Điểm danh những chất béo có lợi cho sức khỏe

Dầu olive rất giàu chất béo không bão hòa đơn, tốt cho hệ tim mạch

Người bệnh đái tháo đường có phải kiêng chất béo?

Chuyên gia dinh dưỡng: "Trẻ béo phì vẫn cần bổ sung chất béo!"

Chế độ ăn chất béo cho người bệnh tim mạch

Chất béo chuyển hóa trong thực phẩm sẽ bị cấm sử dụng

Acid béo Omega-3

Acid béo Omega-3 là một loại chất béo không bão hòa và có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Omega-3 giúp ngăn chặn bệnh tim, giảm nguy cơ trầm cảm, chống lại bệnh đái tháo đường và giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh viêm khớp,… Các thực phẩm giàu acid Omega-3 gồm: Cá, hạt lanh, đậu nành, hạt bí ngô và quả óc chó.

Acid béo Omega-6

Omega-6 giúp hỗ trợ việc giảm cân bằng cách cải thiện khối lượng cơ bắp và giảm mỡ của cơ thể. Loại acid béo này còn có tác dụng giúp cải thiện hoạt động của não và ngăn ngừa loãng xương ở phụ nữ. Các loại thực phẩm giàu acid béo Omega-6 như: Dầu hướng dương, dầu đậu nành, dầu hạt cải, quả óc chó, đậu phộng, hạt vừng (mè)…

Các acid béo không bão hòa rất tốt cho bệnh tim mạch

Acid béo không bão hòa đơn

Các acid béo này giúp cải thiện nồng độ choresterol trong máu, làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Chúng cũng có vai trò quan trọng trong việc kiểm soát lượng đường trong máu, qua đó giúp bạn quản lý bệnh đái tháo đường type 2. Olive, và bơ là nguồn cung cấp dồi dào các acid béo không bão hòa đơn. Ngoài ra các thực phẩm từ sữa nguyên chất, thịt đỏ và các loại hạt cũng rất giàu loại acid béo này.

Acid béo không bão hòa đa

Cũng giống như acid béo không bão hòa đơn, acid béo không bão hòa đa giúp làm giảm lượng choresterol xấu (LDL), tăng nồng độ choresterol có lợi cho cơ thể (HDL), giúp ngăn chặn nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và bệnh đái tháo đường type 2. Do vậy, hãy bổ sung các loại thực phẩm giàu acid béo này như cá thu, cá hồi, cá trích, dầu ngô và dầu hướng dương.

Quang Tuấn H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng