Việt Nam phê duyệt khẩn cấp vaccine Moderna ngừa COVID-19

Vaccine Moderna trở thành vaccine ngừa COVID-19 thứ 5 được phê duyệt khẩn cấp tại Việt Nam.

Việt Nam ghi nhận hơn 11.700 ca COVID-19, gần 1 triệu liều vaccine mới về

Tại sao vaccine COVID-19 cần 3 giai đoạn thử nghiệm lâm sàng?

Việt Nam đề nghị Đức hợp tác chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine COVID-19

Vaccine Pfizer và Moderna có hiệu quả cao với virus biến thể ở Ấn Độ

Đây là vaccine dạng hỗn dịch tiêm bắp. Mỗi lọ chứa 10 liều, mỗi liều 0,5ml chứa 100mcg mRNA.

Bộ Y tế cho biết, vaccine Moderna của Mỹ nhưng có thể được sản xuất tại Tây Ban Nha, Pháp, căn cứ vào khả năng cung cấp vaccine tại thời điểm nhập khẩu nộp hồ sơ đề nghị cấp phép.

Tại Việt Nam, Tập đoàn Zuellig Pharma là đơn vị chịu trách nhiệm phân phối vaccine Moderna. Quyết định phê duyệt dựa trên dữ liệu an toàn, chất lượng và hiệu quả do Zuellig Pharma cung cấp cho Bộ Y tế đến ngày 23/6.

Bộ Y tế yêu cầu Zuellig Pharma phối hợp với Việt Nam thực hiện kiểm định các lô vaccine trước khi sử dụng; bảo đảm an toàn, hiệu quả, chất lượng của lô vaccine nhập vào Việt Nam; có trách nhiệm phối hợp với nhà sản xuất phản hồi kịp thời các yêu cầu của Việt Nam để bổ sung thêm dữ liệu hoặc các yêu cầu khác có liên quan; chủ động cung cấp, cập nhật các thông tin mới có liên quan đến vaccine cho Bộ Y tế Việt Nam trong suốt quá trình phát triển sản phẩm

Trước đó, ngoài vaccine Spikevax (Moderna) đã có 4 loại vaccine khác được Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện vaccine cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 gồm: Vaccine AstraZeneca; vaccine Sputnik; vaccine Pfizer; vaccine Vero Cell (Sinopharm, Trung Quốc).

Vaccine Moderna là một trong số các vaccine ngừa COVID-19 được quan tâm nhiều nhất hiện nay và được sử dụng nhiều tại Mỹ và châu Âu. Vaccine này cũng đã được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) phê duyệt, dựa trên các hồ sơ về tính an toàn và sinh miễn dịch của vaccine.

Vaccine ngừa COVID-19 Moderna cũng là loại vaccine mRNA giống như vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer/BionTech, là một trong những loại vaccine đầu tiên được WHO đưa vào danh sách sử dụng khẩn cấp. Dựa vào bằng chứng từ các thử nghiệm lâm sàng, ở những người từ 18 tuổi trở lên, vaccine Moderna đạt hiệu quả 94,1% trong việc phòng ngừa lây nhiễm COVID-19 ở những người đã tiêm đủ 2 liều.

Thứ trưởng Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, đến nay Việt Nam đã đàm phán với Zuellig Pharma được 5 triệu liều vaccine Moderna và vẫn đang tiếp tục trao đổi để có thêm vaccine, đảm bảo đủ 150 triệu liều từ nay đến cuối năm.

 

Hiệp Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn