Việt Nam có ca nhiễm Omicron đầu tiên, phương án ứng phó thể nào?

Việt Nam hiện đã có ca đầu tiên nhiễm Omicron là hành khách trở về từ Anh

Hà Nội cách ly tập trung người đến từ quốc gia có Omicron

Cảnh báo: Số trẻ nhập viện ở Mỹ có xu hướng tăng vọt vì Omicron

6 giả thuyết lý giải Nhật Bản vẫn "ngược dòng" làn sóng Omicron

Novavax công bố hiệu quả vaccine trước biến chủng Omicron

Ngày 28/12, Bộ Y tế đã có báo cáo gửi Thủ tướng Phạm Minh Chính về trường hợp nhiễm biến thể SARS-CoV-2 Omicron đầu tiên tại Việt Nam.

Cụ thể, ngày 19/12, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội) đã tiếp nhận hành khách K.V.H.M. trên chuyến bay từ Anh về Việt Nam. Khi về đến sân bay Nội Bài vào tối 19/12, người này có kết quả test nhanh dương tính với SARS-CoV-2.

Sau đó, trường hợp trên được vận chuyển bằng xe chuyên dụng từ sân bay về khu cách ly tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 trong phòng riêng, thuộc khu vực nhà lưu trú.

Khoa Sinh học phân tử của bệnh viện đã thực hiện xét nghiệm khẳng định lại bằng phương pháp rRT-PCR và cho kết quả dương tính, chỉ số CT là 16,52.

Với yếu tố dịch tễ trở về từ Anh, ngày 20/12, bệnh viện đã giải trình tự gene mẫu bệnh phẩm của người này, kết quả nghi ngờ nhiễm biến thể Omicron. Ngày 21/12, bệnh viện tiếp tục lấy mẫu, giải trình tự gene cho bệnh nhân. Kết quả xác định bệnh nhân nhiễm biến thể Omicron (B.1.1.529).

Bộ Y tế thông tin đây cũng là trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể này tại Việt Nam từ người nhập cảnh. Người này hiện đã được cách ly, quản lý kịp thời ngay sau đó.

Đại diện từ phía Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết: “Chúng tôi không ngạc nhiên khi nhận kết quả giải trình tự gene là biến thể Omicron. Bởi không phải biến thể này thì cũng sẽ là một biến thể khác. Do đó, người dân nên tuân thủ biện pháp phòng, chống dịch và quy định 5K, không nên quá lo lắng”.

 

Ngày 19/12, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam ký công điện yêu cầu Bộ Y tế bám sát diễn biến dịch bệnh trên thế giới, đặc biệt là biến thể Omicron, không để bị động, bất ngờ, không để quá tải hệ thống y tế trên diện rộng.

Bộ Y tế cũng chỉ đạo các địa phương tăng cường giám sát, phát hiện sớm trường hợp nghi nhiễm SARS-CoV-2 tại cộng đồng, người có biểu hiện ho, sốt để kịp thời khoanh vùng, cách ly, xử lý triệt để ổ dịch, không để lây lan, bùng phát rộng, tránh lây nhiễm chéo trong khu vực cách ly, vùng phong tỏa.

Ngay sau khi phát hiện F0 nhiễm biến thể Omicron đầu tiên, Hà Nội yêu cầu các cơ quan liên quan tập trung truy vết, tìm nguồn lây ban đầu và F1 để khẩn trương dập dịch, cắt đứt chuỗi lây nhiễm. Tùy theo mức độ nguy hiểm về khả năng lây lan và gây bệnh nặng của biến thể Omicron được cập nhật, thành phố sẽ kịp thời triển khai các biện pháp kiểm soát dịch tương ứng như truy vết, cách ly tập trung nghiêm ngặt đối với người tiếp xúc gần (F1)...

TP. Hà Nội cũng yêu cầu tăng cường giám sát kiểm dịch tại cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài; Thực hiện nghiêm các quy định về kiểm dịch y tế quốc tế, đặc biệt yêu cầu hành khách nhập cảnh phải có xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ khi nhập cảnh vào Việt Nam; Tăng cường rà soát các hành khách nhập cảnh có tiền sử đến/về từ các quốc gia, khu vực đã ghi nhận và lây lan biến chủng mới như khu vực Nam châu Phi…

Đối với các chuyến bay xuất phát hoặc có hành khách đến từ các quốc gia đang có sự xuất hiện của biến thể Omicron2, Hà Nội sẽ bắt buộc thực hiện cách ly tập trung đối với người nhập cảnh, bất kể tiền sử đã tiêm vaccine hoặc đã mắc COVID-19 trước đó.

Trước nguy cơ biến thể Omicron, Việt Nam cũng đang triển khai nhanh tiêm vaccine để tăng độ bao phủ mũi hai, tiến tới mục tiêu hoàn thành tiêm mũi ba vào quý I năm 2022.

 

Biến thể Omicron được phát hiện đầu tiên ở châu Phi, đến nay đã được báo cáo ở hàng chục quốc gia. Nhiều nước châu Á cũng đã ghi nhận các trường hợp nhiễm biến thể này như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Malaysia, Ấn Độ…

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kêu gọi các quốc gia châu Á - Thái Bình Dương cần tiêm chủng đầy đủ cho người dân để chuẩn bị nguy cơ bùng phát dịch do biến thể Omicron.

Vi Bùi (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội