Dịch COVID-19 phức tạp, TP.HCM đẩy nhanh năng lực xét nghiệm

Cập nhật bản tin COVID-19 tính đến 8h sáng ngày 24/6

TP.HCM: Khai báo y tế điện tử trên diện rộng từ ngày 24/6

Dịch COVID-19: Bắc Giang “giảm nhiệt”, TP.HCM có số ca mắc mới nhiều nhất cả nước

12 giờ qua, 13 địa phương ghi nhận nhiều ca mắc COVID-19 mới

Hướng dẫn người bị rối loạn nhịp tim cách giữ nhịp tim ổn định

Diễn biến dịch COVID-19 tại Việt Nam

- Sáng 24/6, Sở Y tế TP.HCM thông tin trước tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố vẫn còn phức tạp, số bệnh nhân mắc COVID-19 vượt 2.000 người, ngành y tế đã chủ động tăng số giường điều trị từ 3.500 lên 5.000 giường.

Theo đó, ngoài 9 bệnh viện (với quy mô 3.500 giường) đang tiếp nhận điều trị bệnh nhân mắc COVID-19, ngành y tế tiếp tục tạm chuyển đổi công năng của Bệnh viện huyện Bình Chánh (500 giường) và Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức (1.000 giường) trở thành những đơn vị chuyên tiếp nhận điều trị bệnh nhân COVID-19.

- Theo thông tin từ Vnexpress, tính đến ngày 23/6, TP.HCM đã lấy mẫu khoảng 995.170 người, trong đó 15.393 F1, hơn 129.300 F2 và hơn 850.400 các F khác và diện mở rộng liên quan các ca COVID-19 cộng đồng.

Được biết, ngành y tế TP.HCM đang đẩy nhanh năng lực xét nghiệm lên 500.000 mẫu mỗi ngày, để đuổi kịp và vượt tốc độ lây nhiễm các ổ dịch trong cộng đồng, theo chỉ đạo của UBND TP.HCM.

- Tối 23/6, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) thông báo khẩn tìm người từng đến chợ đầu mối Hóc Môn; Chợ Sơn Kỳ, Quận Tân Phú; Chợ Bình Điền, Quận 8.

HCDC đề nghị những tiểu thương tại các chợ trên; Tiểu thương đến lấy hàng để phân phối, bán ở các chợ khác; Người dân đi 3 chợ này từ ngày 1/6 đến nay, khai báo tại y tế địa phương nơi cư trú để được hướng dẫn giám sát, xét nghiệm COVID-19, cách ly theo quy định.

- Ngày 23/6, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường ký quyết định phân bổ đợt 6 vaccine Sinopharm do Trung Quốc viện trợ cho các đơn vị, địa phương. Theo đó, sẽ có 9 tỉnh nhận được nhận vaccine đợt này, bao gồm: Lào Cai, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Nam Định, Thái Bình, Điện Biên, Cao Bằng, Lai Châu và Hà Giang.

Bộ Y tế yêu cầu triển khai tiêm chủng ngay cho người dân sống ở các xã giáp biên giới Trung Quốc, người có nhu cầu trao đổi, hoạt động thương mại, dịch vụ với Trung Quốc, công dân Trung Quốc sống và làm việc trên địa bàn. Trường hợp các đơn vị không sử dụng hết hoặc cần bổ sung vaccine thì phối hợp Dự án Tiêm chủng mở rộng Quốc gia, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để điều phối cho các đối tượng ưu tiên khác.

- Tối 23/6, ông Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang ký quyết định gỡ bỏ giãn cách xã hội với toàn bộ TP. Bắc Giang. Việc dỡ bỏ được giao cho Chủ tịch UBND TP. Bắc Giang và các sở ban ngành của tỉnh thực hiện.

Trước đó, ngày 19/5, UBND tỉnh Bắc Giang quyết định áp dụng biện pháp cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đối với một số khu dân cư của TP. Bắc Giang và thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 đối với toàn thành phố.

- UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành văn bản về việc cho phép tất cả các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh được phép hoạt động trở lại, trừ những doanh nghiệp có ca mắc COVID-19, các doanh nghiệp qua kiểm tra không đáp ứng được yêu cầu về phòng chống dịch. 

Tại văn bản này, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đồng ý cho phép các doanh nghiệp được đón người lao động từ tỉnh/thành khác đến Bắc Ninh làm việc (kể cả lao động đến từ tỉnh Bắc Giang) với điều kiện người lao động không phải là đối tượng cách ly y tế, không đến từ khu vực áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg. Đồng thời, người lao động khi trở lại Bắc Ninh làm việc phải tuân thủ hướng dẫn xét nghiệm và quy định cụ thể của tỉnh này.

- Sáng 24/6, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) Nghệ An công bố 3 ca dương tính SARS-CoV-2 mới, trong đó có 2 ca là tiểu thương chợ đầu mối TP.Vinh. Tuy nhiên, 2 trường hợp này chưa được Bộ Y tế ghi nhận nên vẫn được xem là ca nghi nhiễm.

Lê Tuyết H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội