Cảnh báo: Số trẻ nhập viện ở Mỹ có xu hướng tăng vọt vì Omicron

Hàng dài người chờ xét nghiệm bên ngoài một trường tiểu học ở Washington (Mỹ) - Ảnh: AP

Hải Phòng cách ly tập trung người về từ vùng cam, đỏ dù đã tiêm vaccine ngừa COVID-19

Nhìn lại 2 năm đại dịch COVID-19

Thủ tướng: Không để sót ai thuộc nhóm nguy cơ cao chưa tiêm vaccine

Nhiều quận ở Hà Nội "nguy cơ cao", dừng bán hàng ăn uống tại chỗ

Số trẻ nhập viện ở Mỹ có xu hướng tăng vọt

Theo cảnh báo của cơ quan y tế bang New York, số trẻ dưới 18 tuổi phải nhập viện đã tăng gấp 4 lần, kể từ ngày 5/12 đến tuần qua. Đặc biệt, có khoảng một nửa trong số đó là các bệnh nhi chưa đến 5 tuổi, nhóm chưa đủ điều kiện tiêm ngừa vaccine COVID-19 tại Mỹ.

Theo số liệu của Đại học John Hopkins (Mỹ), số ca nhiễm COVID-19 trên toàn nước Mỹ tiếp tục tăng, trung bình tăng gần 190.000 ca/ngày trong vòng 7 ngày qua. Sự xuất hiện của biến thể Omicron và các hoạt động nghỉ lễ cuối năm đã khiến người dân đổ xô đến các điểm xét nghiệm, dẫn đến tình trạng quá tải.

Omicron tấn công Mỹ, số trẻ nhập viện vì COVID-19 có xu hướng tăng vọt

Omicron tấn công Mỹ, số trẻ nhập viện vì COVID-19 có xu hướng tăng vọt

Theo chuyên gia Hoyen từ Bệnh viện Đại học Rainbow Babies & Children’s Hospital (Mỹ): “Chúng tôi đang ở trong một tình huống thực sự khó khăn. Bên cạnh các trường hợp bình thường như nhiễm cúm, gãy xương… việc phải tiếp nhận thêm số lượng bệnh nhân lớn do Omicron đang khiến bệnh viện và các nhân viên y tế rơi vào khủng hoảng”.

Hôm 26/12,  TS. Anthony Fauci, cố vấn y tế của Nhà Trắng thừa nhận có "vấn đề xét nghiệm" COVID-19 và cam kết sẽ xử lý tình trạng này. Ông cũng phản ánh thực tế Omicron "lây nhiễm đặc biệt nhanh" và cho biết chính phủ đang tăng cường các nỗ lực để ứng phó.

"Mặc dù chúng tôi đồng tình với bằng chứng từ nhiều quốc gia, cho thấy dường như mức độ gây bệnh của Omicron ít nghiêm trọng hơn (so với các biến thể khác), nhưng chúng ta vẫn phải cẩn trọng và không được chủ quan trước nhận định đó. Biến thể này vẫn có thể dẫn đến nhiều trường hợp nhập viện ở Mỹ", ông Fauci khuyến cáo.

Cảnh giác với các triệu chứng giống như cảm lạnh

 

Với biến thể Omicron mới, các bác sỹ mô tả những triệu chứng có thể giống như cảm lạnh và cúm. Tại Anh, các chuyên gia y tế đã báo cáo rằng hầu hết trẻ em bị nhiễm biến thể Omicron đều bị đau đầu, đau họng, nghẹt mũi và sốt. Những triệu chứng này thường kéo dài khoảng 3 ngày.

Bác sỹ nhi khoa Aaron Milstone từ Trường Y Đại học Johns Hopkins cảnh báo: “Hiện tại, nguyên nhân chính gây ra các triệu chứng giống như cảm lạnh rất có thể là do COVID-19”.

Các bệnh đường hô hấp có xu hướng tấn công trẻ em và người cao tuổi một cách nghiêm trọng nhất. Trong khi người cao tuổi có xu hướng dễ tổn thương do các bệnh lý sẵn có làm sức khỏe của họ suy giảm, trẻ nhỏ lại có ít khả năng tự bảo vệ mình khỏi các mầm bệnh bên ngoài do hệ miễn dịch chưa được hoàn thiện.

Robert McGregor, Giám đốc Bệnh viện Nhi Akron (Mỹ) cảnh báo “có xu hướng trẻ nhỏ dễ tiến triển (nặng) nhanh hơn so với người trưởng thành”. Do đó, các bậc phụ huynh cần hết sức lưu ý tới các triệu chứng ở con.

 

Trước đó, Tổng thống Joe Biden đã công bố một loạt biện pháp khi Mỹ đối mặt với làn sóng lây nhiễm mới nhất, trong đó có việc cung cấp miễn phí 500 triệu bộ xét nghiệm nhanh COVID-19 tại nhà dịp Giáng sinh. Tuy nhiên, Nhà Trắng hứng chịu nhiều chỉ trích vì thực tế sẽ không có đủ các bộ xét nghiệm cho đến tháng 1 tới.

Vi Bùi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội