Dịch đau mắt đỏ đe dọa 'tấn công' trường học, công sở

Dùng lá lốt trị đau mắt đỏ có thể làm bỏng giác mạc

Phòng chống bệnh đau mắt đỏ trong trường học

Dịch đau mắt đỏ bùng phát ở Sơn La

7 cách giữ mắt sáng khỏe

Mắt sáng lại sau 2 tuần bị mù

Dịch đang bùng phát trong nhiều gia đình

Theo thống kê của Bệnh viện Mắt Trung ương, có khoảng 30-40% bệnh nhân đến khám vì bệnh đau mắt đỏ (viêm kết mạc cấp).

So với 2-3 tuần trước, số BN đau mắt đỏ đến khám tại BV. Mắt Trung ương và BV. Mắt Hà Nội gia tăng nhanh chóng trong tuần vừa qua. Chỉ tính riêng tại BV Mắt Trung ương, trung bình mỗi ngày tiếp nhận khoảng 400 BN đau mắt đỏ, chủ yếu ở Hà Nội và các tỉnh lân cận. Trong đó, rất nhiều gia đình cả nhà cùng bị đau mắt đỏ.

 


Số bệnh nhân mắc bệnh đau mắt đỏ gia tăng nhanh chóng trong tuần qua

 

Theo nhận định của các bác sỹ BV Mắt T.Ư, dịch đau mắt đỏ ở Hà Nội bùng phát vào khoảng cuối tháng 8 năm nay, muộn hơn so với năm trước nhưng tốc độ lây lan nhanh hơn. Đây là bệnh rất dễ lây lan qua tiếp xúc nên khi trong gia đình có 1 người mắc bệnh thì nguy cơ lây ra những người còn lại rất lớn.

PGS. TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, tình hình bệnh đau mắt đỏ đến nay vẫn chưa có dấu hiệu bất thường hoặc đến mức cần báo động. Đau mắt đỏ thường gây dịch quy mô nhỏ, dễ lây lan nên gần như đã xảy ra hằng năm.

Tuy nhiên, các chuyên gia y tế khẳng định, lượng BN đau mắt đỏ trên thực tế lớn hơn nhiều so với các số liệu thống kê tại BV, bởi nhiều người đã chọn cách tự chữa hoặc đi khám bác sỹ tư. Một điểm đặc biệt với dịch đau mắt đỏ đang xảy ra tại Hà Nội, là BV Mắt Trung ương đang tiếp nhận khá nhiều trường hợp bị đau mắt đỏ kéo dài tới hơn 10 ngày, trong khi nếu được điều trị đúng cách thì chỉ 7 ngày bệnh sẽ khỏi.

Bác sỹ Hoàng Cương, Phó ban Thông tin tuyên truyền (BV Mắt T.Ư) - cho biết, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do người bệnh đã tự dùng các loại thuốc điều trị không theo chỉ định của bác sỹ, hoặc dùng thuốc nhưng không chú ý tới các khâu vệ sinh mắt, khiến tình trạng bệnh nặng hơn, thậm chí dẫn đến biến chứng nguy hiểm. Có gia đình, cả nhà bị đau mắt kéo dài hơn 2 tuần mà chưa khỏi.

 

Lo ngại dịch lan rộng trong trường học, công sở

 


Trường học có nguy cơ cao lây lan dịch đau mắt đỏ

 

Theo ThS. BS Hoàng Cương, trong các đợt dịch đau mắt đỏ, tình trạng cả gia đình đều mắc bệnh vẫn thường xảy ra, thậm chí dịch còn xảy ra ở nhiều lớp học, cơ quan, xí nghiệp, công sở. Đau mắt đỏ là một bệnh dễ lây nhiễm, thường lây sau khi tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh qua đường hô hấp, nước mắt, nước bọt, bắt tay, nước mắt người bệnh. Thậm chí, bệnh có thể lây do cầm, nắm, chạm vào những vật dụng nhiễm nguồn bệnh như: Tay nắm cửa, nút bấm cầu thang, điện thoại…

Bệnh có thể lây truyền từ trước khi BN có triệu chứng đỏ mắt vì thời kỷ ủ bệnh là khoảng 10 ngày kể từ khi tiếp xúc với virus. Hiện nay chưa có vaccine phòng bệnh, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, những người bị đau mắt đỏ rồi vẫn có thể bị nhiễm lại chỉ sau vài tháng. Vì thế có người mắc bệnh đến 2 lần trong một đợt dịch.

“Trẻ em, người lớn khi phát hiện đau mắt đỏ cần được nghỉ học, nghỉ làm từ 5 - 7 ngày. Hệ thống y tế học đường cần bảo đảm trẻ phải được rửa tay thường xuyên bằng nước rửa tay chuyên dụng, sát trùng vật dụng chung. Trong gia đình, cần cách ly người bệnh với người xung quanh, nói chuyện với BN ở cự ly trên 80cm, tránh bắt tay, ôm hôn…” - BS. Hoàng Cương khuyến cáo. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều trẻ em, người lớn bị bệnh vẫn đến trường, vẫn đi làm, khiến dịch bệnh có nguy cơ lây lan rộng.

Bộ Y tế đang lo ngại dịch đau mắt đỏ bùng phát hiện nay trùng với thời điểm tựu trường, trong khi học sinh, nhất là các em nhỏ tuổi ở bậc tiểu học, mầm non thường nhạy cảm với các loại virus, do đó nguy cơ lây lan dịch trong trường học rất lớn.

Đau mắt đỏ chỉ là một bệnh tưởng chừng đơn giản nhưng nó gây thiệt hại lớn cả về tài chính, thời gian và sức khỏe của người bệnh. Một đợt đau mắt đỏ trong một gia đình 4 người sẽ chi phí khoảng 1 triệu đồng tiền thuốc, nghỉ học, nghỉ làm khoảng 4 tuần. Bởi vậy, mỗi gia đình nên sớm có ý thức phòng bệnh.

 

CTV9
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt