Bộ Y tế cho phép sử dụng test nhanh để xác định F0 khỏi bệnh

Bản tin dịch COVID-19 của Bộ Y tế ngày 28/12 ghi nhận thêm 14.440 ca mắc

Hà Nội cách ly tập trung người đến từ quốc gia có Omicron

ĐT Việt Nam cần thay đổi, cần làm mới để thành công trở lại

Cảnh báo: Số trẻ nhập viện ở Mỹ có xu hướng tăng vọt vì Omicron

Nhìn lại 2 năm đại dịch COVID-19

Theo báo Sức khỏe & Đời sống, Bộ Y tế đã có văn bản gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ; Sở Y tế các tỉnh, thành phố; Y tế các bộ, ngành về tiêu chí xác định ca mắc COVID-19 và cho người bệnh ra viện.

Với F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ đủ điều kiện cách ly, điều trị tại nhà: Được dỡ bỏ cách ly, điều trị tại nhà khi thời gian cách ly, điều trị đủ 10 ngày; Kết quả xét nghiệm kháng nguyên (test nhanh) âm tính với virus SARS-CoV-2 do nhân viên thực hiện hoặc người bệnh tự thực hiện dưới sự giám sát của nhân viên y tế.

Với người bệnh COVID-19 nằm điều trị các các cơ sở thu dung, điều trị nếu là người bệnh COVID-19 đơn thuần: Các triệu chứng lâm sàng hết trước ngày ra viện từ 3 ngày trở lên; Có kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 hoặc nồng độ virus thấp (Ct ≥ 30) hoặc xét nghiệm kháng nguyên âm tính vào trước ngày ra viện (test nhanh do Bộ Y tế cấp phép).

Hôm nay, Việt Nam đã ghi nhận ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên, là người nhập cảnh từ Anh tại sân bay Nội Bài (Hà Nội). Hiện bệnh nhân được cách ly tại phòng riêng biệt và điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế. Tình trạng sức khỏe của bệnh nhân ổn định, chưa có biểu hiện triệu chứng lâm sàng.

Sau khi yêu cầu cách ly tập trung người đến từ quốc gia có biến thể Omicron, Hà Nội ban hành quy định mới với hành khách nhập cảnh từ 1/1/2022. Theo đó, người nhập cảnh đã tiêm đủ liều vaccine hoặc F0 khỏi bệnh sẽ được tự theo dõi sức khỏe 3 ngày tại nơi lưu trú (nhà ở, khách sạn, nhà nghỉ, trụ sở cơ quan đại diện, ký túc xá, nhà khách…). Người nhập cảnh chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vaccine sẽ cách ly tại nơi lưu trú 7 ngày.

Không chỉ Hà Nội mà nhiều địa phương khác đã tăng cường giám sát, phát hiện sớm biến thể Omicron.

TP.HCM, Bến Tre, Kon Tum đã yêu cầu các địa phương và đơn vị trực thuộc khẩn trương rà soát tất cả các trường hợp nhập cảnh từ ngày 28/11/2021 có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 dương tính bằng phương pháp NAAT hay PCR trong vòng 14 ngày (kể từ ngày nhập cảnh) đang điều trị trên địa bàn tỉnh, để phối hợp với các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur đánh giá dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm gửi về các Viện này thực hiện xét nghiệm, giải trình tự gen nhằm xác định biến thể Omicron.

Cũng trong ngày hôm nay, Sở Y tế tỉnh Sơn La đã điều chỉnh cấp độ dịch trên địa bàn tỉnh. Thị trấn Nông trường Mộc Châu (huyện Mộc Châu) và xã Nà Bó (huyện Mai Sơn) hiện ở cấp độ dịch 4 (tương đương vùng đỏ, nguy cơ rất cao).

 
Quỳnh Trang
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn