Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại các tỉnh phía Nam

Cập nhật bản tin COVID-19 từ 6h-18h ngày 1/7

TP.HCM vượt 4.000 ca COVID-19, 55/130 bệnh viện có F0 đến khám

Đồng Tháp nhiều ca dương tính trong cộng đồng không rõ nguồn lây

Indonesia đang bên bờ vực của "thảm họa COVID-19" vì biến thể Delta

Việt Nam chuẩn bị đón 1 triệu liều vaccine COVID-19 từ Nhật

- Tính đến 18h ngày 1/7, cả nước ghi nhận 693 ca COVID-19 trong nước, trong đó riêng TP.HCM có 464 ca, Bình Dương có 90 ca. Trong ngày có thêm 407 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh.

- Để ngăn chặn dịch lây lan qua vận chuyển hành khách, lái xe và phụ xe, Bộ Y tế vừa có công điện yêu cầu các đơn vị kinh doanh dịch vụ vận chuyển hành khách, ban quản lý bến xe, trạm dừng nghỉ cập nhật thường xuyên "Bản đồ chung sống an toàn với COVID-19". Lái xe, người lao động, nhân viên các đơn vị này thực hiện khai báo y tế điện tử, vận động hành khách thực hiện khai báo qua các ứng dụng, ghi chép và lưu trữ thông tin hành khách di chuyển liên tỉnh.

- Ngày 1/7, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Phú Yên có công văn khẩn về việc tăng cường giám sát người sốt, ho, đau họng, cảm cúm, viêm đường hô hấp. Công văn nêu rõ 6 trường hợp giả định khi phát hiện trường hợp sốt, ho, đau họng, cảm cúm, viêm đường hô hấp trong gia đình, tại hiệu thuốc… để cơ quan y tế địa phương có phương hướng xử lý.

- Từ 18h ngày 30/6, tỉnh Quảng Ngãi áp dụng các biện pháp hành chính tương ứng với mức "nguy cơ rất cao" trong phòng, chống dịch COVID-19 đối với xã Phổ Châu và phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ. Tỉnh cũng đã tạm dừng lập thủ tục cho khách du lịch đến đảo Lý Sơn (trường hợp người trong tỉnh, ngoại tỉnh đi công tác vì lý do công vụ được phép ra đảo Lý Sơn nhưng phải bảo đảm thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định).

- Ngày 30/6, UBND TP. Nha Trang (Khánh Hòa) có công văn chỉ đạo tăng cường thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các nhà chung cư, căn hộ du lịch, căn hộ cho thuê, khách sạn trên địa bàn thành phố. Theo đó, các cơ sở lưu trú không cho khách có biểu hiện như sốt, ho, khó thở… vào cơ sở, cần phối hợp với các cơ quan y tế và chính quyền sở tại triển khai các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19, đặc biệt khi phát hiện các trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở.

- Theo báo cáo của Sở Y tế Bình Dương, dịch bệnh COVID-19 đã xuất hiện ở 32 công ty, xí nghiệp và hàng chục khu nhà trọ công nhân. Số ca mắc hiện nay đã chuyển qua cấp độ 5, Sở Y tế đề nghị UBND tỉnh thành Bình Dương thành lập thêm 7 khu điều trị, nâng số khu điều trị của tỉnh lên 9 khu.

- Bình Phước đã phát hiện ca mắc COVID-19 đầu tiên tại địa phương trong đợt dịch này, là BN17087, từ Bình Dương đến Chơn Thành (Bình Phước) làm thầu xây dựng. Ban Chỉ đạo Phòng, chống COVID-19 huyện Chơn Thành đã lên phương án truy vết, xét nghiệm cho toàn bộ người dân trong khu vực đang phong tỏa và công trình xây dựng mà F0 tham gia thi công, số lượng mẫu dự kiến khoảng 1.000 trường hợp. Như vậy, trong đợt dịch này đã có 51 tỉnh, thành ghi nhận ca COVID-19 trong cộng đồng.

- Theo Thanh Niên, chiều 1/7, ông Ngô Văn Tán - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bến Tre đã ký văn bản yêu cầu lực lượng chống dịch COVID-19 tại huyện Châu Thành chuyển trạng thái sẵn sàng như đang áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Huyện Châu Thành nằm giáp TP. Mỹ Tho (Tiền Giang) và có nhiều trường hợp F1 liên quan tới 1 ca F0 ở Mỹ Tho.

Quỳnh Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn