TP.HCM thay đổi chiến lược điều tra dịch tễ, truy vết COVID-19

Cập nhật bản tin COVID-19 từ 18h ngày 3/7 đến 6h ngày 4/7

Ngày 3/7, Việt Nam ghi nhận số ca mắc COVID-19 cao kỷ lục

Châu Âu đối mặt với làn sóng dịch mới

Làm sao để ngủ ngon hơn trong mùa dịch COVID-19?

Dịch COVID-19 lan đến Lâm Đồng

- Tính đến 6h ngày 4/7, số lượng ca mắc mới ghi nhận trong nước ở đợt dịch thứ 4 này là 15.892 ca, trong đó có 4.869 bệnh nhân đã được công bố khỏi bệnh.

- Trong cuộc họp của Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 TP.HCM ngày 3/7, Sở Y tế TP.HCM cho biết, thành phố đã có khả năng lấy 1,4 triệu mẫu/ngày; Năng lực xét nghiệm đạt tới 450.000 xét nghiệm cho mẫu gộp. Bộ Y tế cũng nhấn mạnh TP.HCM phải tiếp tục nâng cao năng lực xét nghiệm, đặc biệt ở khâu tổ chức xét nghiệm để làm sao không bỏ sót F0.

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM, thành phố sẽ có những thay đổi trong công tác điều tra, truy vết, khoanh vùng trong đợt cao điểm để nhanh chóng kiểm soát dịch COVID-19. Về việc khoanh vùng, thành phố sẽ tiến hành xác định khu vực khoanh vùng trong 1 giờ hoặc sớm hơn nữa ngay sau khi có kết quả xét nghiệm khẳng định nhiễm COVID-19.

Đối với công tác điều tra dịch, xác định các mốc dịch tễ của F0, lập danh sách F1 gần, F1 xa và F2 của F1 gần sẽ được điều tra theo thực tế tiếp xúc, không theo hộ khẩu.

- Ngày 3/7, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM phát hiện 1 mẫu gộp của 2 bệnh nhi và 2 thân nhân ở khoa Sốt xuất huyết dương tính với SARS-CoV-2. Hiện nay, Bệnh viện Nhi đồng 1 tạm ngưng tiếp nhận người bệnh nội trú tại khu C. Bệnh viện vẫn tiếp tục khám và điều trị ngoại trú, tiếp nhận bệnh nhân cấp cứu, bệnh nhân sơ sinh và ngoại khoa.

- Lãnh đạo Ban quản lý Khu Công nghệ cao TP.HCM cho biết, đã thông báo dừng hoạt động toàn bộ Công ty TNHH Nidec Sankyo Việt Nam từ 17 giờ ngày 3/7 đến hết ngày 5/7 để đảm bảo quy định COVID-19 và an toàn sản xuất. Chỉ trong vòng 5 ngày, doanh nghiệp này ghi nhận tổng số ca nhiễm và nghi nhiễm lên đến 119 người.

- Bản tin sáng của Bộ Y tế công bố thêm 15 ca COVID-19 tại Long An, đều là các trường hợp F1 đã được cách ly từ trước. UBND tỉnh Long An cũng đã có quyết định thành lập Bệnh viện dã chiến số 3 tại Trung tâm Y tế huyện Thạnh Hóa. 

- Từ 0h ngày 4/7, 3 địa phương tại Bắc Ninh là huyện Lương Tài, Tiên Du và thị xã Từ Sơn đã kết thúc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 19, chuyển trạng thái bình thường mới. Các tuyến vận tải hành khách cố định, phương tiện vận tải tại 3 địa phương trên được phép hoạt động trở lại.

Dịch vụ karaoke, quán bar, vũ trường, massage, các hoạt động thể thao (phòng tập thể hình, yoga...), kinh doanh trên vỉa hè tiếp tục dừng hoạt động. Nhà hàng rượu, quán rượu, quán bia, hàng bia hơi chỉ được phép bán hàng mang về, không được tổ chức xem bóng đá tập trung.

- Sau 14 ngày không ghi nhận ca mắc COVID-19, Quảng Nam đã sẵn sàng tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021. Ông Mai Văn Mười - Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam đề nghị tất cả trường học rà soát lại danh sách giáo viên, thí sinh có yếu tố dịch tễ để tránh trường hợp như năm trước, ngành y tế khá vất vả và tốn cả tỷ đồng truy vết, xét nghiệm. Đồng thời, lưu ý các điểm thi nếu có F1 thi riêng phải có quần áo bảo hộ và tổ chức thi đảm bảo theo quy định.

- Về tình hình tiêm chủng, tính đến 16 giờ ngày 3/7, nước ta đã thực hiện tiêm 3.867.407 liều vaccine phòng COVID-19. Trong đó, 218.602 người đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine.

Quỳnh Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn