường để ngành y tế thành phố có giải pháp xử lý phù hợp.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn