Dịch diễn biến phức tạp, TP.HCM sẽ tiếp tục thực hiện Chỉ thị 10

Cập nhật bản tin COVID-19 tính đến 9h sáng ngày 29/6

Việt Nam rút ngắn thời gian tổng hợp thuốc điều trị COVID-19

Hà Tĩnh ghi nhận ổ dịch mới chưa rõ nguồn lây

Biến chủng Delta đang càn quét châu Âu và châu Á

Sống chung với dịch COVID-19 là điều không nên nghĩ tới

- Theo Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho biết: “Chỉ thị 10 không có thời gian kết thúc nên thành phố vẫn áp dụng để siết chặt các biện pháp phòng chống dịch”. 

Như vậy, từ 0h ngày 29/6, TP.HCM vẫn sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 10 của UBND TP.HCM được UBND thành phố đưa ra tối 19/6 về siết chặt và tăng cường các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

Cùng với việc thực hiện Chỉ thị 10, TP.HCM cũng quyết định thiết lập vùng phong tỏa tại khu phố 2, phường 16, quận 8; Một phần ấp Hậu Lân thuộc xã Bà Điểm và một phần khu phố 1, 2, 5, 6, 7 thuộc thị trấn Hóc Môn; Ấp Tân Thới 2, ấp Tân Thới 3 và một phần ấp Thới Tây 1 thuộc xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn; Khu phố 2, 3, 4 thuộc phường An Lạc, quận Bình Tân.

- Theo Sở Y tế TP.HCM, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, số ca mắc tăng cao, nhưng phần lớn là không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ (chiếm trên 80%). Việc vận chuyển khẩn cấp người mắc COVID-19 trên xe cứu thương đến các bệnh viện điều trị COVID-19 đang được huy động ở mức cao nhất, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho chiến dịch tiêm vaccine phòng COVID-19.

Trước tình hình trên, Sở Y tế phối hợp Sở Giao thông vận tải huy động 200 xe khách chuyên dụng để vận chuyển người mắc bệnh COVID-19 nhẹ hoặc không có triệu chứng.

Các xe khách chuyên dụng này phải thỏa mãn các điều kiện bắt buộc như: Xe vận chuyển có kết cấu khoang riêng biệt giữa người bệnh và nhân viên y tế và tài xế; Số lượng và chủng loại xe phải đa dạng đảm bảo đáp ứng yêu cầu theo nhu cầu số lượng người cần vận chuyển. Ngoài ra, tài xế tham gia vận chuyển được huấn luyện và được cấp giấy chứng nhận sử dụng trang phục phòng hộ (PPE)...

- Liên quan đến 2 ca dương tính là 2 nhân viên Phòng Tổ chức, hành chính, tài chính của Trung tâm Y tế huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên, địa phương này đã quyết định phong tỏa 2 thôn là An xã, xã An Viên gồm 733 hộ với 1.936 nhân khẩu và thôn Điểm Tây, xã Minh Phượng gồm 410 hộ với 1.359 nhân khẩu kể từ 17h0 ngày 28/6 cho đến khi có thông báo mới.

Đồng thời, thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đối với xã An Viên và Minh Phượng.

- Sáng 29/6, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Nghệ An cho biết, tỉnh này phát hiện 5 ca mắc COVID-19. Trong đó, có 1 trường hợp nhiễm trong cộng đồng, 4 ca còn lại là F1 chuyển thành F0 đã được cách ly trước đó. Các ca bệnh đang chờ Bộ Y tế công bố mã số.

- Theo nguồn tin từ Dân trí, Viện Hóa học - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã nghiên cứu thành công phương pháp mới, hiệu quả tổng hợp thuốc kháng virus SARS-CoV-2 có tên Favipiravir trong phòng thí nghiệm.

Favipiravir là thuốc có cơ chế hoạt động tương tự như Remdesivir nhưng được sử dụng ở đường uống. Thuốc lần đầu tiên được sử dụng kháng virus SARS-CoV-2 ở Vũ Hán, Trung Quốc. Loại thuốc này cũng được chấp thuận sử dụng ở Ý, Nhật, Nga và một số nước khác.

- Từ 16h ngày 28/6, chợ trung tâm thành phố Tuy Hòa đã tạm dừng buôn bán. Nguyên nhân do có ca mắc COVID-19 từng đến, tiếp xúc nhiều người tại khu vực này. Việc tạm dừng hoạt động Chợ Tuy Hòa vẫn chưa xác định kéo dài đến bao lâu, vì còn tùy thuộc vào diễn biến dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Phú Yên.

Thành phố đang khẩn trương tiến hành lấy mẫu xét nghiệm đối với toàn bộ tiểu thương của chợ, đồng thời tiêu độc, khử trùng toàn chợ.

Chợ Tuy Hòa còn gọi là Chợ Lớn Tuy Hòa, Chợ trung tâm TP. Tuy Hòa - là khu chợ lớn nhất tỉnh Phú Yên với gần 1.000 tiểu thương đang hoạt động. Đây còn là chợ đầu mối ở tỉnh Phú Yên.

UBND TP. Tuy Hòa cũng yêu cầu 11 chợ truyền thống khác trên thành phố chỉ cung cấp các mặt hàng thiết yếu, đảm bảo khuyến cáo 5K đeo khẩu trang, thường xuyên sát khuẩn, giữ khoảng cách tối thiểu 2m.

Theo báo Pháp luật TP.HCM, sáng 28/6, Chủ tịch UBND TP. Tuy Hòa đã có công văn hỏa tốc yêu cầu Trung tâm Y tế thành phố khẩn trương tổ chức lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho toàn bộ tiểu thương tại các chợ truyền thống trên địa bàn; Ưu tiên tập trung lẫy mẫu xét nghiệm cho tiểu thương taị các chợ Tuy Hòa, Tân Hiệp, phường 7, Phú Lâm, Hầm Nước.

- Liên quan đến vấn đề tiêm vaccine phòng COVID-19, trong ngày 28/6, có thêm 112.344 người được tiêm tại 25 tỉnh, thành phố và các cơ sở y tế của Bộ Quốc Phòng. Tính đến 16h ngày 28/6, tổng cộng đã thực hiện tiêm 3.497.104 liều vaccine. Trong đó, số người đã được tiêm đủ 2 mũi là 172.994 người.

Lê Tuyết H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội